STARTUP STORIES 1 – Podcast có phải là hướng đi mới cho startup?

Tôi bắt đầu nghe Podcast trong một năm trở lại đây. Podcast giúp mình vượt qua những công việc văn phòng nhàm chán. Khó có thể nói được những giây phút nghe lơ đễnh ấy liệu có mang lại giá trị gì hay không, nhưng ít ra tôi cũng cảm thấy mình đã “có được cái gì đó”. Không thể phủ nhận, podcast là một ngành công nghiệp tiềm năng và không ngừng tăng trưởng.

Podcast nền tảng cung cấp nội dung cho những con người đa nhiệm

Podcast là nền tảng nội dung trực tuyến duy nhất cho phép tiêu thụ thụ động hoặc gián tiếp. Nói cách khác, mọi người có thể tích cực lắng nghe và học hỏi từ podcast đồng thời làm việc khác (tập thể dục tại phòng tập hoặc trên đường đi làm…). Rõ ràng, bạn sẽ không có được trải nghiệm tuyệt vời tương tự nếu cố gắng đọc một trang blog, hoặc xem youtube khi đang lái xe hay làm bếp, chưa kể việc đó vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, dù cho podcast là một nền tảng nội dung đang phát triển, nhưng cạnh tranh trong ngành này là rất thấp (nếu so sánh với blog và youtube). Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo và khai thác khách hàng từ thị trường còn bỏ ngỏ này.

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ tiềm năng của ngành công nghiệp này, hãy thử lắng nghe câu chuyện khởi nghiệp – Startup Stories thú vị ngay bên dưới.

Voiz FM – nền tảng chia sẻ sách nói và podcast bản quyền đầu tiên ở Việt Nam

STARTUP STORIES – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP là podcast được dẫn dắt bởi anh Huỳnh Hữu Tài – founder Wetransform cùng với các khách mời cũng là các nhà sáng lập, đồng sáng lập các startup khác. Chính vì vậy, câu chuyện của họ gần gũi, chân thật và lôi cuốn. Rất dễ tìm thấy sự đồng cảm qua từng chia sẻ. Đôi khi bạn có cảm giác như đang ngồi nhâm nhi cà phê buổi sáng và tình cờ nghe được câu chuyện thú vị bàn bên.

Tập 1 là câu chuyện về sự ra đời và phát triển của Voiz FM, một ứng dụng chia sẻ sách nói có trả phí đã đạt được tăng trưởng gấp bội về người dùng, nội dung và người dùng có trả phí ngay trong giai đoạn khó khăn nhất – giãn cách xã hội do Covid.

Ngoài kia nhan nhản các ứng dụng chia sẻ sách nói miễn phí. Tuy nhiên, Voiz FM lựa chọn cho mình một con đường riêng, đầy thách thức. Những ngày đầu mới ra mắt, ứng dụng này thường nhận được đánh giá 1 sao vì số lượng sách chưa nhiều, nhưng không vì vậy mà đội ngũ Voiz FM chùn bước.

Về lâu dài, Voiz FM muốn trở thành một nền tảng phát hành các nội dung số, là nơi các tác giả, các nhà xuất bản tìm đến khi họ cần thẩm định hoặc tìm kiếm các giải pháp cho nội dung video của mình.

Startup stories – Podcast khởi nghiệp, câu chuyện từ những người trong cuộc

Rất dễ nhận thấy sự thân mật từ host Huỳnh Hữu Tài và khách mời trong tập podcast này. Có lẽ vì bản thân họ đều là những người khởi nghiệp.

Podcast Startup stories – câu chuyện khởi nghiệp chia sẻ câu chuyện hậu trường, từ những startup gần gũi với bạn, giúp bạn có được cái nhìn chân thật nhất về những người trẻ khởi nghiệp. Cách họ làm việc, cách họ đối đầu với những thách thức thường nhật và cách họ thành công.

Ở một góc độ nào đó, startup gần như là một câu chuyện huyền thoại. Nhân vật chính là một người lập dị, nhưng cũng đầy tài năng, mày mò sáng tạo trong một góc garage cũ của mình và (để thêm phần kịch tính) rời bỏ những trường đại học top đầu. Rồi vào một ngày, anh ấy startup và nhanh chóng thành công.

Nhưng startup thật sự cũng chỉ là một công việc, điểm khác biệt duy nhất là bạn đang làm việc cho chính mình. Thế nhưng, như chia sẻ trong tập này, đừng bao giờ coi thường kinh nghiệm có được trong quá trình “làm thuê” của mình. Nếu startup mà không có căn bản, bạn dễ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng.

Bởi vì startup cũng chỉ là một công việc, nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp của mình, cứ startup đi, đừng sợ!

Có người đến, người đi và người ở lại

Như đã nói ở phần trên, startup cũng chỉ là một công việc. Có điều bạn phải làm việc nhiều hơn (cả thời gian và trách nhiệm) nhưng lại nhận mức thu nhập thấp hơn. Khi tất cả mọi thứ, thời gian, vốn… đều hạn chế, điều các startup có thể  mong đợi chính là yếu tố con người.

Xây dựng một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, rõ ràng và bền vững, giúp mọi người trong công ty gắn kết chính là một trong những yếu tố giúp Voiz FM tồn tại và phát triển. Theo như chia sẻ của anh Thạch, khách mời tập 1, chính sự minh bạch trong chính sách của công ty giúp giảm tối đa thời gian tranh cãi văn phòng vô ích, giúp toàn bộ tổ chức tập trung thời gian và năng lượng vào mục tiêu chung.

Có người đến, có người đi và có người ở lại. Trong mỗi giai đoạn của sự nghiệp và của cuộc đời, bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau. Điều quan trọng là bạn luôn cầu thị. Ai đến trước, ai đến sau không quan trọng, nếu bạn thực sự mang lại được giá trị cho công ty của mình, bạn có quyền tự hào về điều đó.

Startup stories – Câu chuyện khởi nghiệp tập 1 tương đối dài, rất khó để bạn có thể nghe một lần toàn bộ nội dung, nhưng những câu chuyện mà tập podcast này truyền tải xứng đáng tới từng giây của bạn. Nếu bạn là người trẻ đang muốn khởi nghiệp hoặc đã bắt đầu khởi nghiệp, hoặc đơn giản bạn muốn biết những doanh nhân trẻ đang suy nghĩ gì về cuộc sống và sự nghiệp của mình, podcast này đều có thể làm bạn hài lòng.

TRƯƠNG BẾN HÀ

Leave a Reply

WeTransform