Những cuốn sách mới nhất về chủ đề CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chúng ta thường nghe câu “chuyển đổi hay là chết”. Chúng ta đang sống trong nền kinh tế số, đây là lúc chúng ta nắm bắt cơ hội chuyển đổi cho những cách làm truyền thống của chúng ta. Đối với những lĩnh vực mới mẻ như thế này, sách chính là nguồn tri thức giúp bạn hiểu và hành động phù hợp cho công cuộc chuyển đổi số của mình

  1. Chuyển đổi số đến cốt lõi

Nếu không tận dụng cơ hội để chuyển đổi số, sức cạnh tranh của ngành nghề, doanh nghiệp sẽ giảm và sớm muộn cũng sẽ thất bại, bởi nếu đi nhanh, đi trước sẽ dễ thu hút nguồn lực còn nếu đi chậm, đi sau, khi chuyển đổi số đã trở thành xu hướng phổ biến thì nguồn lực trở nên khan hiếm, cơ hội sẽ ít đi, sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển.

Để cung cấp kiến thức và cách thức về chuyển đổi số cho các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, hoạch định chiến lược…, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã nghiên cứu, lựa chọn và xuất bản cuốn sách “Chuyển đổi số đến cốt lõi: Nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, doanh nghiệp và chính bản thân bạn” của đồng tác giả Mark Raskino và Graham Waller – những nhà phân tích xuất sắc của Gartner, Inc (Công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin, tài chính, doanh nghiệp, khách hàng… hàng đầu thế giới). 

Để chuyển đổi số thành công, mỗi doanh nghiệp và đội ngũ lãnh đạo cần tự làm mới mình, bắt đầu bằng việc xác định các chiến lược tổng thể chủ đạo, sau đó dẫn dắt tổ chức của họ ở ba cấp độ: ngành nghề, doanh nghiệp và bản thân.

Ba cấp độ này đã được trình bày cụ thể trong nội dung của cuốn sách với những chỉ dẫn và thực tiễn điển hình từ các thành công của các nhà lãnh đạo kỹ thuật số, từ các nghiên cứu của Gartner và dữ liệu khảo sát hàng năm với hơn ba mươi nhà lãnh đạo cấp điều hành của các công ty toàn cầu, tổ chức chính phủ cũng như dữ liệu khảo sát từ CIO, CEO, giám đốc kỹ thuật số của Gartner.

Trong cuốn sách này, tác giả đưa ra nhiều ví dụ cụ thể về các tổ chức đã thành công khi đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh số, như: Để ứng dụng phát triển công nghệ số, Ford đã đầu tư phát triển công nghệ tự vận hành cho sản phẩm xe hơi của mình hay như Bệnh viện Bundang của Đại học Quốc gia Seoul đã ứng dụng công nghệ số cho hoạt động quản lý điều trị ngoại trú tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường bằng phương pháp theo dõi từ xa, hoặc Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia (BBVA) phân tích dữ liệu vị trí và lịch sử các giao dịch thanh toán để tạo ra điểm tín dụng tốt hơn cho các lĩnh vực bán lẻ

Chuyển đổi số bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số, mà chuyển đổi số là chấp nhận cái mới, do đó chuyển đổi số còn là cuộc cách mạng về nhận thức.

Trong đó vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp là rất quan trọng, để từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh, mô hình hoạt động, nhân sự, quy trình làm việc cũng như thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, văn hóa công ty… nhằm xây dựng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, lớn mạnh và hội nhập quốc tế. 

Chuyển đổi số đến cốt lõi hứa hẹn sẽ giúp các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của chuyển đổi số, tác động của chuyển đổi số đến cốt lõi của doanh nghiệp, nắm bắt được các cơ hội một cách kịp thời cũng như phải tự thay đổi chính bản thân mình để chuyển đổi số thành công. Đây cũng là vận hội, thời cơ để các nước đang phát triển như Việt Nam có thể bắt kịp, đi cùng và vượt lên thành nước phát triển.   

Công ty phát hànhNXB Thông tin Truyền thông
Phiên bảnMới
Dịch GiảPhạm Anh Tuấn – Huỳnh Hữu Tài
Loại bìaBìa mềm
Số trang309
SKU8086562791015
Nhà xuất bảnNhà Xuất Bản Thông Tin Và Truyền Thông

2.Việt Nam Thời Chuyển Đổi Số

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cốt lõi là chuyển đổi số, đang đưa nhân loại tiến sang một thời đại phát triển mới – thời đại số. Việt Nam cần phải làm gì để không bỏ lỡ cơ hội phát triển như với các cuộc cách mạng công nghiệp trước và vững vàng tiến bước cùng thời đại, trở thành một quốc gia hùng cường? Cuốn sách Việt Nam thời chuyển đổi số là những chia sẻ tâm huyết của nhóm THINK TANK VINASA trên con đường đi tìm lời giải cho câu hỏi cấp bách này.
Cuốn sách là nỗ lực tâm huyết của nhóm nhằm khơi dậy và lan tỏa niềm tự hào dân tộc, thổi bùng nhiệt huyết trong mỗi người Việt Nam để sẵn sàng dấn thân, quyết liệt hành động, đổi mới sáng tạo, góp sức đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số đất nước, vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đánh thức tiềm lực dân tộc, hiện thực khát vọng Việt Nam, xây dựng đất nước phồn vinh.
Trong cuốn sách, nhóm THINK TANK VINASA trình bày quan điểm, cách tiếp cận cùng những kiến giải về những việc cấp thiết Việt Nam cần làm trong công cuộc chuyển đổi số, tập trung vào chín nhóm vấn đề: (i) phát triển hạ tầng số thông minh, an toàn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số và tạo môi trường sống mới cho con người; (ii) trí tuệ nhân tạo là công nghệ số trọng tâm để thực hiện CMCN 4.0 của Việt Nam; (iii) phát triển nền kinh tế số là cơ sở để Việt Nam bắt kịp và tiến cùng thời đại; (iv) vấn đề văn hóa, xã hội trong thời chuyển đổi số; (v) xây dựng đô thị thông minh để nâng cao chất lượng sống và tạo dựng môi trường sáng tạo; (vi) nguồn nhân lực số và kỹ năng lao động mới; (vii) thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; (viii) cải cách thể chế, xây dựng nhà nước pháp quyền, hiệu lực hiệu quả; (ix) thực hành chuyển đổi số doanh nghiệp.
Hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân cũng như các cơ quan nghiên cứu, đào tạo, các doanh nghiệp, tổ chức cùng đông đảo độc giả, nhất là thế hệ trẻ, trong việc hoạch định chính sách, lập kế hoạch phát triển và hành động quyết liệt để Việt Nam thịnh vượng trong thời chuyển đổi số.



3.Cải Tổ Doanh Nghiệp Trong Thời Đại Số

“Mọi người đều nói về những biến đổi trong thời đại số, nhưng đây mới là cơ hội để bạn thực sự triển khai hiệu quả quá trình này. Rogers cung cấp một lộ trình mà mọi cấp điều hành cần tham khảo. Nếu bạn không tham gia vào quá trình chuyển đổi trong doanh nghiệp, nó vẫn sẽ diễn ra! Hãy đọc cuốn sách này và sẵn sàng cho việc cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số”.

Sree Sreenivasan

Giám đốc kỹ thuật số, Metropolitan Museum of Art

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thực sự làm đảo lộn các chiến lược kinh doanh truyền thống. Các nguyên tắc trong kinh doanh đã thay đổi. Trong mỗi ngành công nghiệp, chúng ta đang chứng kiến sự lan rộng của các công nghệ số mới, sự nổi lên của những nguy cơ gây gián đoạn, thay thế, cũng như sự biến đổi về mô hình và quy trình kinh doanh.

Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số không phải là vấn đề về công nghệ – mà đó là vấn đề về chiến lược và cách tư duy mới. Chuyển đổi trong thời đại kỹ thuật số đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức về chiến lược chứ không phải nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin. Sự thật này được phản ánh ở vai trò thay đổi của lãnh đạo công nghệ trong kinh doanh.

Dựa trên một thập kỷ nghiên cứu và giảng dạy tại Trường kinh doanh Columbia, cũng như kinh nghiệm tư vấn cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới, Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số trình bày cách thức mà các doanh nghiệp có xuất phát điểm từ giai đoạn trước thời đại số có thể chuyển đổi, tái tạo các kế hoạch và chiến lược của họ, từ đó tận dụng được những cơ hội mới trong thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Rất nhiều cuốn sách đưa ra lời khuyên cho các công ty khởi nghiệp trong thời đại số, nhưng đây là cuốn sách đầu tiên chỉ ra cách tiếp cận để chuyển đổi một doanh nghiệp thành lập từ trước thời kỳ phát triển của Internet, giúp họ tiếp tục thành công trong thời đại số. Có thể xem đây là một cẩm nang không thể bỏ qua của các nhà lãnh đạo đang có mong muốn đưa tổ chức của mình tiến lên một giai đoạn tăng trưởng có lợi nhuận tiếp theo.

4.Chuyển đổi số dành cho nhà lãnh đạo

Trước đây, mọi người từng cho rằng chỉ cần số hoá công ty của bạn qua các nền tảng khác nhau là đủ. Quá trình này được xem là một phần của Cuộc Cách Mạng Kỹ Thuật Số (Digital Revolution). Ngày nay, các tổ chức đang dần sụp đổ nếu họ không có khả năng khai thác giá trị của nguồn dữ liệu sẵn có.

Là những chuyên gia tiên phong trong lĩnh vực dữ liệu đồng thời là những tác giả tài ba của cuốn sách The Chief Data Officer’s Playbook (Cẩm Nang dành cho Giám Đốc Dữ Liệu), Caroline Carruthers và Peter Jackson giờ đây lại hợp tác một lần nữa để chứng minh cho độc giả thấy rằng những công ty hàng đầu thế giới đã phát triển và chuyển đổi doanh nghiệp của mình bằng sức mạnh của dữ liệu như thế nào. Đúc kết từ những bài học thành công của các dự án đột phá nhất trên thế giới cùng với những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trong ngành sẽ giúp nâng cao những hiểu biết của bạn về lĩnh vực dữ liệu, để tăng tốc và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn với những quyết định được định hướng bởi dữ liệu trong thời gian thực.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu trao cho bạn cách thức để điều kiển các giá trị hữu hình từ dữ liệu của mình một cách có đạo đức và bền vững.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu là cuốn cẩm nang hội tụ các công thức bí mật giúp bạn tạo nên sự thích ứng nhanh chóng và tìm ra nguồn gốc của sự đột phá tiềm tàng bên trong khối lượng dữ liệu mà bạn thu thập được cùng với cách thức sử dụng chúng để chiếm giữ thị phần một cách hiệu quả.

Kỹ thuật số hoá – hay cuộc Cách Mạng Kỹ Thuật Số – là bước đầu tiên trong tiến trình phân tích và cải thiện chất lượng điều hành và quản trị doanh nghiệp. Caroline Carruthers và Peter Jackson là hai tác giả nổi tiếng, đồng thời là những nhà lãnh đạo toàn cầu về giáo dục và chuyển đổi dữ liệu. Họ đã khởi đầu một cuộc đối thoại về giai đoạn đột phá tiếp theo, nơi dữ liệu từ các hệ thống kỹ thuật số có thể tạo ra giá trị, và chỉ ra cách vận dụng khoa học dữ liệu để tạo ra những giá trị hữu hình cho doanh nghiệp. Thật vậy, cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn cách thức tối ưu hoá hiệu suất hoạt động của công ty thông qua một quy trình định hướng dữ liệu:

  • Triển khai một kế hoạch với từng bước cụ thể để thực sự chuyển đổi công ty trở thành một mô hình kinh doanh theo định hướng dữ liệu
  • Nắm vững tổ hợp các nguyên tắc linh hoạt về dữ liệu để tạo ra sự chuyển đổi ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình phát triển doanh nghiệp
  • Giành được sự ủng hộ của toàn thể nhân viên, xây dựng một sự dịch chuyển về văn hoá để trở thành một doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu
  • Lĩnh hội những bài học thực tế đến từ những nhà lãnh đạo tài ba, những người đang định hình và triển khai quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp của họ theo định hướng dữ liệu

Hãy để dữ liệu là nguồn sức mạnh nâng cao lợi nhuận của công ty bạn với những hiểu biết sâu sắc đến từ cuốn sách Chuyển đổi số trong doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu.

Giới thiệu các tác giả của cuốn sách:

CAROLINE CARRUTHERS là Giám Đốc Điều Hành của Công ty Carruthers & Jackson Ltd., đồng thời là cộng sự và đồng sáng lập với Peter Jackson trong lĩnh vực chuyển đổi số trong doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu. Trong suốt sự nghiệp của mình, bà là Giám Đốc đầu tiên về Quản Trị Dữ Liệu tại Lowell Group và là Giám Đốc Dữ Liệu đầu tiên tại Network Rail.

PETER JACKSON là Giám Đốc Khoa Học Dữ Liệu tại Legal & General. Ông đã từng nắm giữ  các vị trí như Giám Đốc Dữ Liệu tại Southern Water, Giám Đốc Dữ Liệu tại The Pensions Regulator và là nhà Phát Triển Chiến Lược Dữ Liệu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực FMCG và dịch vụ tài chính. Ngoài ra ông còn là diễn giả chính được chào đón ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Ông đồng thời là đồng tác giả của cuốn sách The Chief Data Officer’s Playbook (cùng với Caronline Carruthers).

Leave a Reply

WeTransform