Những cuốn sách hay về chủ đề TƯ DUY THIẾT KẾ

  1. Giải Quyết Vấn Đề Bằng Tư Duy Thiết Kế
No photo description available.

Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, trong khi nguồn lực cả về người lẫn vốn trong doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng cạn kiệt. Chỉ một vài công ty có thực lực mới có thể vực dậy. Còn những công ty trên bờ vực sụp đổ sẽ phải làm sao?

Chỉ một vài giải pháp nhất thời không thể tạo ra sự thay đổi trong một chốc lác. Mọi việc dường như thật khó khăn. Vậy làm sao để nhận ra các nguy cơ ngầm ẩn trong doanh nghiệp và làm thế nào để vực dậy công ty trong thời kỳ khó khăn nhất?

Phải có lối tư duy ưu việt hơn. Tư duy thiết kế chính là câu trả lời dành cho bạn để giải quyết các vấn đề hóc búa của doanh nghiệp.

Bạn đã sẵn sàng để tiếp cận lối tư duy này chưa?

Giải quyết vấn đề bằng tư duy thiết kế sẽ giúp bạn đưa ra quyết định.

2. Cẩm nang thực hành TƯ DUY THIẾT KẾ (THE DESIGN THINKING PLAYBOOK)

Luôn có sự hiện diện về cuộc đua săn lùng cơ hội thị trường lớn tiếp theo. Hầu hết chúng ta là những nhà sáng lập đầy tham vọng và cũng là nhân viên, nhà quản lý, nhà thiết kế sản phẩm, giảng viên, hoặc thậm chí là giáo sư giỏi. Chúng ta đều có nhiều ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cùng một lúc, chẳng hạn như tầm nhìn xây dựng cuộc cách mạng mạng xã hội 3.0 sẽ vượt qua Facebook, hoặc thiết lập một hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể đề xuất phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và cung cấp cho chúng ta quyền làm chủ đối với dữ liệu sức khỏe, và nhiều ý tưởng khác nữa.

Chính những người như chúng ta sẽ phát triển các ý tưởng mới với năng lượng tuyệt vời và sự tận tâm không mệt mỏi. Tầm nhìn sẽ lấp đầy tâm trí chúng ta. Để thành công, chúng ta thường cần một nhu cầu (của khách hàng); một nhóm đội ngũ liên ngành; tư duy phù hợp; sử dụng thời gian cần thiết cho việc thử nghiệm, sáng tạo, và sự can đảm để đặt câu hỏi về những gì đang tồn tại.

Trên tất cả các lĩnh vực, việc xác định cơ hội thị trường tương lai và cho phép những con người bên trong tổ chức làm việc với sự linh hoạt và sống với sự sáng tạo – những điều này đang ngày càng trở nên quan trọng. Kế hoạch cho hôm nay và các mô hình quản lý thường là không đủ để phản hồi thích hợp với những thay đổi trong môi trường. Hơn nữa, nhiều công ty đã loại trừ sự sáng tạo để đổi lấy hoạt động vận hành xuất sắc và quản lý theo mục tiêu.

Do đó, các mô hình quản lý cũ phải được loại bỏ. Nhưng chúng chỉ được loại bỏ khi chúng ta cho phép áp dụng những hình thức hợp tác mới, áp dụng các tư duy khác biệt và tạo thêm không gian để phát triển và tìm giải pháp.

Ba điều quan trọng đối với chúng ta là gì?

  • Giữ cá tính của bạn!

“Không ai cần phải đột biến thành Karl Lagerfeld chỉ vì chúng ta có sự sáng tạo và không gian để phát triển theo ý của chúng ta!”

Bởi vì chúng ta là những người có tính cách khác nhau, điều quan trọng là chúng ta vẫn là chính mình ngày hôm nay và tiếp tục tin tưởng vào kinh nghiệm và ý định của mình, để thực hiện những gì chúng ta đã đạt được từ đầu đến nay. Và nếu có điều gì đó chúng ta đã học được từ trò chơi Tetris, thì đó là thực tế khi chúng ta cố gắng để phù hợp với một nơi nào đó, sau đó hậu quả đáng tiếc là chúng ta biến mất!

  • Yêu thích nó, thay đổi nó, hoặc bỏ qua nó!

“Sử dụng các khái niệm và lời khuyên mà bạn yêu thích, sau đó điều chỉnh nó thích ứng với nhu cầu của bạn.”

Chúng ta tự quyết định tư duy nào phù hợp với tổ chức của mình và liệu chúng ta có yêu thích những lời khuyên của chuyên gia trong cuốn sách này hay không, hoặc có cảm thấy chúng vô lý, muốn thay đổi chúng hoặc điều chỉnh chúng để thích ứng với hoàn cảnh của mình. Thật xấu hổ nếu tất cả các tổ chức đều là một bản sao của Google, Spotify hoặc Uber. Mỗi công ty đều có bản sắc và giá trị riêng. Ngay cả trong trò chơi Tetris, chúng ta cũng có khả năng xoay chuyển mọi thứ ở giây cuối cùng để chúng ta có được chiến thắng khi kết thúc trò chơi.

  • Đừng làm việc một mình!

“Trang bị những kỹ năng, công nghệ và thái độ cần thiết để thành công cho các nhóm của bạn và suy nghĩ trong hệ sinh thái doanh nghiệp.”

Ngày nay, chúng ta không thể phát triển sản phẩm với lối tư duy, tiêu chí thiết kế, và nhu cầu từ quá khứ. Cả nhu cầu của người dùng và cách chúng ta làm việc cùng nhau đã thay đổi, và chúng ta phải có sự tự do và các kỹ năng cần thiết để phát triển sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh và hệ sinh thái kinh doanh với sự linh hoạt trong một thế giới số. Nếu chúng ta không chuyển đổi tổ chức của mình, các sáng kiến tăng trưởng bị thất bại sẽ ngày càng chồng chất.

Bạn nên mong đợi điều gì?

Cẩm nang thực hành Tư duy Thiết kế sẽ giúp bạn thiết kế bước chuyển đổi sang một mô hình quản lý mới. Chúng ta đều biết quá trình chuyển đổi này xuất phát từ nhu cầu khách hàng. Hãy lấy ví dụ như quá trình chuyển đổi từ điện thoại tín hiệu tương tự (analog) đến điện thoại thông minh. Trong những năm 1980, đôi khi chúng ta phải thực hiện các cuộc gọi công việc ở nhà, nhưng ngày nay chúng ta có thể thực hiện cuộc gọi mọi lúc, mọi nơi. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ muốn kiểm soát trực tiếp các liên lạc đơn giản thông qua suy nghĩ của mình để loại bỏ giao diện nhập thủ công không hiệu quả của điện thoại thông minh. Các công ty thành công cũng đã tạo ra những hệ sinh thái doanh nghiệp, trong đó họ tích hợp chặt chẽ khách hàng, nhà cung cấp, nhà phát triển và nhà sản xuất phần cứng lại với nhau.

Thử thách lớn nhất là gì?

“Bạn có thực sự biết được nhu cầu của độc giả, những người sẽ đọc cuốn sách của bạn?

(Nguồn: Trích dẫn trực tiếp từ cuộc họp đầu tiên của các biên tập viên và cộng tác viên của cuốn cẩm nang này.)

Mặc dù chúng tôi có thể hình dung rõ nét với tư cách là độc giả tiềm năng của một cuốn cẩm nang như vậy, chúng tôi vẫn suy nghĩ về ý kiến thể hiện trong câu hỏi. Trong phong cách tư duy thiết kế, trước tiên chúng tôi xác định nhu cầu của khách hàng, tạo ra nhiều tính cách khác nhau và phát triển nhiều sự thấu cảm với công việc của các đồng nghiệp để thiết lập một cơ sở vững chắc. Do đó, Cẩm nang thực hành Tư duy Thiết kế là cuốn sách tư duy thiết kế đầu tiên được áp dụng theo lối tư duy thiết kế từ trang đầu tiền đến trang cuối cùng!

Bởi vì đã có rất nhiều tài liệu về tư duy thiết kế trên thị trường, chúng tôi cảm thấy cần phải thể hiện cách thức tư duy thiết kế được sử dụng tối ưu như thế nào. Chúng tôi cũng muốn giúp bạn chuyên nghiệp hóa kỹ năng tư duy thiết kế của mình. Và bởi vì thế giới không bao giờ đứng yên, chúng tôi đã suy nghĩ về mô hình kỹ thuật số và tư duy thiết kế kết hợp với những tư duy khác, nhằm mục đích trở nên tốt hơn và đổi mới sáng tạo shơn trong một thế giới kỹ thuật số.

Phần giới thiệu của chúng tôi đến đây đã khá đầy đủ. Hãy tập trung vào những gì thiết yếu – ứng dụng cụ thể và thiết thực của tư duy thiết kế và lời khuyên của chuyên gia. Chúng tôi đã cố gắng xây dựng các lời khuyên như các hoạt động dễ hiểu và cách thức làm việc. Hướng dẫn “Làm thế nào chúng ta có thể…” được cung cấp có thể có ý nghĩa nhiều hơn đơn giản là chỉ dẫn về cách chúng tôi có thể tiến hành. Tư duy thiết kế không phải là một quy trình có cấu trúc! Chúng tôi điều chỉnh lối tư duy và cách tiếp cận phù hợp với tình hình cụ thể.

%d bloggers like this: