Inbound Marketing — Thu Hút Thế Giới Về Với Bạn Trong Môi Trường Trực Tuyến

Ngày nay, cuộc cách mạng công nghệ số đã làm thay đổi gốc rễ hành vi tiêu dùng của mọi người. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chính mình trong những tình huống sau: thiết bị di động là vật bất ly thân; Facebook là ứng dụng đầu tiên mà bạn kiểm tra khi thức dậy mỗi sáng và trước khi đi ngủ; Google trở thành thư viện “biết tuốt” cho mọi tìm kiếm về sản phẩm; những lời giới thiệu từ bạn bè, người thân hay chuyên mục đánh giá sản phẩm là nguồn thông tin thuyết phục nhất giúp bạn đưa ra các quyết định mua hàng.

Chính vì lẽ đó, cuộc dịch chuyển marketing từ môi trường offline sang online dường như không còn là điều phải bàn cãi. Tuy nhiên, đây là một sân chơi rộng lớn và luôn được cập nhật mới, đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về một cách thức và chiến lược để tiến vào môi trường online cực kỳ sôi động và đông đảo người dùng kia, cuốn sách Inbound Marketing — Thu Hút Thế Giới Về Với Bạn Trong Môi Trường Trực Tuyến (tác giả Brian Halligan, Dharmesh Shah; Huỳnh Hữu Tài dịch) có thể là một lựa chọn tốt dành cho bạn.

Inbound Marketing là gì?

Theo Brian Halligan và Dharmesh Shah — Đồng sáng lập HubspotInbound Marketing là một phương thức kết nối với khách hàng mục tiêu qua 3 giai đoạn: Attract (Thu hút), Engage (Dẫn dắt mua hàng), Delight (Khiến khách hàng hài lòng). Trong đó, môi trường tương tác chính là tổ hợp các kênh trực tuyến như website, trang blog, truyền thông mạng xã hội (social network), nền tảng di động (mobile), các nền tảng kết nối (platform)…

Vì sao nên áp dụng Inbound Marketing?

Phải thừa nhận rằng, người tiêu dùng ngày nay rất thuần thục hơn trong việc ngăn chặn các quảng cáo phiền phức. Thay vì quấy nhiễu khách hàng, Inbound Marketing là cách để giúp khách hàng tìm thấy bạn trên môi trường trực tuyến một cách chủ động, đúng nhu cầu, đúng kênh và đúng thời điểm. Marketing vì vậy trở thành một hoạt động nhân văn sinh lợi nhuận, mang lại giá trị không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả khách hàng.

Chi phí marketing luôn là rào cản đối với các công ty khởi nghiệp khi cạnh tranh trong môi trường đã có nhiều tập đoàn lớn luôn sẵn sàng chi rất nhiều tiền vào các hoạt động quảng cáo trên truyền hình (TVC), quan hệ công chúng (PR), sự kiện… thì Inbound Marketing mang đến một cách thức làm marketing sáng tạo, tự chủ và đặc biệt ít tốn kémHoạt động Inbound Marketing còn cho phép bạn có thể đo lường hiệu quả của từng hoạt động marketing và thu thập dữ liệu khách hàng thực. Theo thời gian, các hoạt động marketing được tinh chỉnh sẽ trở nên ngày càng chính xác hơn, các quyết định chi tiêu cho marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cộng hưởng với một sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, Inbound Marketing có thể giúp biến khách hàng trở thành cánh tay nối dài của doanh nghiệp trong việc lan truyền, cổ vũ, khuyến khích bạn bè, người thân và cả những người không thân quen khác đến với doanh nghiệp. Hoạt động marketing nhờ đó được nhân rộng theo cấp số nhân và hoàn toàn không mất phí.

Ai đã triển khai Inbound Marketing thành công?

Trong hơn mười năm qua, hoạt động Inbound Marketing đã được triển khai thành công trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này (mặc dù tại đây, người ta không gọi tên nó như vậy). Hãy cùng điểm qua một vài chiến dịch truyền thông của các công ty đầu ngành với những con số cực kỳ ấn tượng như:

Fami với chiến dịch “Nhà là nơi”:

– Hơn 3 triệu lượt xem MV “Nhà là nơi”.

– Hơn 22.000 định nghĩa về “Nhà là nơi” qua website: http://vinasoycorp.vn/nhalanoi/

– Hơn 3.000 khán giả tham gia vở nhạc kịch “Nhà là nơi”.

Bitis với chiến dịch “Đi để trở về” mùa 2:

– MV Đi để trở về 2 đạt hơn 38 triệu lượt xem trong vòng 1 tháng.

– 18 ngày liên tiếp nằm trong top Youtube Trending.

– Xếp vị trí thứ 3 trong top 10 chiến dịch nổi bật trên truyền thông xã hội Tết 2018 (theo xếp hạng của YouNet Media).

– Hơn 3.500.000 lượt tương tác và gần 300.000 lượt nhắc đến trên mạng xã hội (theo xếp hạng của YouNet Media).

– Doanh số tăng trưởng 250% so với Tết 2017, vượt 60% so với mục tiêu đề ra.

– Số 1 Youtube Ads Leaderboard Tết 2018.

(Nguồn: Brands Vietnam)

Nếu như câu chuyện của các nhãn hàng lớn có phần phức tạp và quy mô lớn, thì hoạt động Inbound Marketing vẫn tỏ ra cực kỳ hữu hiệu ở quy mô nhỏ khi làn sóng những người bán hàng online nhỏ lẻ tại Việt Nam đang trở nên phổ biến hơn. Facebook là công cụ kết nối chính giữa người bán và người mua. Mọi hoạt động mua bán dường như không còn bị giới hạn bởi thời gian, không gian, tỉnh thành hay thậm chí đất nước.

Để cạnh tranh với đối thủ quốc tế, các startup Việt như Topica, Vntrip, Yeah1… tuy đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều phát triển và lớn mạnh từ chính môi trường trực tuyến này.

Triển khai Inbound Marketing như thế nào?

Nếu bạn đang khởi động một doanh nghiệp nhỏ của mình nhưng không có kiến thức chuyên môn về marketing hay một ngân sách marketing hào phóng, hay bạn là một sinh viên đang tìm hiểu lĩnh vực digital marketing, bạn có thể tìm đến cuốn sách Inbound Marketing của Brian Halligan và Dharmesh Shah để có được những hướng dẫn cực kỳ chi tiết về cách thức khởi động hành trình Inbound Marketing của mình:

Bước 1: Xây dựng trang web với nội dung cuốn hút, có khả năng thu thập thông tin khách hàng.

Bước 2: Mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng thông qua hệ thống blog và mạng xã hội.

Bước 3: Biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền và quản lý các thông số kinh doanh.

Bước 4: Quản lý nguồn lực nội bộ để tạo ra một guồng máy hiệu quả giúp vận hành inbound marketing.

Câu từ gãy gọn, cách diễn đạt dễ hiểu với các luận điểm mạnh mẽ và các bước thực hành cụ thể, bạn không cần phải trang bị quá nhiều kiến thức về marketing để có thể hiểu và áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Và hơn thế nữa,

Không chỉ đóng vai trò dẫn đường trong những ngày đầu thực hành trong môi trường marketing trực tuyến, đằng sau cuốn sách Inbound Marketing là một hệ thống phần mềm quản lý marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng nổi tiếng trên thế giới mang tên Hubspot, với 56.500 khách hàng doanh nghiệp trên hơn 100 quốc gia hiện đang tin dùng các sản phẩm này.

Ngoài ra, hệ thống Hubspot Academy còn giúp cung cấp các khoá học, tài liệu và chứng chỉ marketing căn bản và chuyên sâu cho những ai muốn tiến xa trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực digital marketing.

Tóm lại, quá trình chuyển đổi từ marketing 3.0 sang marketing 4.0, từ offline sang online là một hành trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, chỉnh chu và toàn tâm của người làm kinh doanh. Trong kỷ nguyên 4.0, khi sự phát triển của công nghệ đóng vai trò then chốt trong nhiều hoạt động kinh doanh và marketing, đôi khi việc nắm giữ một công cụ hữu hiệu nào đó kết hợp với các kiến thức chuyên môn sâu sắc có thể mang đến cho bạn một lợi thế kinh doanh đáng kể, giúp tiết kiệm chi phí, và nâng cao lợi nhuận ròng và lan toả niềm tin của khách hàng. Vì vậy, đây chính là lúc mà bạn nên dành thời gian để tìm hiểu sâu hơn về một quan điểm marketing đáng tin cậy này.

Người viết: Nguyễn Thị Tố Như (Thành viên nhóm dịch sách WeTransform)/Biên tập: Huỳnh Hữu Tài (Dịch giả cuốn Inbound Marketing)

Leave a Reply