9 nhân tố tạo nên thành công của tư duy thiết kế

Ngoài “tư duy của người mới bắt đầu”-  yếu tố tạo nên một sự khởi đầu tuyệt vời, một số đề xuất mang tính cốt lõi và các nhân tố thành công khác cũng đã được thiết lập trong cộng đồng tư duy thiết kế. Chúng tôi sẽ mô tả chúng một cách ngắn gọn dưới đây:

1. Bắt đầu từ con người

Con người cùng với nhu cầu, khả năng, kinh nghiệm và kiến ​​thức của họ sẽ chính là điểm khởi đầu cho mọi sự cân nhắc. Con người biết cảm giác vui mừng (thành tựu) và thất vọng (nỗi đau) và họ có những nhiệm vụ cần phải hoàn thành.

2. Biết nhận thức được vấn đề

Trong tư duy thiết kế, điều tối quan trọng là phải hiểu những gì chúng ta đang làm và một tầm nhìn xa về những kết quả có thể đạt được. Để tìm được giải pháp, nhóm nghiên cứu phải tìm hiểu gốc rễ của vấn đề và hiểu sâu sắc về nó.

3. Đội ngũ liên ngành

Sự hợp tác trong cùng một nhóm và giữa các nhóm với nhau là rất quan trọng để xem xét tổng thể về nhận định vấn đề. Các thành viên trong nhóm với nhiều kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn (mô hình chữ T) khác nhau sẽ giúp ích cho quá trình sáng tạo và phản ánh ý tưởng của nhau.

4. Thử nghiệm và nguyên mẫu

Chỉ thực tế mới có thể chứng minh được liệu một chức năng hoặc một giải pháp có tồn tại được lâu hay không. Việc triển khai các nguyên mẫu vật lý đơn giản sẽ giúp nhận được phản hồi từ những người dùng tiềm năng.

5. Hãy lưu tâm đến quá trình

Đối với công việc của nhóm, điều quan trọng là tất cả các thành viên biết rõ vị trí của nhóm mình đang ở vị trí nào trong chu kỳ thiết kế; đâu là những mục tiêu hiện tại cần đạt được; và những công cụ nào sẽ được sử dụng.

6. Trực quan hóa và minh họa ý tưởng

Đề xuất giá trị và tầm nhìn của một ý tưởng phải được truyền đạt khi cần thiết. Để làm được việc này, những nhu cầu của người dùng phải được giải quyết, những câu chuyện đáng nhớ phải được kể cùng với những hình ảnh cho bất kỳ câu chuyện nào.

7. Thiên về hành động

Tư duy thiết kế không dựa trên những cân nhắc dài dòng từ cá nhân luôn khép mình với thế giới bên ngoài. Thay vào đó, nó vận hành nhờ vào việc hành động (ví dụ: tạo nguyên mẫu và tương tác với những người dùng tiềm năng).

8. Chấp nhận sự phức tạp

Một số nhận định vấn đề sẽ khá phức tạp vì chúng ta muốn tích hợp các hệ thống khác nhau và phản hồi lại các sự kiện một cách linh hoạt và có mục đích. Tư duy hệ thống ngày càng trở thành một kỹ năng quan trọng, chẳng hạn như trong trường hợp các giải pháp kỹ thuật số.

9. Đồng sáng tạo, phát triển và mở rộng quy mô kết hợp các trạng thái tinh thần khác nhau

Tư duy thiết kế giúp ích trong việc giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, để thành công trên thị trường thì  những hệ sinh thái kinh doanh, mô hình kinh doanh và những tổ chức cũng cần phải được thiết kế. Đây là lý do tại sao chúng tôi kết hợp các cách tiếp cận khác nhau với tư duy thiết kế, chẳng hạn như phân tích dữ liệu, tư duy hệ thống và khởi nghiệp tinh gọn tùy theo yêu cầu của từng hoàn cảnh.

Tư duy và các nhân tố thành công là cực kỳ quan trọng bởi vì mỗi nhân tố đều khiến chúng ta có thêm niềm tin để tạo ra hành động và đồng thời cũng giúp chúng ta đưa ra những câu hỏi phù hợp. Chính những thay đổi nhỏ từ trong tư duy đã giúp chúng ta có thể đặt câu hỏi và nhìn nhận vấn đề từ một góc nhìn mới.

Leave a Reply