Review sách: Chuyển Đổi Số dành cho nhà lãnh đạo

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc phân tích và sử dụng dữ liệu (data) đã và đang trở thành một trong những nhân tố có tác động lớn nhất trong hầu hết các lĩnh vực trong đời sống. Không phải ngẫu nhiên mà người ta ví von “dữ liệu” như là “vàng thô” trong thời kỳ 4.0, càng không phải ngẫu nhiên khi dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong hoàn cảnh đó, các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đang đứng trước một ngã rẽ vô cùng quan trọng trong chặng đường phát triển của mình: thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình hoặc là bị bỏ lại phía sau. Nắm bắt và thấu hiểu được nỗi lo cùng những thắc mắc của giới kinh doanh, 2 tác giả Caroline Carruthers và Peter Jackson đã cho ra mắt cuốn sách “Chuyển đổi số dành cho nhà lãnh đạo.”

Đây là cuốn cẩm nang chi tiết và hữu ích không chỉ cho những người làm kinh doanh về vấn đề chuyển đổi số theo định hướng dữ liệu mà cuốn sách còn là một tài liệu hữu ích cho tất cả những độc giả đang muốn tìm hiểu về dữ liệu và vai trò của nó trong thời đại số. Nội dung của cuốn sách có thể chia ra làm 2 phần chính: Thứ nhất: dữ liệu và quản trị dữ liệu; Thứ 2: vai trò của con người trong việc sử dụng và quản lý dữ liệu. Ở mỗi phần chính, hai tác giả tập trung trả lời 5 câu hỏi: What (cái gì); When (Khi nào); Why (Tại sao); How (Thế nào); Where (Ở đâu). Thế nào là chuyển đổi số? Khi nào các doanh nghiệp cần chuyển đổi số? Tại sao các doanh nghiệp lại cần chuyển đổi số? Và chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Bắt đầu như thế nào? Vai trò của các giám đốc dữ liệu (CDO) trong quá trình này là gì? Đâu là phẩm chất mà CDO cần có và quy trình bạn nên theo đuổi là gì? Đâu là những sai lầm cần tránh?… Hai tác giả sẽ cùng các bạn giải đáp lần lượt các thắc mắc trên qua những câu chuyện và hành trình đầy thú vị nhưng cũng không kém phần hữu ích của chính họ và các nhân vật “kỳ cựu” trong giới.

Nếu bạn là “lính mới” và chưa từng có kiến thức về dữ liệu, đừng lo, cuốn sách này là dành cho bạn. Ưu điểm của cuốn sách nằm ở chỗ, các khái niệm được giải thích rất rõ ràng ngay từ đầu cùng với các ví dụ minh họa, đồng thời kèm theo các kiến thức lý thuyết là các câu chuyện “người thật, việc thật” đến từ các công ty, tập đoàn đa quốc gia. Còn nếu bạn là 1 doanh nhân đang ấp ủ chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình, cuốn sách sẽ mang lại cho bạn những liệu trình chi tiết, đơn giản nhưng lại có thể mang lại những “hiệu quả” bất ngờ. Từ phương pháp xác định xem bạn và doanh nghiệp của bạn đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi số cho đến các công cụ và phương pháp điều hành doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu phù hợp. Đặc biệt, cuốn sách cũng đề cập rất sâu sắc về mối quan hệ giữa bộ phận IT và các bộ phận khác trong 1 doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Đâu là những lầm tưởng không đáng có về mối quan hệ này? Liệu có phải các kỹ sư phần mềm là người chịu trách nhiệm duy nhất trong quá trình này? Vai trò của các bộ phận marketing, chăm sóc khách hàng… ở đây là gì? Làm sao để tạo ra một chính sách thống nhất và tối ưu nhất cho doanh nghiệp? Tất cả các câu hỏi trên sẽ được phân tích kỹ càng và rõ ràng trong chương 5 và chương 6 của cuốn sách.

Tóm lại, với các nhà quản lý doanh nghiệp “Chuyển đổi số dành cho nhà lãnh đạo” thực sự là một cuốn cẩm nang gối đầu giường. Hơn thế nữa, với bất kỳ người trẻ trưởng thành nào đã và đang có mong muốn tìm hiểu về chuyển đổi số theo định hướng dữ liệu, đây càng là cuốn sách cần có và nên có.


Nguyễn Thị Tuyết Mai (thành viên nhóm WeTransform)

Leave a Reply

WeTransform