GEN Z STORIES: ĐỌC VÀ VIẾT – GIỐNG NHƯ HÍT VÀ THỞ, TIÊN ALIEN – TÁC GIẢ, NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG

Tiếp nối các tập trước của Podcast Gen Z Stories, tập 5 đón chào sự tham gia của Tiên Alie – Content Creator, tác giả cuốn sách: “Soi mình trong thế giới muôn hình”. Cùng đọc lại Recap tập 5 Gen Z Stories để hiểu thêm về tác giả trẻ tài năng Tiên Alien và những điều thú vị về cuốn sách “Soi mình trong thế giới muôn hình” nhé!.

Tìm hiểu về Tiên trước về Tiên nhé!

Tiên là người tạo ra xu hướng thay vì chạy theo xu hướng. Tiên thích sáng tạo nội dung hơn là tiêu thụ nội dung. Tiên thích giao tiếp trực tiếp hơn trực tuyến. Tiên thích làm việc trên máy tính và tạo ra nội dung ngắn.

Tiên quan tâm đến điều gì nhất hiện tại?

Điều Tiên quan tâm nhất là công việc và sự phát triển bản thân của mình trong công việc đó.

Cụ thể là, trong công việc sẽ cần nhiều kỹ năng kết hợp. Vốn là một freelancer, giờ đây Tiên chuyển qua làm việc cho công ty, nên cần học thêm các kỹ năng về teamwork, giao tiếp, thuyết trình, đặt câu hỏi, chuyên môn về sáng tạo nội dung.

Dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến việc ra sách của Tiên không?

Tiên thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên việc ra sách không nhiều. Vì chỉ việc quảng bá offline bị thay đổi lịch trình một chút. Còn những giá trị tinh thần sách mang đến cho độc giả, điều mà Tiên quan tâm không bị ảnh hưởng nhiều. Những người yêu quý, tin tưởng Tiên đều chúc mừng vì thành công của Tiên vì Tiên đã hoàn thành cuốn sách sau thời gian cố gắng, nỗ lực. 

Giá trị nào sách mang lại cho Tiên?

Đầu tiên là sách mang lại cho Tiên những danh tiếng, nhiều người biết đến Tiên qua sách, thậm chí có nhiều bạn chưa quen biết Tiên từ trước nhưng khi đọc sách thấy hay nên kết nối với Tiên. Thứ 2, Tiên có nhiều bạn bè, cộng đồng xung quanh, những người có chung niềm tin, quan điểm giống mình, Tiên không cảm thấy cô đơn. Thứ 3, sách là nguồn động lực để Tiên cố gắng hoàn thiện các sản phẩm sáng tạo khác. Thứ 4, sách mang lại cơ hội nghề nghiệp, vì nhiều nhà tuyển dụng khi thấy cuốn sách Tiên viết, họ có niềm tin vào năng lực của Tiên vì đó là minh chứng cho quá trình kiên trì, nỗ lực. Sách còn mang đến cơ hội cho Tiên tham gia các talkshow, podcast để mở rộng mối quan hệ và lan tỏa giá trị mà Tiên muốn đóng góp vào cộng đồng.

Theo Tiên, tác giả thuộc độ tuổi Gen Z có nhiều không?

Theo Tiên, tác giả Gen Z hiện tại chưa nhiều, các tác giả hiện tại thường ở độ tuổi 9x, 8x. Các bạn Gen Z có xu hướng tập trung tạo nội dung bên kênh Tiktok và Youtube nhiều hơn nội dung sách. Đó là theo quan sát của Tiên thôi nhé (Tiên cười).

Thời gian viết sách của Tiên là bao lâu?

Tùy nội dung cuốn sách và thời gian bạn dành cho việc viết là bao lâu. Cuốn sách đầu tiên, Tiên dành toàn bộ thời gian của mình cho việc đọc và viết thì chỉ mất 1-2 tháng. Cuốn thứ 2, Tiên vừa viết, vừa đi làm nên mất 3 năm. Cuốn sách không chỉ là kiến thức đơn thuần, mà nó là trải nghiệm trưởng thành của Tiên được đúc kết lại. Việc viết viết xong và khi chuẩn bị xuất bản thì mất 1 năm nữa. Khi Tiên nghĩ về việc viết cho mình hay độc giả, Tiên nghĩ “Tại sao không phải là cho cả hai?”. Tiên sẽ tìm điểm cân bằng giữa cả hai điều này. Đầu tiên, Tiên sẽ viết những điều mình muốn viết, thể hiện con người mình và sự sáng tạo của mình thật nhất. Sau đó, điều chỉnh những điều đó theo cách khán giả muốn nghe. Để cuối cùng cả người đọc và người viết đều cảm thấy vui vẻ. Tiên tin là theo thời gian, những người có chung niềm tin với mình sẽ đi cùng mình, ủng hộ mình.

Trong sách, Tiên có dẫn chứng khá nhiều tài liệu, có phải Tiên đã đọc rất nhiều trước khi viết không?

Trong sách, Tiên dẫn chứng nhiều từ sách, phim, truyện… Ngoài trải nghiệm của mình, Tiên cũng cần nghiên cứu, chắt lọc từ nhiều nguồn tài liệu nữa. Một người sáng tạo nội dung giỏi cần đọc nhiều và đọc nội dung chất lượng. Thời điểm viết sách, Tiên chỉ đọc và viết cả ngày. Tiên cũng không cần cố nhớ vì đọc và viết giống như hít và thở vậy. Nội dung ngấm vào người theo thời gian. Có nhiều tác giả, nhà nghiên cứu đi trước đã sáng tạo nhiều tác phẩm thành công, mình có thể học hỏi, tiếp thu từ họ.

Tại sao Tiên lại nói về sự tỉnh thức, sống chậm, ăn chay trong sách?

Tiên cho rằng mình có sự “già dặn” về mặt tâm hồn. Những người bạn của Tiên cũng toàn anh chị lớn 7x, 8x. Tiên nghĩ là mình có lối sống và suy nghĩ khác với mọi người.

Tiên nghĩ Gen Z có hưng thú với sách của mình không?

Tiên nghĩ là độc giả của mình là những người khá lớn tuổi và có sự trưởng thành về mặt tâm hồn. Nếu người đọc có trải nghiệm rồi, họ đọc sách Tiên thấy thấm và hiểu được ý nghĩa sâu xa của nội dung. Các bạn Gen Z có sự trưởng thành tâm hồn rồi, khá yêu thích sách của Tiên.

Tiên có nghĩ mình là Gen Z không?

Tiên nghĩ mình không giống Gen Z hoàn toàn, nhưng có một số đặc tính của Gen Z.

Tiên kiểm soát thông tin trên mạng xã hội như thế nào?

Tiên có chọn lọc tiêu thụ nội dung trên mạng xã hội. Nếu muốn tạo ra nội dung chất lượng thì cần chọn lọc “đầu vào” chất lượng. Tiên chọn tiếp thu trải nghiệm của anh chị đi trước. Và những anh chị có kinh nghiệm sẽ cho Tiên nhiều nguồn cảm hứng và chất liệu để sáng tạo nội dung.

Tiên nghĩ thế nào về thế giới phẳng?

Tiên nghĩ mình may mắn vì là Gen Z. Khi đại dịch xảy, thế giới đã có dịch chuyển lớn, kết nối toàn cầu. Từ việc Podcast, Tiktok trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay đã cho thấy tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ. Điều này mang lại nhiều cơ hội kết nối cho giới trẻ hơn bao giờ hết. Hiện nay, các bạn có thể ở nhà nhưng vẫn làm việc cho các công ty nước ngoài. Tiên cũng đã từng làm việc với đối tác ở Mỹ, chỉ cần mình chịu khó tìm kiếm cơ hội, dấn thân thì sẽ kiếm được công việc với mức lương tốt.

Hiện tại, Tiên có muốn làm dự án nào mà thiếu nguồn lực không?

Năm ngoái, Tiên có dự định làm Podcast. Nhưng do chưa sắp xếp được thời gian nên chưa thực hiện.

Tiên ngưỡng mộ ai cũng thuộc Gen Z không?

Tiên có hâm mộ Billie Eilish, ca sỹ người Mỹ. Điều mà Tiên thích ở cô ấy là sự sáng tạo và hết mình vì đam mê. Cô ấy là người có chính kiến, dám cất tiếng nói về điều gì là sự thật. Khi bạn chân thật thì khán giả sẽ thích và cảm thấy có kết nối. Thêm một điều làm Tiên ấn tượng nữa là cô  ấy ăn chay lúc mới sinh, khiến Tiên có thêm nhiều cảm hứng.

Tiên có nghĩ mình là một KOL không?

Tiên không dám nhận mình là một KOL, nhưng Tiên ý thức được khán giả tin tưởng mình, khi mình có sức ảnh hưởng lên người khác thì mình là Influencer rồi. Vì Tiên chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, nhiều người khi đọc xong sẽ suy nghĩ về câu chuyện của mình rồi thực hiện nó, nên Tiên cũng chú ý khi phát ngôn. Ví dụ, Tiên cũng chơi Crypto nhưng đến thời điểm hiện tại Tiên chưa đề cập đến việc này trên Blog vì Tiên cũng lo là những người yêu thích, ủng hộ Tiên cũng làm theo, trong khi thị trường tiền điện tử là thị trường rủi ro, dễ khiến các bạn gặp rủi ro nếu không chuẩn bị kỹ về kiến thức.

Tiên nghĩ thế nào về áp lực đồng trang lứa?

Tiên cũng có một phần bị ảnh hưởng bởi áp lực đồng trang lứa. So sánh để cố gắng hơn thì đó là một áp lực tốt. Nhưng nếu đến mức ám ảnh, áp lực đó sẽ trở nên tiêu cực khiến mình mệt mỏi, Vì thế giới phẳng, ai cũng có thành tựu để đem lên mạng xã hội. Đối với Tiên, nếu có những so sánh, Tiên sẽ tìm cách giải tỏa như hạn chế xem tin tức, tập trung vào bản thân, xả stress bằng cách làm vườn, chơi với thú cưng.

Tập Podcast “Gen Z Stories” đóng lại, bao nhiêu cảm xúc vẫn đong đầy. Tiên cho biết, cô bạn cảm thấy vui vì Podcast là không gian để bạn có thể chia sẻ sở thích, quan điểm của mình cũng như lan tỏa những điều tích cực đến cộng đồng. Tiên cũng muốn chia sẻ bài một học kinh nghiệm của mình với các bạn, nếu muốn làm gì thì cứ dấn thân làm, đã chọn thì phải quyết tâm tới cùng với lựa chọn. Tiên là một người bình thường, chỉ là Tiên chăm chỉ nên mới có ngày hôm nay, không sợ thất bại, sai thì có thể bắt đầu làm lại. Mọi thứ đều là trải nghiệm. Vậy nên các bạn cứ mạnh dạn dấn thân và thử nghiệm nhé!

Emily Phạm

Leave a Reply