KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ – Nhận thức lại vấn đề để tạo giải pháp đột phá

Bạn có đang giải quyết đúng vấn đềCó bao giờ, bạn hoặc đồng nghiệp của bạn làm việc chăm chỉ cho một công việc nào đó, thế rồi sau đó phát hiện ra rằng bạn đang tập trung hoàn toàn vào sai vấn đề? Hầu hết mọi người đều có mắc phải sai lầm này. Trong một cuộc khảo sát, 85% công ty cho biết họ thường gặp khó khăn để giải quyết đúng vấn đề. Điều này gây ra hậu quả rất nặng nề: Các nhà lãnh đạo đánh những trận chiến sai lầm về mặt chiến lược. Các nhóm dành năng lượng của họ cho công việc có tác động thấp. Các công ty khởi nghiệp xây dựng những sản phẩm mà không ai cần đến. Các tổ chức thực hiện các “giải pháp” bằng cách nào đó làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, không tốt hơn. Nhìn đâu cũng thấy rác thải ngổn ngang. Như Peter Drucker đã chỉ ra, không có gì nguy hiểm hơn câu trả lời đúng cho câu hỏi sai.  

May mắn là chúng ta có một cách để làm tốt hơn cho vấn đề này.

Chìa khóa chính là nhận thức lại (reframing), một kỹ năng quan trọng, chưa được sử dụng hết mà bạn có thể thành thạo với sự trợ giúp của cuốn sách này. Sử dụng những câu chuyện trong thế giới thực và những ví dụ khó quên như “vấn đề thang máy chậm”, tác giả Thomas Wedell-Wedellsborg đưa ra một phương pháp đơn giản gồm ba bước – Đóng khung vấn đề, Nhận thức lại vấn đề, Tiến về phía trước – mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để bắt đầu giải quyết các vấn đề phù hợp.

Không có gì khó khăn để chúng ta học kỹ năng nhận thức lại vấn đề. Nó có thể được sử dụng cho những thử thách hàng ngày và những vấn đề lớn nhất, khó khăn nhất mà bạn phải đối mặt. Trong cuốn sách được nghiên cứu sâu, hấp dẫn về hình ảnh này, bạn sẽ học hỏi từ các nhà lãnh đạo tại các công ty lớn, từ các doanh nhân, nhà tư vấn, các nhà lãnh đạo phi lợi nhuận và nhiều nhà tư tưởng đột phá khác. Đã đến lúc tất cả mọi người ngừng giải quyết sai vấn đề. Hãy tự trang bị cho bản thân và nhóm của mình kỹ năng nhận thức lại vấn đề, sau đó sự phát triển và thành công sẽ đến.

Chúng ta sẽ bắt đầu với một câu hỏi. Hãy trả lời câu hỏi này thay cho đội ngũ của bạn, nơi làm việc của bạn, xã hội của bạn, gia đình của bạn hoặc là cho chính bản thân bạn:

Chúng ta đã lãng phí bao nhiêu – thời gian, tiền bạc, công sức, thậm chí là cuộc sống – chỉ vì giải quyết sai vấn đề?

Tôi đã đặt câu hỏi này cho nhiều người trên thế giới, và hiếm có ai cho rằng câu hỏi này là không quan trọng. Nếu bạn thấy khó khăn khi phải trả lời câu hỏi trên, hãy tiếp tục xem xét câu hỏi thứ hai:

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể cải thiện hơn về kỹ năng giải quyết đúng vấn đề?

Chúng ta có thể tạo nên khác biệt gì cho cuộc sống của mình – cho mọi người và những gì mà bạn quan tâm – nếu chúng ta chọn đúng vấn đề tốt hơn?

Cuốn sách này viết về việc làm thế nào để thực hiện được 12 điều đó. Mục đích của nó là nâng cấp khả năng giải quyết vấn đề, bằng cách chia sẻ một kỹ năng cụ thể được gọi là “nhận thức lại vấn đề” (reframing the problem) hay gọi tắt là “nhận thức lại” (reframing).

Một nghiên cứu được thực hiện trong hơn 50 năm qua đã chỉ ra rằng nhận thức lại là một kỹ năng cực kỳ quan trọng – và không chỉ có ích cho việc giải quyết vấn đề. Những người làm chủ khả năng nhận thức lại sẽ ra quyết định tốt hơn, có nhiều ý kiến sáng tạo hơn và thường có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuyệt vời hơn nữa là kỹ năng này không quá khó để học. Bằng cách đọc cuốn sách này, bạn sẽ trở thành một người có tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn. Bạn cũng sẽ tiến bộ và giải quyết tốt hơn các vấn đề hiện tại của mình – không phải là sau khi đọc cuốn sách mà là ngay trong chính quá trình bạn đọc cuốn sách này.

LỜI KHEN TẶNG DÀNH CHO CUỐN SÁCH NÀY

“Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng thuyết phục rằng chúng ta thường bắt đầu giải quyết một vấn đề trước khi suy nghĩ thấu đáo về việc liệu chúng ta có đang giải quyết đúng vấn đề hay không. Nếu bạn muốn có siêu năng lực để giải quyết vấn đề tốt hơn, hãy đọc cuốn sách này.”

—Eric Schmidt, cựu CEO của Google

“Cho dù bạn đang phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nào, cuốn sách này sẽ thay đổi cách bạn giải quyết chúng. Thomas Wedell- Wedellsborg là một tác giả và nhà tư tưởng đặc biệt sáng suốt, và anh vừa nâng tầm một kiến thức thực tế. Mô hình của anh ấy sẽ không chỉ giúp bạn tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn và đưa ra quyết định thông minh hơn mà còn dạy bạn cách quan sát tất cả ngóc ngách của vấn đề.”

—Adam Grant, tác giả sách bán chạy nhất của The New York TimesOriginals và Give and Take; người host của chương trình podcast TED WorkLife       

“Cuốn sách hấp dẫn bất ngờ này vừa mang tính thực tế vừa chứa đựng nhiều kiến thức. Wedell-Wedellsborg chỉ cho chúng ta cách loại bỏ những điểm mù về văn hóa và nhận thức đã ngăn cản chúng ta giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc và trong cuộc sống, thậm chí còn khiến việc giải quyết vấn đề trở nên thú vị.”

—Amy C. Edmondson, Giáo sư Lãnh đạo và Quản lý Novartis, Trường Kinh doanh Harvard; tác giả cuốn sách The Fearless Organization

“Giải quyết vấn đề chính là nền tảng của chiến lược, quản lý và lãnh đạo, nhưng rất ít người làm kinh doanh được đào tạo chính thức về lĩnh vực này. Thomas Wedell-Wedellsborg đã tạo ra một cuốn cẩm nang hướng dẫn thực tế và dễ tiếp cận về cách đóng khung vấn đề và nhận thức lại vấn đề, kiến thức này sẽ rất có giá trị cho bất kỳ ai đang tham gia kinh doanh hoặc làm việc trong các tổ chức chính phủ.”

—Martin Reeves, Đối tác cao cấp, Công ty tư vấn Boston Consulting Group, chủ tịch BCG Henderson Institute

“Thỉnh thoảng, tôi đọc một cuốn sách khiến tôi phải vỗ trán và tự hỏi: Tại sao trước giờ mình không làm như vậy nhỉ? Đó thật sự là một cú tát mạnh mẽ sau khi tôi đọc cuốn sách Kỹ năng giải quyết vấn đề — một cuốn sách cung cấp cho bạn, theo đúng nghĩa đen, một quy trình đơn giản, đã được chứng minh để trở nên sáng tạo, sâu sắc và hiệu quả hơn từng ngày. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hứng khởi khi đọc cuốn sách này.”

—Heidi Grant, tác giả cuốn sách Nine Things Successful People Do Differently và Reinforcements

“Đây là thách thức mà chúng tôi dành cho bạn: Mở cuốn sách này ra ở một trang bất kỳ nào đó và bắt đầu đọc. Nếu bạn không cảm thấy bị thôi thúc phải mua cuốn sách này ngay lập tức, cuộc sống của bạn thú vị hơn cuốc sống của chúng tôi rất nhiều. Bạn sẽ thích thú khi đọc nó. Cuốn sách gợi nhớ sự đơn giản tuyệt vời hiếm khi tìm thấy được vì chúng ta thường phức tạp hóa mọi thứ. Đây là cuốn sách kinh doanh hữu ích nhất mà chúng tôi đã đọc trong nhiều năm qua.”

—Douglas Stone và Sheila Heen, Đồng tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của New York TimesDifficult Conversations và Thanks for the Feedback

GIỚI THIỆU VỀ TÁC GIẢ

Thomas Wedell-Wedellsborg đã dành cả thập kỷ vừa qua để nghiên cứu các khía cạnh thực tế của sự đổi mới sáng tạo và giải quyết vấn đề tại nơi làm việc. Nghiên cứu của ông đã được đăng trên các tạp chí kinh doanh nổi tiếng như Harvard Business Review,  Sunday Times,  Telegraph, BBC,  Bloomberg Businessweek  Financial Times. Cùng với Paddy Miller, ông là đồng tác giả của Innovation as Usual (Harvard Business Review Press, 2013), một cuốn sách giới thiệu về nghệ thuật dẫn đầu đổi mới sáng tạo.

Với tư cách là một diễn giả và cố vấn điều hành, WedellWedellsborg đã chia sẻ và cải tiến phương pháp nhận thức lại vấn đề của mình với nhiều khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm Cisco, Microsoft, Citigroup, Time Warner, AbbVie, Caterpillar, Amgen, Prudential, Union Pacific, Credit Suisse, Deloitte, Wall Street Journal và Liên Hợp Quốc. 

Leave a Reply

WeTransform