Lời giới thiệu cho cuốn sách: Chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A)

LỜI GIỚI THIỆU: Được viết bởi nhà sản xuất phim CHAD TROUTWINE

Năm 2011, vào một buổi sáng mùa xuân đẹp trời, tôi đang trên đường đến văn phòng của mình, toạ lạc bên bờ biển Malibu. Tại đây, một đoàn làm phim đang đợi tôi để thực hiện một cuộc phỏng vấn. Họ giải thích rằng, mục đích của buổi gặp mặt là để quay một video quảng cáo cho Corley Printing, thương vụ thành công đầu tiên của Walker Deibel với chiến lược mua lại một doanh nghiệp rồi phát triển nó (buy-then-build). Trong trí nhớ của mình, tôi ít khi đồng ý với những việc như thế này (điều này vẫn đúng cho đến thời điểm hiện tại), tuy nhiên lần này thì lại rất khác. Bất cứ khi nào đồng ý làm một việc gì đó trong tương lai xa, tôi chỉ gật gù qua loa và tin rằng ngày đó sẽ không bao giờ đến. Vậy mà cuối cùng, ngày ấy cũng đã đến, và đó chính là ngày hôm nay. Là một chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất video quảng cáo với kinh phí thấp, tôi có hàng trăm việc quan trọng hơn nhiều để làm trong buổi sáng hôm đó. Tôi đã có thể né tránh buổi ghi hình (hoặc ít nhất là thay một bộ cánh hợp thời trang hơn), thế nhưng thật lòng mà nói, tôi cảm thấy rất hứng thú và yêu mến Corley Printing cùng vị CEO trẻ trung và năng động của công ty này. Với một nụ cười rộng mở, tôi nói: “Hãy đưa micro cho tôi nào, anh bạn!”

Trong khi hầu hết những người dưới 50 tuổi đang né tránh bất cứ công việc gì liên quan đến lĩnh vực in ấn, Walker đã đi ngược lại những xu hướng chung của xã hội, anh đã mua lại một công ty xuất bản sách. Tôi khá may mắn khi có cơ hội được chứng kiến anh bạn trẻ này trong những ngày đưa ra các quyết định quan trọng mang lại sự đột phá và đổi mới cho công ty. Không lâu sau đó, công ty này đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu khu vực về sản xuất sách điện tử – lĩnh vực duy nhất mà có lẽ vẫn đang tiếp tục phát triển dưới sự đổi thay liên tục về cục diện của ngành in. Dưới sự lãnh đạo của Walker, công ty đã đứng vững giữa những cơn bão tố đang tấn công lĩnh vực này, từ đó vươn lên trở thành một công ty nằm trong nhóm 2% công ty in ấn lớn nhất tại Mỹ, và sau đó anh đã thoái vốn thành công.

Vì vậy, Walker không chỉ là một tác giả đơn thuần, và cuốn sách Chiến lược mua bán và sáp nhập không chỉ là một cuốn cẩm nang hướng dẫn mang nặng tính học thuật. Đối với tôi, cuốn sách này mang góc nhìn sâu sắc của một doanh nhân kỳ cựu, một người trong cuộc đã triển khai thành công mô hình này trên thực tế. Và thật vậy, Walker đã gặt hái được nhiều thành tựu với chiến lược mua lại và xây dựng doanh nghiệp của mình. Những thực tiễn về việc kinh doanh thông qua phương pháp mua lại được giảng dạy ở các trường kinh doanh. Với Walker, anh không chỉ nói mà đã dấn thân vào rất nhiều thương vụ mua lại trên thực tế của chính mình.

ẨN SAU LỚP VỎ BỌC

Trước khi chuyển đến California, tôi đã trải qua thời thơ ấu của mình ở ngoại ô thành phố Kansas, Missouri. Không ai ở đây dùng từ “doanh nhân” để mô tả về nghề nghiệp của họ. Thay vào đó, người dân ở đây sử dụng một cụm từ khiêm tốn hơn nhiều, đó là “chủ doanh nghiệp nhỏ.” Ngay cả khi là một đứa trẻ, tôi đã có thể khẳng định rằng đó chính là con đường dành cho mình (không chỉ bởi vì những người này thường sống trong những căn nhà to nhất khu phố). Công việc kinh doanh thoạt nhìn không có vẻ hào nhoáng và thú vị cho lắm – đó là các cửa hàng chế tạo kim loại, các đại lý xe hơi, các tờ báo địa phương – tuy nhiên, trông họ rất vui vẻ, hạnh phúc, và tôi có thể nhìn thấy những giá trị mà họ mang lại cho thị trấn này. Khi lớn lên, tôi học được cách phân biệt sự khác nhau giữa khởi nghiệp một công ty sáng tạo đột phá và điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Cả hai đều có những điểm hay riêng, tuy nhiên gần đây, mọi người thường có xu hướng quá đề cao những câu chuyện khởi nghiệp và đánh giá thấp việc kinh doanh nhỏ lẻ.

MỘT QUAN ĐIỂM TRÁI NGƯỢC VỀ KHỞI NGHIỆP

Nhà đầu tư, tỷ phú Peter Thiel rất thích hỏi mọi người rằng “Sự thật quan trọng nào mà rất ít người đồng ý với bạn?” Và câu trả lời cực kỳ thú vị của Walker trong cuốn sách Chiến lược mua bán và sáp nhập đó là: một người doanh nhân tham vọng thì nên mua lại một công ty đang hoạt động và sử dụng nó làm nền tảng để xây dựng các giá trị, hơn là xây dựng một doanh nghiệp từ con số không. Ba lý do chính được đưa ra gồm:

  1. Các công ty start-up thường có một khuyết điểm, đó là: hầu hết các công ty này đều thất bại.
  2. Thông thường, các công ty đang hoạt động ổn định đã có sẵn một nền tảng cơ sở hạ tầng nhất định, điều mà các công ty start-up đang cố gắng xây dựng ở giai đoạn đầu.
  3. Các doanh nhân mua lại (acquisition entrepreneur) nên tích hợp các nguồn lực và tài năng của mình để tạo ra sự dịch chuyển trong doanh nghiệp, qua đó mang lại những giá trị vượt trội cho công ty mà họ nắm quyền.

May mắn thay, Walker không chỉ hài lòng với việc đưa ra một lời khuyên chung chung. Thay vào đó, anh cung cấp cho độc giả một hướng dẫn cực kỳ chi tiết, dẫn dắt bạn qua từng bước cụ thể trong quá trình mua lại và xây dựng doanh nghiệp. Hơn thế nữa, anh còn đưa ra những dẫn chứng thuyết phục về những lợi thế có được từ một doanh nghiệp đã hoạt động như: một mô hình kinh doanh đã sinh lời trên thực tế, một danh sách khách hàng sẵn có, một lịch sử hoạt động cụ thể, và những người nhân viên có kinh nghiệm. Walker giải thích cách làm thế nào để bạn vượt qua giai đoạn tìm kiếm các doanh nghiệp và đạt được kết quả tối ưu dựa trên cơ hội và thu nhập khả dụng thực tế, hơn là chỉ loay hoay với các công cụ tìm kiếm doanh nghiệp mà đám đông đang tung hô nhưng không bao giờ mang lại thành công cho bất cứ người mua tương lai nào. Bên cạnh đó, anh còn chia sẻ lời khuyên về cách thức điều hướng một giao dịch, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về những điều cần mong đợi ở người bán, hay thậm chí là những hướng dẫn về việc trở thành CEO ở công ty mà mình đã mua lại như thế nào.

Walker là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi. Qua cuốn sách tuyệt vời này, bạn sẽ được khai sáng, truyền cảm hứng và cảm thấy cực kỳ hứng thú với những quan điểm của anh ấy. Cuốn sách Chiến lược mua bán và sáp nhập hứa hẹn sẽ là một kế hoạch chi tiết giúp bạn kiến thiết nên doanh nghiệp tuyệt vời của mình. Và một ngày, rất có thể bạn cũng sẽ là nhân vật chính trong một video quảng cáo của riêng mình.

Đặt ebook từ Google Play Books TẠI ĐÂY

Đặt ebook từ Amazon Kindle TẠI ĐÂY

Leave a Reply