Những cuốn sách về chủ đề THỰC THI mà bạn nên đọc

1.THỰC THI

Thực Thi (Tái Bản)

Chúng ta đã quá quen thuộc với chức danh CEO (Chief Executive Officer) được dịch là Giám đốc điều hành, đến mức một cách mặc định hầu hết chúng tôi đều nghĩ rằng Execution hay Executive có nghĩa là Điều hành, có lẽ để tựa đề quyển sách này là “Điều hành” thì sẽ kêu hơn là “Thực thi”. Nhưng điều mà hai tác giả Larry Bossidy và Ram Charan muốn nhấn mạnh qua quyển sách này là hầu hết các lãnh đạo của chúng ta đã quá mơ mộng và tự bằng lòng với chức danh “Điều hành” mà quên mất bản chất công việc của một nhà lãnh đạo là “Thực hiện” và thi hành các kế hoạch đã được đặt ra, là làm tất cả những gì có thể, để chiến lược không chỉ là những câu chữ hào sảng, giấy tờ, mà sẽ mang lại những thay đổi tích cực và dẫn dắt doanh nghiệp đến những tầm cao hơn. Đề ra chiến lược chưa đủ, một người lãnh đạo giỏi thực sự phải là người biết thực thi.

Thực Thi được viết theo lối đàm thoại với độc giả và hai tác giả thay nhau nói về các ví dụ thực tiễn đầy sinh động của mình để minh họa cho các ý tưởng chủ đạo. Đôi khi Larry và Ram phải thay tên công ty thành XYZ, thay tên người thành Peter X, nhưng những câu chuyện hai người kể đều rất gần gũi và quen thuộc với bất kì một lãnh đạo nào, dù là ở vị trí tổng giám đốc hay giám đốc bộ phận.

Cuốn sách chia làm ba phần, trong phần thứ nhất, hai tác giả thuyết phục người đọc tại sao “thực thi” lại cần thiết đến như vậy. Tuy nhiên, “thực thi” là một kĩ năng hơn là một thiên phú trời sinh. Và vì vậy, trong Phần hai, tác giả thảo luận về các nền tảng cơ bản để việc thực thi mang lại những kết quả tốt đẹp, từ các ứng xử thiết yếu của người lãnh đạo cho tới việc người lãnh đạo phải tự mình tuyển dụng nhân sự và tìm ra các vị trí thích hợp cho mỗi một cá nhân có khả năng. Các mắt xích cơ bản và mối liên hệ chặt chẽ giữa các mắt xích này để quá trình thực thi diễn ra hoàn hảo (như: Yếu tố con người, yếu tố chiến lược và yếu tố vận hành kinh doanh) là nội dung của Phần Ba.

Dù đứng từ góc độ nào, là người lãnh đạo hay là nhân viên, chúng tôi tin rằng khi bạn tìm đọc quyển sách với một tựa đề tưởng như không hấp dẫn này, Thực thi, bạn đã thể hiện mình là một người hoài bão, có khả năng và đang suy nghĩ về việc điều hành và quản trị thực sự nghiêm túc. Chúng tôi cũng tin rằng, những kinh nghiệm của Larry Bossidy và Ram Charan sẽ mang lại cho bạn những giây phút suy ngẫm thú vị và “thực thi” sẽ là chìa khóa, là yếu tố sống còn trong công việc lãnh đạo của bạn, hay chọn người lãnh đạo cho công ty, hay chọn đối tác làm ăn và thậm chí trong chọn một công ty với những người lãnh đạo giỏi để làm việc cùng.

2.THỰC THI TINH GỌN

Đây là một cuốn sách về ứng dụng tư duy thiết kế với những câu chuyện của các doanh nghiệp Việt gần gũi với bạn đọc ở Việt Nam. Cuốn sách được viết ngắn gọn và dễ hiểu theo phong cách “đọc xong, vọc liền” để bạn đọc thấm nhuần những gì được viết trong cuốn sách này. Tác giả đã vừa viết, vừa lấy ý kiến độc giả để chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung, đồng thời cũng đồng sáng tạo cùng độc giả nhằm tạo ra những nội dụng có giá trị cao nhất với phương châm lấy độc giả làm trung tâm.

Xuyên suốt cuốn sách sẽ là các bước để chúng ta: xây dựng – đo lường – học tập (build-measure-learn) như triết lý khởi nghiệp tinh gọn của tác giả Eris Ries. Vì sao tác giả chọn chủ đề thực thi? Bởi vì nói lúc nào cũng dễ hơn làm. Chỉ có hành động mới tạo ra kết quả. “Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên; Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ; Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu.” Hi vọng với cuốn sách này, các bạn sẽ bắt tay vào hành động với những bước đi nhỏ nhưng vững chắc để có thể chạm được đích đến mà chúng ta mong muốn.

Xuyên suốt cuốn sách, tác giả phân tích một số câu chuyện dưới góc độ ứng dụng thức tế của tư duy thiết kế vào doanh nghiệp, tổ chức, trường học. Đó là những câu chuyện của Arevo, Dat Bike, Mobivi, Vietcetera, trường đại học Fulbright Việt Nam…

Cuốn sách này dành cho ai?

  1. Những ai muốn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới từ những ý tưởng tuyệt vời của mình với một cách tiếp cận nhanh chóng, tiết kiệm nguồn lực và được khách hàng đón nhận, yêu mến.
  2. Những ai muốn đưa lý thuyết khởi nghiệp tinh gọn, tư duy thiết kế vào công việc, cuộc sống của mình.
  3. Những ai muốn tích hợp những phương pháp thực thi mang tính đổi mới sáng tạo với những phương pháp hiện tại trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công việc, tạo ra những đột phá mới.

Sách ebook đã có mặt trên Google Play Books, mua sách tại đây.

Mời bạn nghe phiên bản sách nói của cuốn sách THỰC THI TINH GỌN – Ứng dụng tư duy thiết kế để biến ý tưởng thành hiện thực từ Spotify.

Leave a Reply