CHIẾN LƯỢC MUA BÁN SÁP NHẬP TRONG NỀN KINH TẾ VỚI TINH THẦN DOANH CHỦ

“Điều gì sẽ xảy ra nếu tinh thần doanh chủ tăng lên mười lần?”

-TAYLOR PEARSON,

Tác giả cuốn sách THE END OF JOBS

Trong cuốn sách này, chúng ta đã khám phá ra được rằng việc mua lại một công ty có sẵn trở thành một mô hình kinh doanh đơn giản và hiệu quả hơn như thế nào. Bởi vì nó đã có sẵn một hệ thống cơ sở hạ tầng để tạo ra lợi nhuận, một lượng khách hàng nhất định, những thành quả đã được ghi nhận và một biên độ an toàn để từ đó bạn có thể bắt đầu với những sáng kiến kinh doanh và sự lãnh đạo của riêng mình.

Chúng ta cũng đã quan sát được rằng việc sở hữu doanh nghiệp là một trong những phương pháp làm giàu hiệu quả nhất đối với phần lớn mọi người. Và làm thế nào để tìm ra các cơ hội phù hợp cho phép bạn tối đa hóa sự ảnh hưởng bằng chính các điểm mạnh và các kỹ năng của bản thân, từ đó có thể tạo dựng giá trị cho doanh nghiệp. Tất cả đều diễn ra song song với quá trình thưởng thức và hoàn thành công việc.

Chúng ta cũng đã thảo luận cách tốt nhất để định nghĩa tất cả những gì bạn đang tìm kiếm, không phải bằng lĩnh vực hoặc quy mô doanh thu mà bằng các cơ hội và thu nhập khả dụng thực tế. Và chúng ta cũng đã chứng kiến cách tìm ra những cơ hội tốt nhất. Bằng cách “lội ngược dòng” và biến mình thành trung tâm giao dịch, bạn sẽ có được những cái nhìn đầu tiên về các danh sách mới như thể chúng đã có sẵn.

Chúng ta cũng đã cùng thảo luận cách điều hướng một thương vụ, điều gì đáng mong đợi ở người bán và phác thảo một kế hoạch để bạn chuyển sang làm CEO. Một điều có lẽ quan trọng hơn tất cả, đó là chúng tôi dường như đã đưa cho bạn một bảng kế hoạch chi tiết để thiết kế tương lai của bạn với vai trò là một doanh nhân mua lại.

Kinh doanh thông qua phương pháp mua lại không phải là một giải pháp phù hợp cho tất cả mọi ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu chúng ta làm chủ cuộc chơi và có được sự thành công cần thiết ngay từ ban đầu. Bằng cách mua lại một hệ thống cơ sở hạ tầng có sẵn giúp tạo ra doanh thu lợi nhuận, bạn sẽ tiết kiệm được hàng tháng trời (thậm chí hàng năm trời) cho việc kêu gọi vốn cho doanh nghiệp. Bạn đặt trọng tâm vào việc lãnh đạo một tổ chức thành công sớm nhất có thể đồng nghĩa với việc bạn có thể bắt tay ngay vào công việc xây dựng thay vì tập trung mọi nguồn lực để sống sót trong giai đoạn khởi nghiệp.

Cuối cùng, bằng cách tự chấp nhận rủi ro, tự đặt tiền của mình và vay vốn đầu tư vào một công ty, bạn sẽ là chủ sở hữu của toàn bộ công ty đó. Điều này hoàn toàn phù hợp với phần thưởng tài chính và tiềm năng kinh tế được tạo ra bởi nỗ lực của chính bạn, hơn là để các nhà đầu tư bên ngoài nhận được lợi ích tài chính nhờ sức lao động của bạn.

NỀN KINH TẾ VỚI TINH THẦN DOANH CHỦ

Cuốn sách của Ron Davison, The Fourth Economy (Nền kinh tế thứ tư), đánh giá sự phát triển kinh tế của thế giới phương Tây qua lăng kính của Eli Goldraft trong một lý thuyết nổi tiếng Lý thuyết ràng buộc. Davison nhận xét rằng khi các giai đoạn kinh tế chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp rồi sang tri thức, nguồn đầu tư bổ sung vào các động lực kinh tế trước đó chính là các yếu tố dẫn đến hiện tượng lợi nhuận giảm dần.

Thay vào đó, quá trình chuyển đổi từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo được thúc đẩy bằng cách tận dụng giới hạn tiếp theo. Đất đai là cơ cấu hạn chế sinh ra thời kỳ nông nghiệp; khả năng tiếp cận vốn là cơ cấu hạn chế đã thúc đẩy thời kỳ công nghiệp; và giáo dục là cơ cấu hạn chế tạo ra thời kỳ tri thức. Nhưng từ năm 2000, với việc dễ dàng để tiếp cận đất đai, nguồn vốn dồi dào và sự bão hòa của giáo dục tiên tiến, chúng ta không thể tạo ra mức lương cao hơn, do đó một cơ cấu hạn chế mới đã xuất hiện.

Theo Davison, “trở thành một doanh nhân bây giờ giống như trở thành một công nhân tri thức vào năm 1900. Điều đó là có thể nhưng đủ khó để có ít người dám thực hiện như vậy.”

Tinh thần doanh chủ là giới hạn tiếp theo cần được chinh phục. Khi nền kinh tế thay đổi, các kỹ năng kinh doanh sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, là yếu tố đi đầu trong việc phát triển kinh tế. Nói một cách khác, tinh thần doanh chủ là chìa khóa để thành công trong nền kinh tế hiện tại.

Đồng thời, có một sự chuyển đổi to lớn chưa từng thấy trong lịch sử, xảy ra ngay lúc này. Những người trong thế hệ baby boomer sở hữu nhiều công ty hơn bất kỳ thế hệ nào khác trong lịch sử, đang đến độ tuổi nghỉ hưu và 10 nghìn tỷ đô la giá trị doanh nghiệp sẽ cần phải đổi chủ, với cơ hội cao nhất trong các doanh nghiệp sở hữu doanh thu dưới 5 triệu đô la. Như chúng ta đã đề cập trong chương đầu tiên, chỉ có 4% các công ty ở Mỹ đạt được doanh thu 1 triệu đô la. Theo nghĩa đen, chúng là một số công ty hoạt động hàng đầu trên thế giới sắp được bán. Điều này xảy ra vào cùng thời điểm tinh thần doanh chủ trở thành động lực mới cho giai đoạn kinh tế tiếp theo.

Sự hội tụ của những điều này đến những thời khắc lịch sử của tinh thần doanh chủ quyết định biên giới kinh tế, và đợt sóng thần nghỉ hưu của thế hệ baby boomer mang đến một cơ hội độc nhất cho những người đủ tham vọng để giải quyết vấn đề kinh doanh.

Trên thực tế, như Taylor Pearson đã nhấn mạnh vào tuyên ngôn về tinh thần doanh chủ của mình, trong cuốn sách The End of Jobs, những công việc mà chúng ta đã biết ngày càng ít đi. Kể từ năm 2000, tốc độ gia tăng dân số cao hơn 240% so với tốc độ tăng trưởng việc làm.

Câu hỏi mà Person đưa ra, không còn là,“Làm thế nào để tôi có được một công việc giúp tôi làm điều đó?” Mà giờ đây nó trở thành câu hỏi, “Làm thế nào để tôi có thể tạo ra một công việc giúp tôi làm điều đó?” Tạo cơ hội và xây dựng giá trị là các kỹ năng quan trọng. Và chúng đang thúc đẩy nền kinh tế mới.

Tinh thần doanh chủ không còn là một điều gì đó phổ biến nữa, mà nó đã trở nên cần thiết. Kinh doanh bằng phương pháp mua lại cung cấp một công cụ tăng tốc trong sự nghiệp cho những người thích tự lập bằng chính sức lực của mình. Nó cung cấp cơ sở hạ tầng không chỉ cho một người.

Như chúng ta đã thấy, hầu như đa số các công ty khởi nghiệp đều thất bại. Nếu không thất bại, đại đa số bị mắc kẹt với nguồn doanh thu thấp, không bao giờ mở rộng ra ngoài phạm vi hoạt động của chủ sở hữu. Bằng cách mua lại các công ty này, bạn tạo ra nền tảng của riêng mình mà không có rủi ro liên quan đến khởi nghiệp. Bạn có thể phát triển một cách hữu cơ, đổi mới sáng tạo thông qua việc tạo ra các sản phẩm mới hoặc mở rộng quy mô với những thương vụ mua lại tiếp theo. Mô hình này giúp giảm rủi ro và cung cấp nhiều phương án để xây dựng giá trị. Mua lại một doanh nghiệp là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công trong cuộc chơi khởi nghiệp.

Sẽ không mất quá nhiều thời gian để bạn có thể trở thành CEO thành công tại chính công ty của mình. Bạn có thể ở đó trong sáu đến chín tháng, đủ thời gian cần thiết để cam kết với mục tiêu và sự can đảm để thực hiện bước đầu tiên.

        Chúng tôi đã đề cập đến các yếu tố như tại sao, như thế nàocách thức ra sao dành cho doanh nhân mua lại. Ở thời điểm này, bạn đủ biết được rằng liệu con đường này có phù hợp với bạn hay không, và bằng cách thực hiện các bài tập trong cuốn sách này, bạn biết nhiều hơn và chuẩn bị nhiều hơn so với đại đa số người mua tiềm năng.

Nếu điều đó là đúng, tôi khuyến khích bạn bắt đầu con đường này càng sớm càng tốt. Nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn mãi mãi, và bạn sẽ không bao giờ cần phải nhìn lại. Sở hữu một doanh nghiệp là phần thưởng theo cách mà cuốn sách này đã hướng dẫn cho bạn. Trong khi mô tả lối sống của mình, hầu hết các doanh nhân đều thích sự tự chủ và lợi ích tài chính khi sở hữu một công ty. Nhưng nó vượt xa hơn thế nhiều. Khi bạn sở hữu một công ty, công ty của bạn trở thành một phần mở rộng của chính bạn. Nó hòa quyện vào tinh thần, tâm trí và cơ thể của bạn. Khi bạn thở, bạn thở cùng công ty của bạn. Khi công ty của bạn phát triển mạnh, bạn phát triển lớn mạnh. Đó là một sự hòa nhập tâm linh làm tiền đề cho cuộc sống gắn kết nhất giữa doanh nhân và doanh nghiệp của mình mà tôi từng chứng kiến. Có lẽ, chúng ta đã thấy được bằng chứng về điều này từ nhiều người, những quân sư tài năng nhất, các diễn đàn và các cộng đồng đã được xây dựng xung quanh kinh nghiệm chung này.

Tại sao việc mua lại đã xâm nhập vào cộng đồng doanh nhân mà chưa từng hoặc ít được chú ý tới tại các trường đại học ưu tú, đó vẫn còn là câu hỏi gây nhiều ngạc nhiên. Nhưng cũng chính bởi thế, những ý tưởng tốt nhất bắt đầu. Kinh doanh bằng cách mua lại là một phương pháp tuyệt vời trong khởi nghiệp, hoặc đó là con đường ngắn nhất để đạt được mục tiêu mong muốn. Tôi viết cuốn sách này không chỉ vì tôi muốn viết mà là tôi phải viết nó. Đưa việc mua lại doanh nghiệp vào thực tiễn khởi nghiệp có rất nhiều lợi thế mà tôi nghĩ rằng mình cần phải chia sẻ nó. Nếu cuốn sách này giúp bạn nhận thức hoặc giúp bạn nhìn rõ hơn hoặc truyền cảm hứng cho bạn để thực hiện bước đi đầu tiên hướng tới một cuộc đời của doanh nhân mua lại, thì nó đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Một cuộc sống đam mê đang chờ bạn!

Leave a Reply