Samsung với tham vọng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào tất cả các sản phẩm của mình

Samsung là công ty điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới về doanh thu, sản xuất và doanh số bán hàng lên đến 500 triệu các thiết bị được kết nối mỗi năm.

Vào năm 2018, Samsung đã thông báo rằng trong vòng hai năm tới, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được đưa vào từng sản phẩm của họ.1 Từ những chiếc điện thoại mới nhất cho đến tủ lạnh, tivi và máy giặt, Samsung đang đánh cược rằng sự tiện lợi bổ sung này sẽ kích thích chi tiêu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của họ.

Samsung cũng sử dụng kỹ thuật công nghiệp, và trong năm nay, công ty này tiết lộ rằng Saram (tiếng Hàn Quốc có nghĩa là “Con người”) – một robot được trang bị AI với mục đích ban đầu là sử dụng để nâng vật nặng, nhưng cuối cùng lại có thể thực hiện các ca phẫu thuật.

Trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết vấn đề gì?

Trong ngôi nhà của chúng ta, các thiết bị được kết nối đang ngày càng trở thành một phần không thế thiếu trong cuộc sống của chúng ta – xe hơi, nhà cửa, điện thoại và thiết bị hiện đại được tích hợp khả năng thu thập và chia sẻ dữ liệu. Các ứng dụng là vô tận, từ các công cụ theo dõi sức khỏe giúp thu thập dữ liệu để chúng ta có thể phân tích trên điện thoại thông minh, đến những chiếc đồng hồ do đạc bằng điện giúp phân tích việc sử dụng năng lượng của chúng ta và cho chúng ta biết chúng ta có thể cắt giảm năng lượng dư thừa ở đâu.

Vấn đề là, vẫn còn rất sớm đối với phần lớn công nghệ này, còn có một mớ hỗn độn của các tiêu chuẩn và giao thức khác đang cạnh tranh nhau để trở thành sản phẩm được chúng ta yêu thích nhất. Khi chúng ta phải dựa vào một loạt các ứng dụng và giao diện khác nhau để có được dữ liệu này, khả năng chúng ta tạo ra tương quan và làm thấu hiểu nó có thể bị cản trở trầm trọng do sự quá tải thông tin.

Tương tự như vậy, ở nơi làm việc, công nghệ thông minh và robot đang ngày càng trở nên phổ biến. Trong quá khứ, chúng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và lặp đi lặp lại nếu chúng được lập trình chi tiếtđể làm công việc đó. Tuy nhiên, khả năng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến một mức độ sai lệch nhỏ so với định mức luôn bị hạn chế một cách trầm trọng cho đến khi học máy ra đời.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào trong thực tế?

Hiện nay, Samsung cũng có một trợ lý ảo cá nhân AI có tên là Bixby, rất giống với Siri của Apple và Alexa của Amazon.

Với rất nhiều trợ lý ảo hỗ trợ giọng nói đang được sử dụng, sự khác biệt là ở những đổi mới và vị trí mà các công ty đạt được trên dòng chảy.Một trong những đặc điểm đặc biệt của Bixby là khả năng tích hợp toàn bộ các ứng dụng mà nó tương tác.Với các hệ thống giọng nói khác, các từ khóa cụ thể được liên kết một cách cố định với các chức năng cụ thể của ứng dụng, ví dụ như khởi động hoặc dừng chương trình phát lại trên một ứng dụng nghe nhạc.

Thật đúng đắn khi nói rằng công nghệ này sẽ hoàn thiện quá trình củng cố các kế hoạch của Samsung để giúp cho tất cả các thiết bị của họ đều được tích hợp trí tuệ nhân tạo vào năm 2020.

Những gì Samsung đang cố gắng thực hiện là sử dụng AI để phá vỡ những rào cản cuối cùng trong quá trình giao tiếp của con người chúng ta với máy móc. Trước đây, máy móc phải được lập trình chặt chẽ bằng các ngôn ngữ lập trình kỹ thuật. Hiện nay, chúng ta đang nhìn thấy một sự chuyển biến trong việc giao tiếp bằng những ngôn ngữ nói đơn giản của con người.

Cuộc cách mạng này đang diễn ra trong môi trường công nghiệp cũng như nhà ở. Samsung đang sử dụng một cánh tay robot thông minh nhân tạo trong các hoạt động sản xuất.

Robot AI Saram của họ đã được ra mắt vào năm 2018 và với mục đích ban đầu là sử dụng trong các nhà máy và khu công nghiệp sản xuất để thực hiện các nhiệm vụ nâng đỡ vật nặng. Nó được tích hợp vào các cánh tay robot, loại thường được sử dụng trong các hoạt động sản xuất công nghệ cao. Tuy nhiên, việc bổ sung AI vào các cánh tay cơ khí có nghĩa là chúng sẽ có khả năng hoạt động thông minh hơn, ví dụ như phát hiện ra nếu các bộ phận bị hỏng hoặc bị lỗi trước khi lắp ráp chúng thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Trong tương lai, nó có thể trở thành một phần của robot hai chân, cái mà Samsung cho là cũng đang trong quá trình phát triển.3

Các công nhân robot trong nhà máy có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm hoặc bất tiện với con người nếu phải làm trong thời gian dài.

Samsung cũng đã đầu tư vào một công ty sản xuất robot của Israel, có tên là Intuition Robotics.4 Intuition đã phát triển robot “người đồng hành xã hội” có tên là ElliQ, một trợ lý ảo được thiết kế để giúp đỡ và phối hợp với người lớn tuổi trong nhà của họ. Điều này cho thấy Samsung thực sự cam kết với kế hoạch tung ra AI và robot của mình vào từng ngôi nhà của chúng ta.

Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào đã được sử dụng?

Trợ lý giọng nói Bixby của Samsung sử dụng quá trính xử lý ngôn ngữ tự nhiên để diễn giải những gì nó nên làm dựa những điều mà một người nói ra. Giống như các trợ lý giọng nói khác, nó sử dụng mạng lưới nơ-ron nhân tạo và học sâu để đạt được hiệu quả cao hơn trong việc thấu hiểu cách chúng ta nói và ý nghĩa các câu nói của chúng ta. Công nghệ này đã vượt qua các rào cản trong giao tiếp gây ra bởi con người với những bộ não kém hơn, phải ghi nhớ chính xác một danh sách các lệnh và cụm từ để máy tính có thể hiểu được.

Năm nay, Samsung cũng ra mắt ứng dụng SmartThings, một nền tảng để hợp nhất tất cả các thiết bị thông minh khác nhau của nó. Samsung hy vọng các khách hàng chính sẽ bắt đầu lắp đặt tủ lạnh thông minh, ấm nước và máy pha cà phê trong nhà của họ một khi quá trình quản lý chúng đủ thuận tiện.

Rất ít kiến thức được công khai về hệ thống robot Saram, ngoài một phát ngôn viên nói rằng nó sử dụng công nghệ AI. Một suy luận dựa trên các sáng chế và nhãn hiệu của các ứng dụng được đưa ra là Samsung đang hướng tới một robot hai chân giống như con người cho các ứng dụng trong công nghiệp.Những vấn đề cố hữu trong việc tạo ra một robot như vậy đang nhanh chóng được giải quyết khi AI đưa chúng ta đến gần hơn với các động cơ điều khiển bằng máy tính, có thể hoạt động đủ chính xác để thực hiện cứu thương trên cơ thể một con người.Các robot giống người mới nhất còn có thể giữ thăng bằng khi bị các vật thể chuyển động khác tấn công mà không được cảnh báo trước.5

Kết quả đạt được là gì?

Bixby đã cho phép Samsung cạnh tranh với Amazon, Apple và Microsoft bằng cách trang bị cho điện thoại của họ một trợ lý ảo ngôn ngữ tự nhiên. Người dùng có tương tác mượt mà hơn trên thiết bị của họ và cuối cùng có thể hoàn thành công việc nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Nó đã chiếm được 6,2% thị trường dành cho các thiết bị AI hỗ trợ giọng nói được bán ra vào tháng 5 năm 2018 – đứng sau các ông lớn đang dẫn đầu thị trường là Siri (Apple) với 45,6% và Google Assistant ở mức 28,7%.6 Đáng chú ý là không giống như Google Assistant và Siri, Bixby chỉ khả dụng trên điện thoại và không phải là thiết bị hỗ trợ độc lập. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi nếu kế hoạch trang bị AI cho tất cả các thiết bị của Samsung vào năm 2020 trở thành hiện thực.

Bằng cách phát triển nền tảng SmartThings, Samsung có cơ hội trở thành một trong những công ty đầu tiên giới thiệu thành công khái niệm về “nhà ở được kết nối” với cộng đồng không chuyên về công nghệ. Khi những ngôi nhà ngày càng được điện toán hóa, bất cứ doanh nghiệp nào phát triển các hệ điều hành tiêu chuẩn để kết nối mọi thứ lại với nhau đều có khả năng giành được thắng lợi lớn.

Những thách thức và bài học chính được rút ra

  • Samsung đã cho thấy họ cam kết chắc chắn với ý tưởng rằng AI sẽ thống trị ngành điện tử tiêu dùng cùng lời hứa của họ vào năm 2020.
  • Samsung cũng đang đặt cược rất lớn khi cho rằng những robot độc lập và tự động sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến ngôi nhà và nơi làm việc của chúng ta.
  • Các dịch vụ sẽ cho phép chúng ta sử dụng AI để liên kết tất cả dữ liệu mà chúng ta thu thập được thông qua các thiết bị thông minh khác nhau và giới thiệu dữ liệu đó với chúng ta theo cách mà chúng ta có thể sử dụng được.
  • Những ngôi nhà thông minh và được kết nối vẫn chỉ được yêu chuộng bởi thành phần am hiểu công nghệ, nhưng điều đó có thể thay đổi khi có nhiều người hơn nhận thức được hiệu quả của các dịch vụ và các giải pháp được trình bày bằng những cách thân thiện hơn với người tiêu dùng.

Tham khảo

1. Financial Review, CES 2018: Samsung vows to add artificial intelligence to everything it does: https://www.afr.com/technology/ces-2018-samsung-vows-to-add-artificial-intelligence-to-everything-it-does-20180108-h0fdtd

2. Forbes, How Is Samsung’s Bixby Different From Other Voice First Systems?: https://www.forbes.com/sites/quora/2017/03/23/how-is-samsungs-bixby-different-from-other-voice-first-systems/#6ea3d30445f3

3. Business Korea, Samsung Electronics to Make Artificial Intelligence Robot “Saram”: http://www.businesskorea.co.kr/news/articleView.html?idxno=20610

4. Venturebeat, Intuition Robotics nabs Samsung as investor, launches U.S. beta trial of ElliQ companion robot: https://venturebeat.com/2018/01/09/intuition-robotics-nabs-samsung-as-investor-and-launches-beta-trial-of-elliq-social-companion-robot/

5. The Week, Bipedal humanoid robot masters human balancing act: https://www.theweek.in/news/sci-tech/2018/10/03/Bipedal-humanoidrobot-masters-human-balancing-act.html

6. Business Insider, Siri owns 46% of the mobile voice assistant market – one and half times Google Assistant’s share of the market: http://uk.businessinsider.com/siri-google-assistant-voice-market-share-charts-2018-6

Leave a Reply