Walt Disney đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời ở những công viên giải trí của mình như thế nào?

Công viên giải trí theo chủ đề của Disney, Magic Kingdom quảng cáo về mình như là “nơi kỳ diệu nhất trên Trái Đất.” Kể từ khi công viên đầu tiên được mở tại California vào năm 1955, công nghệ đã góp phần mang phép thuật đó đến với cuộc sống.

Trung bình có hơn 56.000 khách đến viếng thăm trong một ngày, ai cũng mong đợi được trải nghiệm điều kỳ diệu, các nhà quy hoạch và diễn viên đóng vai có nhiệm vụ đảm bảo mọi người đều có những kỷ niệm đẹp khi quay trở về nhà.

Xếp hàng, tắc nghẽn và quá tải khách ở những địa điểm vui chơi chắc chắn không phải điều kỳ diệu mà khách hàng mong đợi. Vì vậy, công ty Walt Disney đã chuyển sang phân tích dữ liệu nâng cao và công nghệ thông minh để loại bỏ “tắc nghẽn” trong công viên giải trí.

Trí tuệ nhân tạo được áp dụng để giải quyết vấn đề gì?

Với hàng chục ngàn du khách, khi mà ai cũng muốn trải nghiệm nhiều nhất có thể trong số hàng trăm điểm tham quan ở công viên, điều tiết dòng người là một hoạt động phức tạp.

Các địa điểm mới nhất và hot nhất, cũng như các địa điểm được yêu thích đã trở là những nơi tạo ra sự tắc nghẽn. Du khách sẽ cảm thấy bực bội nếu họ cảm thấy mình chỉ loanh quanh cả ngày và xếp hàng, chứ không phải đang đứng tiêu tiền tại các quầy kem và cửa hàng quà tặng. Điều này cũng khiến cho Walt Disney phải đau đầu.

Trên hết, những quầy kem đó, cũng như hàng trăm cửa hàng thực phẩm và đồ uống, phải được chất đầy nước giải khát và vị trí tối ưu để thu hút khách hàng vào đúng thời điểm.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào trong thực tế?

Vào năm 2013, Disney đã giới thiệu vòng đeo tay MagicBand, cung cấp cho tất cả khách tham quan và cho phép họ đặt chỗ cho chuyến đi và các điểm vui chơi, vào phòng khách sạn, đặt bữa tại các nhà hàng của công viên và trả tiền mua hàng tại các cửa hàng quà tặng.

Chúng cũng cung cấp cho Disney thông tin chi tiết về việc khách hàng đang làm gì tại mọi thời điểm trong ngày. Điều này cho phép họ cung cấp trải nghiệm cho từng cá nhân – ví dụ: khi họ đến, nhân viên nhà hàng sẽ chào đón họ bằng cách gọi tên khách hàng. Nó cũng cung cấp cho các nhà quy hoạch công viên các bộ dữ liệu tổng hợp chi tiết về xu hướng tổng thể của khách tham quan.

Đọc thêm bài này  [AI_Stories] Google hiện đang có những dự án TRÍ TUỆ NHÂN TẠO nào?

Điều này có nghĩa là các nhà quy hoạch có thể tái sử dụng các điểm vui chơi ít thu hút khách du lịch cho mục đích giảm tình trạng tắc nghẽn các điểm tham quan đông đúc nhất.

Bởi vì dữ liệu được phân tích theo thời gian thực, vì thế phải hồi cũng cần được thực hiện theo thời gian thực, ví dụ, trình diễn một cuộc diễu hành ngẫu hứng để thu hút đám đông từ một khu vực đông đúc đến một nơi yên tĩnh hơn.1

Những chiếc vòng tay là một phần của sáng kiến ​​rộng hơn của Disney có tên MyMagic+, liên quan đến việc loại bỏ “tắc nghẽn” – căng thẳng không cần thiết – từ khách tham quan tại mọi điểm trên hành trình Disney, bắt đầu từ khi họ đặt vé trực tuyến.

Hệ thống cho phép khách truy cập sử dụng ứng dụng My Disney Experience để lên kế hoạch những điểm tham quan họ muốn ghé thăm, nơi họ muốn ăn và nhân vật nào họ muốn gặp. Sau đó, hệ thống đưa ra một lịch trình tự động được thiết kế để giảm thiểu tình trạng đông đúc và thời gian chờ đợi, trong khi thực hiện mọi yêu cầu mà khách đưa ra.

Khách khi đến khách sạn không cần phải làm thủ tục nhận phòng – chiếc vòng đeo tay sẽ tự động thông báo với nhân viên khách sạn rằng khách đã đến và các gia đình có thể đi thẳng đến phòng của họ và sử dụng vòng đeo tay để mở khóa cửa. Một điều nữa đáng chú ý là Walt Disney đang hoạt động tích cực trong việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) thông qua sáng kiến ​​Nghiên cứu Disney.2

Các công cụ cho phép công ty hợp tác với các trường đại học để phát triển sáng kiến ​​liên quan đến AI, thị giác máy tính và robot. Quan hệ hợp tác nghiên cứu cho họ cơ hội để phát triển các giải pháp công nghệ có thể được áp dụng trên toàn đế chế Disney. Những đổi mới sáng tạo ra đời từ phòng thí nghiệm đã được ứng dụng trong công viên giải trí Disney, phim ảnh, trò chơi video và chương trình truyền hình.

Đọc thêm bài này  REVIEW SÁCH CUỘC CÁCH MẠNG NỀN TẢNG – SÁCH KINH DOANH TỔNG HỢP

Một bước đột phá gần đây là sự phát triển của một hệ thống giúp tăng tốc độ kết xuất đồ họa trong các bộ phim được máy tính tạo ra của Pixar. Nó liên quan đến việc sử dụng mạng nơ-ron tích chập học sâu để loại bỏ tiếng ồn được tạo ra trong quá trình kết xuất đồ họa 3D. Điều này có nghĩa là mỗi khung hình có thể được kết xuất ở độ trung thực thấp hơn mà vẫn tạo nên hình ảnh chất lượng chuẩn.3

Disney cũng đang nghiên cứu một công cụ để đo lường phản ứng của khán giả theo thời gian thực ở các rạp chiếu phim.4 Ở đây, họ sử dụng các thuật toán học sâu đã được huân luyện để theo dõi hàng trăm khán giả trong nhà hát tối, phân tích biểu cảm khuôn mặt của họ để xác định xem họ đang vui, buồn hay chán nản… Nhờ vậy mà Disney sẽ nắm bắt được ngay sự tham gia của khán giả và có thể có những động thái thay đổi đáp ứng theo sở thích hay phản ứng của mọi người.

Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào được Disney sử dụng?

Giống như bất kỳ nhà ảo thuật tài năng nào, Disney nổi tiếng trong việc giữ bí mật về công nghệ được sử dụng đằng sau đó, để tạo ra phép thuật!

Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng vòng đeo tay MagicBand của Disney sử dụng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để liên lạc với hàng ngàn cảm biến được đặt xung quanh công viên của nó. Chúng cũng chứa một thiết bị vô tuyến tương tự như thiết bị được sử dụng trong điện thoại di động để liên lạc trong phạm vi xa hơn.5

Ra mắt sáng kiến ​​trị giá khoảng 1 tỷ đô la và yêu cầu Disney phải tích hợp mọi mặt có sự tương tác với khách tham quan của công viên – các cửa quay, cửa phòng khách sạn, và thiết bị đầu cuối điểm mua – vào hệ thống thu thập dữ liệu.6

Điều này có nghĩa là các điểm dữ liệu được tạo bất cứ khi nào khách sử dụng vòng đeo tay để đặt các chuyến đi, nhà hàng hoặc chương trình, đặt món ăn hoặc mua hàng tại các cửa hàng quà tặng.

Đọc thêm bài này  JOHN DEERE - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giảm ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp

Trong quá trình thiết kế, nhóm chịu trách nhiệm đã xây dựng một bản demo giới thiệu quy mô lớn của hệ thống trên một âm trường không sử dụng tại công viên chủ đề. Các phòng riêng lẻ được xây dựng và trang trí để đại diện cho mỗi giai đoạn trong hành trình của khách tham quan, chẳng hạn như một phòng khách để đại diện điểm đầu tiên mà khách hàng đặt kỳ nghỉ trực tuyến và một bản sao nhỏ của Ngôi nhà ma ám, đại diện cho công viên giải trí.7

Điều này rất cần thiết vì nó đã giúp nhân viên và quản lý công viên, những người không quen với sự gián đoạn kỹ thuật quy mô lớn trong quy trình làm việc, để tin tưởng hoàn toàn vào khái niệm này.

Disney đã làm việc với các đối tác bên ngoài, bao gồm Accenture, HP và Synapse, trong chương trình MyMagic+.

Kết quả thu được là gì?

Du khách đến với Vương quốc Phép thuật (Magic Kingdom) có thể tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi hơn và trở về nhà với những kỷ niệm đẹp (cùng nhiều món hàng và quà lưu niệm hơn) nếu như loại bỏ “tắc nghẽn” ra khỏi chuyến đi. Việc ít phải xếp hàng chờ đợi sẽ khiến khách hàng hạnh phúc hơn, và nhiều khả năng họ sẽ quay trở lại.

Disney nói rằng sự thu hút của các dịch vụ được cung cấp thông qua MyMagic+ và MagicBands là rất cao, với 80% khách truy cập sử dụng công nghệ này để đặt chỗ cho chuyến đi.8

Những thách thức và bài học chính rút ra  

  • Disney sử dụng các công viên giải trí để mang các nhân vật và bộ phim của mình vào cuộc sống thực của khách tham quan. Công ty hy vọng điều này sẽ làm cho họ gắn kết chặt chẽ hơn với các thương hiệu và các chuỗi nhượng quyền thương mại, và tiếp tục mua những bộ phim và các sản phẩm ăn theo.
  • Điều này có nhiều khả năng xảy ra nếu họ có được trải nghiệm tốt trong chuyến tham quan của họ – phân tích học thông minh, tiên tiến có thể đơn giản hóa việc quản lý lượng người khổng lồ.
  • Trong số nhiều phân nhánh của tập đoàn Disney, các công viên được biết đến là không thích mạo hiểm với công nghệ mới.9 Vượt qua điều này là một thách thức cho đội ngũ đã xây dựng sáng kiến ​​MyMagic+.

Tham khảo

  1. Fast Company, The Messy Business Of Reinventing Happiness: https://www.fastcompany.com/3044283/the-messy-business-of-reinventing-happiness#chapter-Discovery_Island
  2. Research: https://www.disneyresearch.com/
  3. Disney Research: https://www.disneyresearch.com/innovations/denoising
  4. CNBC, Watching you, watching it: Disney turns to AI to track filmgoers’ true feelings about its films: https://www.cbc.ca/news/technology/disney-ai-real- time-tracking-fvae-1.4233063
  5. Wired, Disney’s $1 Billion Bet on a Magic Wristband: https://www.wired.com/2015/03/disney-magicband/
  6. USA Today, Disney parks tech upgrades make visiting more convenient: https://eu.usatoday.com/story/travel/experience/america/themeparks/2018/02/27/disney-parks-magicbands-fastpasses-app/374588002/
  7. Fast Company, The Messy Business Of Reinventing Happiness: https://www.fastcompany.com/3044283/the-messy-business-of-reinventing-happiness
  8. USA Today, Disney parks tech upgrades make visiting more convenient: https://eu.usatoday.com/story/travel/experience/america/themeparks/2018/02/27/disney-parks-magicbands-fastpasses-app/374588002/
  9. Fast Company, The Messy Business Of Reinventing Happiness: https://www.fastcompany.com/3044283/the-messy-business-of-reinventing-happiness#chapter-Discovery_Island

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of