Gen Z Stories: Tạo tác động tới các bạn trẻ thông qua tổ chức giáo dục phi lợi nhuận

Quay lại với tập Podcast thứ 4 của Gen Z Stories, chúng ta sẽ gặp gỡ bạn Trà Anh Đông, hiện là nhân viên công nghệ thông tin tại một công ty công nghệ và là đồng sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận PISE.

Cùng tìm hiểu qua về phong cách cá nhân của Đông nhé!

Đông là người thích tạo ra xu hướng của riêng mình, là người có góc nhìn và cảm nhận riêng. Đông thích sự đa dạng hơn là đồng nhất. Đông thích tiếp xúc nhiều người để có thêm góc nhìn mới. Thói quen làm việc của Đông là multitask. Đông là thích giao tiếp, sau 6 tháng giãn cách vì dịch bệnh, Đông cảm thấy mình muốn kết nối với nhiều bạn bè để có thêm năng lượng. Nói về thói quen tiêu thụ thông tin, Đông là người thích tiêu thụ nội dung ngắn.

Mối quan tâm lớn nhất của Đông hiện tại là gì?

Mối quan tâm lớn nhất của Đông là gia đình. Vì hoàn cảnh kinh tế gia đình không tốt nên suốt thời gian qua, Đông phải làm việc nhiều để giúp đỡ gia đình, song song đó là làm công việc tình nguyện xã hội. Qua 4 năm vừa rồi, Đông cũng đã tạo được tác động nhất định lên xã hội nên Đông muốn tiếp tục lan tỏa giá trị của PISE hơn nữa.

Vì sao Đông lại lựa chọn làm công tác xã hội trong suốt 4 năm qua?

Kể về lý do mình lựa chọn công tác xã hội, Đông bộc bạch, trong kỳ thi từ cấp 3 lên đại học Đông đã thi rớt trường công, lúc đó Đông chỉ có lựa chọn đi làm công nhân hoặc đi học trường tư. Đông tiếp tục theo học trường tư, may mắn có người thân hỗ trợ đến năm thứ 2, hết năm 2 kinh phí cũng hết nên Đông phải đi làm. Trong thời điểm khó khăn đó, Đông được tổ chức Bee Good hỗ trợ học phí mỗi tháng 5 triệu. Dù không đủ tiền học nhưng nó vẫn là niềm hy vọng để Đông cố gắng phấn đấu. Sau đó, Đông đi làm thêm, trong 3 năm làm khoảng 10 công việc part-time để trang trải học phí. Cuối cùng, Đông cũng tốt nghiệp thủ khoa trường. Do đó, khi đi làm rồi, Đông thấy biết ơn Bee Good và muốn giúp đỡ lại các bạn có hoàn cảnh khó khăn nên Đông đã dấn thân vào con đường làm công tác xã hội này.

Tầm nhìn và giá trị của tổ chức PISE là như thế nào?

PISE hướng tới giúp đỡ các bạn ở xa trung tâm, không có nhiều cơ hội phát triển và kết nối với Mentor. Đông muốn tạo ra môi trường ươm mầm tài năng tại địa phương, trang bị cho các bạn kiến thức và kỹ năng mềm để chắp cánh cho các bạn vươn xa ra thế giới trong tương lai.

Đối với Đông, khoảng cách thế hệ có phải là vấn đề với bạn không?

Theo Đông khoảng cách thế hệ tạo ra sự khác nhau về suy nghĩ, cảm nhận. Nhưng PISE tôn trọng sự đa dạng về suy nghĩ, phong cách, vùng miền…Các bạn cùng nhau học hỏi chứ không bao giờ đánh giá. Nên Đông rất thân thiết với các bạn, bên cạnh đó cũng thấu cảm vì hoàn cảnh các bạn có phần nào giống Đông. Đông cũng chia sẻ về trải nghiệm của mình để các bạn có động lực cố gắng.

Có điều gì khiến Đông tự hào trong suốt 4 năm đồng hành cùng PISE không?

Sau 4 năm, Đông tự hào về sự trưởng thành của các bạn trong nhóm. Ban đầu, các bạn đều yếu về kỹ năng, tâm lý bất ổn, sau khi tham gia PISE, các bạn từ từ hoàn thiện kỹ năng của mình. Có bạn từ Mentee lên điều hành, có kỹ năng lãnh đạo, có kiến thức sâu về chuyên môn.

Về tài chính, PISE có gặp khó khăn gì không?

Về tài chính, những năm đầu tiên PISE cũng có những khó khăn nhất định. Khi quyết định mở rộng tổ chức thì phải có tài chính. Đông có xin tài trợ của một vài tổ chức nhưng tổ chức chưa mang lại giá trị thực tế cho doanh nghiệp nên lời đề nghị xin tài trợ bị từ chối. Nhưng một số anh chị có ấn tượng với tác động của dự án lên xã hội nên sau khi pitching, họ vẫn ủng hộ một số tiền nhỏ cho tổ chức.

PISE có tác động như thế nào đối với phụ huynh của các đối tượng thụ hưởng?

Đối với phụ huynh của đối tượng thụ hưởng (cha mẹ của các bạn mentee), Đông chưa có dịp phỏng vấn nhiều. Có lần offline tại Cần Thơ có sự tham gia của các bạn sinh viên, Đông và các thành viên của PISE phải đi vận động phụ huynh, thuyết phục các bạn tham gia và cam kết sự an toàn cho các bạn ấy. Lúc đó, phụ huynh mới yên tâm để các bạn sinh viên tham gia. Đông nghĩ đó là một tác động lớn, một trải nghiệm đáng quý mà PISE đã tạo dựng được.

2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trại hè chỉ được tổ chức online. Năm nay, trại hè quay lại tổ chức hybrid cho cả online và offline.

Đông có nghĩ mình là một bạn trẻ Gen Z không?

Đông sinh năm 95 nên cũng không rõ mình là Gen Z hay không. Đông nghĩ mình sẽ tự định nghĩa mình thông qua suy nghĩ, cảm xúc cá nhân của mình.

Đông có thần tượng ai không?

Đông hâm mộ MC Khánh Vy, Đông gặp Vy ở Hà Nội 1 lần lúc còn là sinh viên, tại một hội nghị. Lúc đó ấn tượng của Vy trong Đông là một cô gái tự tin, vui vẻ, thân thiện, luôn lắng nghe kỹ càng các feedback, mặc dù đã làm rất tốt rồi.

Đông có kết nối với anh chị lớn tuổi hơn không?

Đông không có áp lực tuổi tác nên rất thoải mái khi kết nối với anh chị. Giống như anh Tài, mặc dù là tiền bối nhưng cảm giác rất gần gũi, thân thiện.

Theo Đông, các bạn trẻ cần chú ý phát triển những kỹ năng nào?

Theo Đông, kỹ năng quan trọng thứ nhất là chịu khổ. Vì không phải lúc nào cuộc sống cũng màu hồng, mình sẽ có những khó khăn. Các bạn Mentee tham gia PISE sẽ phải chịu được sự bó buộc của deadline, và duy trì việc học, việc làm thêm, vượt qua thì các bạn sẽ có kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn. Thứ hai là sự chuyên nghiệp, Đông luôn feedback về kỹ năng và kiến thức khi làm việc để các bạn phát triển. Thứ ba là kỹ năng giao tiếp, Đông thấy các bạn giao tiếp chưa được tốt nên cố gắng rèn luyện cho các bạn khả năng giao tiếp, thuyết trình, giải quyết vấn đề để các bạn có nhiều cơ hội hơn khi gia nhập thị trường lao động.

Đông nghĩ thế nào về sức ảnh hưởng của công nghệ lên cộng đồng?

Đông đang làm việc trong ngành công nghệ, bên cạnh đó Đông có tham gia tình nguyện cho một trường phi chính phủ đào tạo về công nghệ thông tin cho các bạn vùng sâu, vùng xa. Đông đóng vai trò là một chuyên gia đào tạo để giúp các bạn phát triển khả năng tiếng Anh và công nghệ. Mục đích là giúp các bạn rút ngắn khoảng cách về giáo dục, mở ra cơ hội việc làm cho các bạn. Có 2 bạn cựu thành viên của Câu lạc bộ đang làm thực sinh cho công ty công nghệ nước ngoài tại Đà Nẵng.

Hiện tại, Đông có điều gì muốn thực hiện nhưng chưa làm được không?

Đông có dự định đi du học châu Âu. Sau khi sửa sang nhà cửa cho gia đình, Đông sẽ đi du học.

Đông có sở thích gì gần đây không?

Đông mới biết đến đi xe đạp cách đây 1 năm. Đông và các bạn có ý tưởng đi dạo bằng xe đạp buổi sáng nên sau 6 tháng dịch, Đông mua xe đạp và thực hiện sở thích của mình. Đông thấy đạp xe cũng tiết kiệm xăng, tăng cường sức khỏe. Nhiều bạn bè của Đông cũng được lan tỏa sự tích cực này và tham gia đạp xe chung.

Buổi Podcast khép lại với những dư âm còn mãi trong lòng khán thính giả và cả khách mời. Giống như cuốn nhật ký, từng trang, từng trải nghiệm của Đông cùng PISE và những cung bậc cảm xúc đã biến buổi trò chuyện trở thành một bức tranh sống động. Đông là một tấm gương điển hình cho tuổi trẻ không ngại khó khăn, dấn thân, nhiệt huyết, đầy can đảm và tình yêu thương. Đông đã đóng góp những giá trị tốt đẹp cho PISE và thế hệ tiếp nối. Để những thế hệ sau có cơ hội học tập và rèn luyện, chắp cánh ước mơ bay cao bay xa trong tương lai.

Emily Phạm

Leave a Reply