Review “CÂU CHUYỆN iPHONE – THE ONE DEVICE”

Must-read-book!

Sau 500 trang sách, tôi đã nhìn chiếc iPhone của mình theo 1 cách hoàn-toàn-khác. Không còn là vật vô tri vì phía sau nó là 1 câu chuyện với nhiều thông tin giá trị, bổ ích và đầy cảm xúc.
Bạn được gì khi đọc sách này?
– Nếu bạn là người thích công nghệ & là fan cuồng của Apple (cuồng cả Steve nữa, chắc thế): chính sách bảo mật tuyệt đối của Apple là 1 tấm màn đen huyền bí ngăn cản bất cứ ai muốn tìm hiểu công nghệ đứng sau iPhone. Quyển sách này đập tan giới hạn để hé lộ bí mật về những nguyên tố cấu thành iPhone: 34kg quặng, 100l nước, 20,5g xyanua/chiếc iPhone, kính Gorrila chống xước, công nghệ cảm ứng đa điểm, pin lion, chế độ chống rung ảnh, định vị chuyển động, bộ vi xử lý ARM, công nghệ chống nhiễu tín hiệu, công nghệ AI bởi Siri, hệ thống Secure Enclave. Nếu bạn không đọc những kiến thức trên, ngưng “chém gió” về iPhone đi nhé 

Nếu bạn nhạy kinh doanh, những câu hỏi tại sao, vận hành thế nào, hiệu quả ra sao, có những tác động gì xung quanh việc Apple phân hóa sản xuất iPhone: thiết kế tại California, lắp ráp tại Trung Quốc sẽ có câu trả lời. Bonus thêm kế hoạch kinh doanh (Marketing) độc nhất vô nhị của đế chế Apple – hay của thiên tài Steve Jobs cực kỳ lôi cuốn hấp dẫn, tuyệt vời như các buổi ra mắt sản phẩm mới của Apple vậy.

Nếu bạn đọc sách như một thú tiêu khiển giải trí, bạn lập tức sẽ bị hấp dẫn bởi những chuyến phiêu lưu của Brian từ cao nguyên Bolivia (nơi những đứa bé 6 tuổi lao động quần quật dưới hầm mỏ mỗi ngày để góp phần cung cấp nguyên liệu sản xuất iPhone), đặc khu kinh tế Thâm Quyến (đột nhập nhà máy Foxconn, tham quan bãi rác công nghệ thế giới Quý Tự, hòa vào chợ đen Hongkong – nơi khai tử & tái sinh iPhone đồng thời)

Nếu bạn là người thích công việc nghiên cứu: bạn sẽ phải thán phục tinh thần lao động nghiêm túc, cống hiến hết mình của Brian Merchant: 8,000 bức ảnh, ghi âm 200 giờ phỏng vấn, hàng trăm ghi chú; cách tiếp cận thông minh và hiệu quả để mang lại 1 quyển sách rất giá trị về iPhone.

Tôi rút gì sau khi đọc quyển sách này:
– Thông điệp: 1 thành tựu dù là nhỏ nhất là sự đóng góp của 1 team, 1 group, nhiều người nhưng luôn cần 1 leader giỏi. Steve Jobs chỉ thúc đẩy quá trình đóng góp và định hướng để nó mang lại kết quả diệu kỳ. Ông ấy là thiên tài nhưng không phải là người sáng chế ra iPhone (ngay cả ý tưởng ban đầu cũng không phải do ông ấy nghĩ ra). Startup hay bất cứ công việc nào cũng thế.
– We can try! Không có thất bại làm gì có thành công. Video đơn giản này thể hiện phần nào tinh thần startup https://www.youtube.com/watch?v=5evijBBLU2Q
– Cuối cùng, cám ơn dịch giả Huỳnh Hữu Tài và team vì sự lao động nghiêm túc để mang lại 1 ấn phẩm tiếng Việt tuyệt vời.

Tú Bùi

Leave a Reply