Những cuốn sách hay về chủ đề TƯ DUY THIẾT KẾ

  1. Giải Quyết Vấn Đề Bằng Tư Duy Thiết Kế
Giải Quyết Vấn Đề Bằng Tư Duy Thiết Kế

Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, trong khi nguồn lực cả về người lẫn vốn trong doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng cạn kiệt. Chỉ một vài công ty có thực lực mới có thể vực dậy. Còn những công ty trên bờ vực sụp đổ sẽ phải làm sao?

Chỉ một vài giải pháp nhất thời không thể tạo ra sự thay đổi trong một chốc lác. Mọi việc dường như thật khó khăn. Vậy làm sao để nhận ra các nguy cơ ngầm ẩn trong doanh nghiệp và làm thế nào để vực dậy công ty trong thời kỳ khó khăn nhất?

Phải có lối tư duy ưu việt hơn. Tư duy thiết kế chính là câu trả lời dành cho bạn để giải quyết các vấn đề hóc búa của doanh nghiệp.

Bạn đã sẵn sàng để tiếp cận lối tư duy này chưa?

Giải quyết vấn đề bằng tư duy thiết kế sẽ giúp bạn đưa ra quyết định.

2. Thực hành TƯ DUY THIẾT KẾ (THE DESIGN THINKING PLAYBOOK)

The Design Thinking Playbook - Thực Hành Tư Duy Thiết Kế

Luôn có sự hiện diện về cuộc đua săn lùng cơ hội thị trường lớn tiếp theo. Hầu hết chúng ta là những nhà sáng lập đầy tham vọng và cũng là nhân viên, nhà quản lý, nhà thiết kế sản phẩm, giảng viên, hoặc thậm chí là giáo sư giỏi. Chúng ta đều có nhiều ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cùng một lúc, chẳng hạn như tầm nhìn xây dựng cuộc cách mạng mạng xã hội 3.0 sẽ vượt qua Facebook, hoặc thiết lập một hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể đề xuất phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân và cung cấp cho chúng ta quyền làm chủ đối với dữ liệu sức khỏe, và nhiều ý tưởng khác nữa.

Chính những người như chúng ta sẽ phát triển các ý tưởng mới với năng lượng tuyệt vời và sự tận tâm không mệt mỏi. Tầm nhìn sẽ lấp đầy tâm trí chúng ta. Để thành công, chúng ta thường cần một nhu cầu (của khách hàng); một nhóm đội ngũ liên ngành; tư duy phù hợp; sử dụng thời gian cần thiết cho việc thử nghiệm, sáng tạo, và sự can đảm để đặt câu hỏi về những gì đang tồn tại.

Trên tất cả các lĩnh vực, việc xác định cơ hội thị trường tương lai và cho phép những con người bên trong tổ chức làm việc với sự linh hoạt và sống với sự sáng tạo – những điều này đang ngày càng trở nên quan trọng. Kế hoạch cho hôm nay và các mô hình quản lý thường là không đủ để phản hồi thích hợp với những thay đổi trong môi trường. Hơn nữa, nhiều công ty đã loại trừ sự sáng tạo để đổi lấy hoạt động vận hành xuất sắc và quản lý theo mục tiêu.

Do đó, các mô hình quản lý cũ phải được loại bỏ. Nhưng chúng chỉ được loại bỏ khi chúng ta cho phép áp dụng những hình thức hợp tác mới, áp dụng các tư duy khác biệt và tạo thêm không gian để phát triển và tìm giải pháp.

Ba điều quan trọng đối với chúng ta là gì?

  • Giữ cá tính của bạn!

“Không ai cần phải đột biến thành Karl Lagerfeld chỉ vì chúng ta có sự sáng tạo và không gian để phát triển theo ý của chúng ta!”

Bởi vì chúng ta là những người có tính cách khác nhau, điều quan trọng là chúng ta vẫn là chính mình ngày hôm nay và tiếp tục tin tưởng vào kinh nghiệm và ý định của mình, để thực hiện những gì chúng ta đã đạt được từ đầu đến nay. Và nếu có điều gì đó chúng ta đã học được từ trò chơi Tetris, thì đó là thực tế khi chúng ta cố gắng để phù hợp với một nơi nào đó, sau đó hậu quả đáng tiếc là chúng ta biến mất!

  • Yêu thích nó, thay đổi nó, hoặc bỏ qua nó!

“Sử dụng các khái niệm và lời khuyên mà bạn yêu thích, sau đó điều chỉnh nó thích ứng với nhu cầu của bạn.”

Chúng ta tự quyết định tư duy nào phù hợp với tổ chức của mình và liệu chúng ta có yêu thích những lời khuyên của chuyên gia trong cuốn sách này hay không, hoặc có cảm thấy chúng vô lý, muốn thay đổi chúng hoặc điều chỉnh chúng để thích ứng với hoàn cảnh của mình. Thật xấu hổ nếu tất cả các tổ chức đều là một bản sao của Google, Spotify hoặc Uber. Mỗi công ty đều có bản sắc và giá trị riêng. Ngay cả trong trò chơi Tetris, chúng ta cũng có khả năng xoay chuyển mọi thứ ở giây cuối cùng để chúng ta có được chiến thắng khi kết thúc trò chơi.

  • Đừng làm việc một mình!

“Trang bị những kỹ năng, công nghệ và thái độ cần thiết để thành công cho các nhóm của bạn và suy nghĩ trong hệ sinh thái doanh nghiệp.”

Ngày nay, chúng ta không thể phát triển sản phẩm với lối tư duy, tiêu chí thiết kế, và nhu cầu từ quá khứ. Cả nhu cầu của người dùng và cách chúng ta làm việc cùng nhau đã thay đổi, và chúng ta phải có sự tự do và các kỹ năng cần thiết để phát triển sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh và hệ sinh thái kinh doanh với sự linh hoạt trong một thế giới số. Nếu chúng ta không chuyển đổi tổ chức của mình, các sáng kiến tăng trưởng bị thất bại sẽ ngày càng chồng chất.

Bạn nên mong đợi điều gì?

Cẩm nang thực hành Tư duy Thiết kế sẽ giúp bạn thiết kế bước chuyển đổi sang một mô hình quản lý mới. Chúng ta đều biết quá trình chuyển đổi này xuất phát từ nhu cầu khách hàng. Hãy lấy ví dụ như quá trình chuyển đổi từ điện thoại tín hiệu tương tự (analog) đến điện thoại thông minh. Trong những năm 1980, đôi khi chúng ta phải thực hiện các cuộc gọi công việc ở nhà, nhưng ngày nay chúng ta có thể thực hiện cuộc gọi mọi lúc, mọi nơi. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ muốn kiểm soát trực tiếp các liên lạc đơn giản thông qua suy nghĩ của mình để loại bỏ giao diện nhập thủ công không hiệu quả của điện thoại thông minh. Các công ty thành công cũng đã tạo ra những hệ sinh thái doanh nghiệp, trong đó họ tích hợp chặt chẽ khách hàng, nhà cung cấp, nhà phát triển và nhà sản xuất phần cứng lại với nhau.

Thử thách lớn nhất là gì?

“Bạn có thực sự biết được nhu cầu của độc giả, những người sẽ đọc cuốn sách của bạn?

(Nguồn: Trích dẫn trực tiếp từ cuộc họp đầu tiên của các biên tập viên và cộng tác viên của cuốn cẩm nang này.)

Mặc dù chúng tôi có thể hình dung rõ nét với tư cách là độc giả tiềm năng của một cuốn cẩm nang như vậy, chúng tôi vẫn suy nghĩ về ý kiến thể hiện trong câu hỏi. Trong phong cách tư duy thiết kế, trước tiên chúng tôi xác định nhu cầu của khách hàng, tạo ra nhiều tính cách khác nhau và phát triển nhiều sự thấu cảm với công việc của các đồng nghiệp để thiết lập một cơ sở vững chắc. Do đó, Cẩm nang thực hành Tư duy Thiết kế là cuốn sách tư duy thiết kế đầu tiên được áp dụng theo lối tư duy thiết kế từ trang đầu tiền đến trang cuối cùng!

Bởi vì đã có rất nhiều tài liệu về tư duy thiết kế trên thị trường, chúng tôi cảm thấy cần phải thể hiện cách thức tư duy thiết kế được sử dụng tối ưu như thế nào. Chúng tôi cũng muốn giúp bạn chuyên nghiệp hóa kỹ năng tư duy thiết kế của mình. Và bởi vì thế giới không bao giờ đứng yên, chúng tôi đã suy nghĩ về mô hình kỹ thuật số và tư duy thiết kế kết hợp với những tư duy khác, nhằm mục đích trở nên tốt hơn và đổi mới sáng tạo shơn trong một thế giới kỹ thuật số.

Phần giới thiệu của chúng tôi đến đây đã khá đầy đủ. Hãy tập trung vào những gì thiết yếu – ứng dụng cụ thể và thiết thực của tư duy thiết kế và lời khuyên của chuyên gia. Chúng tôi đã cố gắng xây dựng các lời khuyên như các hoạt động dễ hiểu và cách thức làm việc. Hướng dẫn “Làm thế nào chúng ta có thể…” được cung cấp có thể có ý nghĩa nhiều hơn đơn giản là chỉ dẫn về cách chúng tôi có thể tiến hành. Tư duy thiết kế không phải là một quy trình có cấu trúc! Chúng tôi điều chỉnh lối tư duy và cách tiếp cận phù hợp với tình hình cụ thể.

3. TƯ DUY THIẾT KẾ (DESIGN THINKING HANDBOOK)

WeTransform xin giới thiệu với độc giả cuốn sách “Tư duy thiết kế – Design Thinking handbook” được DesignBetter.Co biên soạn. Cuốn sách này giới thiệu những thực hành tốt nhất, những câu chuyện và insight từ các nhà thiết kế hàng đầu thế giới. DesignBetter.Co không chỉ đơn thuần mang đến những cuốn sách hay, những chương trình podcast chuyên sâu mà còn có cả những hướng dẫn thiết yếu giúp bạn thiết kế sản phẩm và xây dựng những đội ngũ xuất sắc.

Bên cạnh cuốn sách “Design Thinking Handbook” thư viện DesignBetter.Co còn có một số cuốn sách khác như:

DesignOps Handbook

Design Systems Handbook

Design Leadership Handbook

Principles of Product Design

WeTransform hân hạnh biên dịch, biên tập và đưa cuốn sách này đến đông đảo độc giả Việt Nam.

Tư duy thiết kế là gì? Hơn cả một phương pháp luận hoặc một framework, tư duy thiết kế (design thinking) kết hợp ngọn nguồn, gốc rễ của việc giải quyết vấn đề thiết kế cùng với sự thấu cảm người dùng sâu sắc. Framework dựa trên tư duy thiết kế được đưa ra bởi d.school của trường đại học Stanford có thể giúp bạn chinh phục những thách thức gai góc nhất với những giải pháp sâu sắc nhất.

Thông qua cuốn handbook này, bạn sẽ học được cách thức áp dụng tư duy thiết kế vào thực tế công việc trong chính doanh nghiệp của mình và cho cả cuộc sống của mình. 

4. Thiết Kế Một Cuộc Đời Đáng Sống

Bạn đang “mắc kẹt” trong một công việc không hạnh phúc? Bạn đau đầu vì chuyện tiền bạc? Bạn bế tắc vì cuộc sống gia đình? Cuộc sống này vốn nhiều thăng trầm, trắc trở. Ai cũng phải chật vật với vô số câu hỏi về cuộc đời, công việc, ý nghĩa và mục đích sống. Có những vấn đề kéo dài dai dẳng trong hàng năm trời, đôi khi khiến chúng ta cảm thấy như không thể tìm được lối

Trong “Thiết kế một cuộc đời đáng sống”, Bill Burnett và Dave Evans – những chuyên gia về thiết kế sản phẩm từ đại học Stanford danh tiếng – đưa ra một cách nhìn khác lạ về những vấn đề tréo ngoe của cuộc sống: Góc nhìn của một nhà thiết kế sản phẩm.

Nói cách khác, Bill và Dave hướng dẫn bạn giải quyết các vấn đề và “thiết kế” cuộc sống như cách các nhà sáng tạo đã tạo nên bàn chải đánh răng, những chiếc máy tính của Apple hay một chiếc xe Ferrari. Qua đó, bạn học cách suy nghĩ như một nhà thiết kế, biết cách động não, thử nghiệm ý tưởng, ứng biến với mỗi câu hỏi mà cuộc sống đưa ra, qua đó tìm ra giải pháp thật sự hiệu quả.

5 kiểu tư duy căn bản được giới thiệu đến bao gồm: Tính hiếu kỳ, sự thử nghiệm, việc tái định dạng những niềm tin sai lệch, việc chú tâm vào quá trình, sự cộng tác. Bên cạnh đó, những công cụ, ý tưởng về quản lý cuộc sống được các tác giả giới thiệu – như bản đánh giá các khía cạnh cuộc sống hay bài tập nhật ký cảm xúc – hứa hẹn sẽ rất hữu ích.

Đọc “Thiết kế một cuộc đời đáng sống”, bạn đọc sẽ gặp những người trẻ lạc lối, những nhân vật “chưa biết phải làm gì với cuộc đời mình”, những con người tài giỏi nhưng gặp khủng hoảng trong sự nghiệp, cuộc số Với mỗi câu chuyện và vấn đề, các tác giả ứng dụng phương pháp tư duy thiết kế để giải quyết, từ đó bạn sẽ học được cách áp dụng kiểu tư duy này vào giải quyết vấn đề của chính mình.

“Không quan trọng bạn là ai, làm công việc gì, đã có tuổi hay vẫn còn trẻ, bạn có thể sử dụng chính phương pháp tư duy đã tạo ra những công nghệ, sản phẩm và không gian tuyệt vời để thiết kế sự nghiệp và cuộc sống của mình”. Bill Burnett và Dave Evans đã dạy cho hàng nghìn sinh viên Stanford về tư duy thiết kế và cách thiết kế cuộc sống. Cuốn sách lọt vào danh sách bestseller của New York Times này đã giúp rất nhiều người trên thế giới bước ra khỏi vòng lẩn quẩn của cuộc đời để sống hạnh phúc.

 

5.THỰC THI TINH GỌN

Đây là một cuốn sách về ứng dụng tư duy thiết kế với những câu chuyện của các doanh nghiệp Việt gần gũi với bạn đọc ở Việt Nam. Cuốn sách được viết ngắn gọn và dễ hiểu theo phong cách “đọc xong, vọc liền” để bạn đọc thấm nhuần những gì được viết trong cuốn sách này. Tác giả đã vừa viết, vừa lấy ý kiến độc giả để chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung, đồng thời cũng đồng sáng tạo cùng độc giả nhằm tạo ra những nội dụng có giá trị cao nhất với phương châm lấy độc giả làm trung tâm.

Xuyên suốt cuốn sách sẽ là các bước để chúng ta: xây dựng – đo lường – học tập (build-measure-learn) như triết lý khởi nghiệp tinh gọn của tác giả Eris Ries. Vì sao tác giả chọn chủ đề thực thi? Bởi vì nói lúc nào cũng dễ hơn làm. Chỉ có hành động mới tạo ra kết quả. “Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên; Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ; Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu.” Hi vọng với cuốn sách này, các bạn sẽ bắt tay vào hành động với những bước đi nhỏ nhưng vững chắc để có thể chạm được đích đến mà chúng ta mong muốn.

Xuyên suốt cuốn sách, tác giả phân tích một số câu chuyện dưới góc độ ứng dụng thức tế của tư duy thiết kế vào doanh nghiệp, tổ chức, trường học. Đó là những câu chuyện của Arevo, Dat Bike, Mobivi, Vietcetera, trường đại học Fulbright Việt Nam…

Cuốn sách này dành cho ai?

  1. Những ai muốn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới từ những ý tưởng tuyệt vời của mình với một cách tiếp cận nhanh chóng, tiết kiệm nguồn lực và được khách hàng đón nhận, yêu mến.
  2. Những ai muốn đưa lý thuyết khởi nghiệp tinh gọn, tư duy thiết kế vào công việc, cuộc sống của mình.
  3. Những ai muốn tích hợp những phương pháp thực thi mang tính đổi mới sáng tạo với những phương pháp hiện tại trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công việc, tạo ra những đột phá mới.

Sách ebook đã có mặt trên Google Play Books, bạn đọc mua sách tại đây.

Bạn có thể nghe phiên bản sách nói từ Spotify.

Leave a Reply

WeTransform