ĐI NGƯỢC XU THẾ, BẠN CÓ DÁM?

Trích từ cuốn sách Blitzscaling (Tăng trưởng thần tốc)!

Bạn của tôi, Peter Thiel đã viết đã viết một cách hùng hồn về sức mạnh của việc trở thành một kẻ đi ngược xu thế trong cuốn sách Zero to One (Không đến Một).
Bất cứ khi nào phỏng vấn ai đó đi xin việc, tôi thích hỏi họ câu này: “Mọi người ít khi đồng ý với bạn về điều gì?”
Câu hỏi nghe có vẻ dễ dàng bởi vì nó rất thẳng thắn. Thực sự, nó lại rất khó trả lời. Nó là một thử thách trí tuệ bởi vì những kiến thức chúng ta học được ở trường đều đã được mọi người chứng minh cả rồi. Và nó còn là thử thách tâm lý bởi vì bất cứ ai cố gắng trả lời câu hỏi này đều phải nói ra những điều họ biết nhưng lại ít phổ biến. Suy nghĩ đột phá là điều hiếm thấy, nhưng người can đảm còn ít ỏi hơn cả những nhà thiên tài.
Đi ngược với xu thế thường rất quan trọng trong việc tạo ra một công ty công nghệ có giá trị lớn. Như chúng ta đã thảo luận, các yếu tố tăng trưởng chính như phân phối và hiệu ứng mạng có xu hướng đem lại những phần thưởng không cân xứng cho công ty xuất hiện đầu tiên trong lĩnh vực của họ để đạt được sự tăng trưởng quan trọng. Là người đi ngược với xu thế, bạn có được lợi thế to lớn bởi vì bạn chính là người khởi xướng trong việc đạt được sự phát triển mở rộng.
Nếu công ty của bạn đang theo đuổi một cơ hội mà gần như tất cả mọi người đều đồng ý là nó rất hấp dẫn, bạn có khả năng gặp khó khăn trong việc tự mình vượt xa hơn các đối thủ cạnh tranh. Nhưng nếu công ty của bạn đang theo đuổi một cơ hội mà người thông thường sẽ bỏ qua hoặc khinh thường, bạn có khả năng có thêm khoảng thời gian cần thiết để trau chuốt lại mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo của bạn thành một cỗ máy chạy trơn tru. Amazon đã theo đuổi thương mại điện tử khi phần lớn người ta không nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ thấy thoải mái khi sử dụng thẻ tín dụng trực tuyến. Google ra mắt công cụ tìm kiếm khi đa số người ta nghĩ tìm kiếm là một dạng hàng hóa đã hoàn thiện. Và Facebook đã xây dựng nên mạng xã hội của họ khi phần lớn chúng ta tin rằng mạng xã hội hoặc là thứ vô dụng, hoặc do MySpace đã thống trị thị trường, hoặc cả hai.
Như chúng ta đã thấy, phần lớn các ý tưởng vĩ đại thoạt đầu thường trông có vẻ ngu ngốc. Là người đi ngược với xu thế không có nghĩa kẻ ngốc bất đồng ý kiến với bạn; mà nó có nghĩa là những người thông minh không đồng ý với bạn mà thôi! Hãy nhớ lại những gì đã xảy ra khi Brain Chesky, Joe Gebbia, và Nathan Blecharcyzk cố gắng thành lập Airbnb? Các nhà đầu tư như Paul Graham thực sự không thể tưởng tượng được tại sao mọi người lại sử dụng dịch vụ này. Điều này không phải vì các nhà đầu tư là những gã ngốc; hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư thiên thần đều thông minh, và thông minh nhất, những người thành công và thông minh nhất đồng ý rằng đầu tư vào các ý tưởng đã được chứng minh sẽ tốt hơn là đầu tư vào những ý tưởng chưa được chứng minh.
Theo định nghĩa, đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh liên quan đến việc thử làm những điều mới mẻ, và dĩ nhiên, chúng chưa được kiểm chứng!

Huỳnh Hữu Tài

Leave a Reply