Lời giới thiệu cho cuốn sách “Chuyển đổi số doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu”

Lời giới thiệu cho bản sách tiếng Việt từ anh Lương Tuấn Thành Giám đốc công nghệ (CTO), CMC Corporation và anh Trần Anh Dũng, CEO & Founder của Công ty CP MOG Việt Nam, Investor & Founder của Base.vn

“Có rất nhiều cuốn sách đã đề cập đến chủ đề chuyển đổi số (digital transformation), về những gì doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thực hiện trong kỷ nguyên số và vai trò của dữ liệu trong việc nâng cao tính hiệu quả, tính cạnh tranh và tạo ra sự đột phá. Giờ đây, dữ liệu được xem là một nguồn lực vô cùng quan trọng, giúp các doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, dự báo chính xác và nhanh chóng đưa ra những quyết định kịp thời, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo dựng được những trải nghiệm liền mạch. Dữ liệu cũng giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu suất trên toàn hệ thống.
Trên thực tế, dữ liệu của doanh nghiệp được lưu trữ ở quá nhiều nơi, nằm trong quá nhiều hệ thống dẫn đến kết quả là chúng bị phân mảnh. Làm sao doanh nghiệp có thể ngay lập tức biết rằng khách hàng đang gọi điện lên trung tâm chăm sóc khách hàng là người vừa ghé thăm website và đang có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó? Làm sao khi một khách hàng vừa bước vào cửa hàng, nhân viên có thể biết được khách hàng đó đã từng mua rất nhiều sản phẩm gì trước đây? Làm sao bộ phận marketing có thể ngay lập tức biết được nhóm khách hàng nào đem lại lợi nhuận cao nhất cho công ty và họ đến từ những kênh nào? Làm sao bộ phận bán hàng có thể gia tăng thêm 30% giá trị vòng đời khách hàng (CLV)? Làm sao để chúng ta biết được nên bán sản phẩm nào cho các nhóm khách hàng cụ thể? Làm sao chúng ta có thể dự báo được số lượng từng loại hàng hóa trong từng giai đoạn để giảm thiểu tồn kho?…
Có quá nhiều câu hỏi và quá nhiều bài toán mà chúng ta phải cần đến dữ liệu và xử lý dữ liệu ở quy mô lớn và liên tục. Tôi đã gặp nhiều CEO của các công ty rất lớn trong lĩnh vực F&B, hàng không, bán lẻ… hầu như họ đều biết cần phải làm gì, nhưng không phải ai trong số họ cũng biết nên bắt đầu từ đâu. Chuyển đổi số vẫn còn là điều mới mẻ, chúng ta biết về nó, chúng ta nói về nó, nhưng chúng ta chưa thật sự hiểu phải áp dụng và hiện thực hóa nó như thế nào.

Uber, Airbnb và rất nhiều công ty start-up công nghệ khác đã là những doanh nghiệp vận hành và hoạt động dựa trên sự dẫn dắt của dữ liệu ngay từ ngày đầu tiên. Họ đã trở thành biểu tượng của những kẻ phá bĩnh trong ngành mà họ tham gia, họ đã vận dụng dữ liệu để tạo ra một mô hình kinh doanh đột phá, mang đến trải nghiệm khách hàng tuyệt và trở thành một cỗ máy vận hành tự động trên quy mô khổng lồ. Không một công ty truyền thống nào có thể ngăn cản bước tiến của họ hay theo kịp họ. Chính dữ liệu là thứ vũ khí lợi hại và cũng là món quà tuyệt vời dành cho những công ty có thể thực hiện chuyển đổi số, cho những ai biết cách khai thác dữ liệu và chuyển đổi mọi hoạt động của doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu.
Đây là một cuốn sách tuyệt vời. Nó cho bạn biết những bước cần làm để biến doanh nghiệp của bạn trở thành một doanh nghiệp được định hướng bởi dữ liệu. Bạn không thể bỏ qua cuốn sách này trong kỷ nguyên số, thời đại mà việc chuyển đối số doanh nghiệp là thứ gần như bắt buộc cho sự tồn tại và phát triển bền vững.”

Trần Anh Dũng
CEO & Founder của Công ty CP MOG Việt Nam
Investor & Founder của Base.vn

“Chuyển đổi số doanh nghiệp phải đi từ chiến lược kinh doanh, mô hình kinh doanh và luôn lấy con người, quy trình, công nghệ và dữ liệu làm nền tảng. Trong cuốn sách Chuyển đổi số doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu, hai tác giả Caroline Carruthers và Peter Jackson đã đơn giản hóa mối liên hệ giữa quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh và hoạt động kinh doanh với việc khai phá tiềm năng dữ liệu trong doanh nghiệp bằng một lộ trình rõ ràng và dễ hiểu. Ở Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều đang ở trạng thái có nhiều dữ liệu với nhiều mức độ phức tạp và chất lượng khác nhau, nhiều người nghĩ rằng nguyên nhân xuất phát từ công nghệ. Khiđọc cuốn sách Chuyển đổi số doanh nghiệp theo định hướng dữ liệu, bạn sẽ có được câu trả lời. Tôi tin rằng cuốn sách này sẽ trở thành cuốn cẩm nang quý giá giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể để thực hiện chuyển đổi số theo định hướng dữ liệu từ con người, quy trình, công cụ và chiến lược dữ liệu. Nếu muốn biến dữ liệu trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp của bạn có thể đi nhanh hơn và hiệu quả hơn, bạn không nên bỏ qua cuốn sách tuyệt vời này.”

Lương Tuấn Thành
Giám đốc công nghệ (CTO), CMC Corporation

Leave a Reply

WeTransform