Inbound Marketing Là Gì? Hành Trình Nào Kết Nối Khách Hàng Bền Vững?

Vài năm trở lại đây, Inbound marketing dần trở thành phương thức marketing hiệu quả nhất cho lĩnh vực kinh doanh online, thu thập dữ liệu và tối thiểu hoá thời gian chốt đơn hàng. Vậy thực sự inbound marketing là gì và quy trình như thế nào khiến nó thành công đến vậy?

Inbound marketing là gì?

Inbound Marketing là một thuật ngữ được sử dụng đầu tiên bởi Hubspot (một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng) và dần trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Sự phát triển ấn tượng từ 2014 đến nay của Hubspot chính là minh chứng rõ ràng cho tính hiệu quả của inbound marketing.

khái niệm inbound marketing là gì
Xu hướng Inbound marketing đang phát triển mạnh mẽ hiện naynay. Nguồn: Harvest91

Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích dành cho cộng đồng. Phương thức này tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác hai chiều đến từ khách hàng về những vấn đề họ đang cần giải quyết có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Bằng cách cung cấp những nội dung thật sự hấp dẫn, mới mẻ, Inbound marketing thu hút khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay trở lại để cập nhật thêm các thông tin mới thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.

Inbound Marketing giúp khách hàng tiềm năng của bạn giải quyết khó khăn họ gặp phải và thông qua đó, bạn có thể tiếp cận, khiến họ tin tưởng thương hiệu và cuối cùng trở thành người mua.

Quy trình thành công của Inbound Marketing

quy trình của Inbound marketing là gì
4 bước quan trọng của Inbound Marketing

Trong Inbound Marketing, không thể không nhắc tới 4 tiến trình này: Thu hút (Attract), Chuyển đổi (Convert), Chốt khách (Close) và Làm hài lòng (Delight). Cụ thể như sau:

  • Thu hút: Hấp dẫn khách hàng là bước đầu tiên của phương pháp inbound marketing. Ở bước này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
  • Chuyển đổi: Một khi các vị khách ghé thăm đã thực sự bị cuốn hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads thông qua việc thu thập thông tin liên lạc cá nhân. Người dùng sẽ cung cấp thông tin này để có thể nhận được các nội dung hữu ích, tin tức đặc biệt mà họ đang tim kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với mọi marketer.
  • Chốt: Tại bước này, những Leads được chuyển thành khách hàng thực sự/ người mua. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp. Các khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu giúp cho việc chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Hài lòng: Inbound Marketing duy trì một vòng tròn cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách đã tiêu dùng. Nghĩa là khi một Leads đã trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu thông qua các tin tức cập nhật mới mẻ, mạng xã hội và email marketing. Mục đích ở đây không chỉ là làm khách hàng hài lòng khi giúp họ giải quyết vấn đề mà còn khiến họ trở thành những kênh quảng cáo cho thương hiệu.

Phương pháp inbound marketing giúp người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho tới thu hút đúng đối tượng tới trang web và chuyển đổi họ trở thành các đơn hàng, thu về lợi nhuận và làm khách hàng hài lòng.

Kết luận

Giải nghĩa Inbound marketing là gì cho bạn thấy cách thức hoạt động của phương pháp này. Thông qua việc tạo ra và chia sẻ các nội dung chất lượng, cụ thể tới khách hàng đúng nơi, đúng thời điểm, inbound marketing sẽ đem lại cho bạn những thành công ngoài mong đợi.

Thảo Phương (Bài viết được đăng trên MARKETING AI)

Leave a Reply