Lời mở đầu dành cho cuốn sách “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu”

ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu

Với mong muốn mang những đầu sách hay về dòng sách công nghệ mới, xu hướng kinh doanh mới và mô hình kinh doanh mới của thế giới về Việt Nam, tôi đã có những bước đi đầu tiên khi mua bản quyền, dịch sang tiếng Việt và liên kết xuất bản cuốn sách “Ứng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO để dẫn đầu”. Tôi hi vọng rằng với 50 câu chuyện thành công của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, chúng ta có thể học hỏi và đưa ra những giải pháp tương ứng cho thị trường Việt Nam, vươn tầm khu vực và thế giới. Trong quá trình dịch sách, chúng tôi cũng tham khảo ý kiến chuyên môn của những người đang nghiên cứu, giảng dạy cũng như ứng dụng, triển khai trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng của bản sách tiếng Việt. Tôi xin giới thiệu một vài  ý kiến của họ về cuốn sách này:

          “Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là gì? Từ xa xưa, loài người luôn mơ ước có những cỗ máy hỗ trợ con người làm tất cả mọi thứ theo ý mình. Để được như vậy, những cổ máy đó phải có được tri thức như tri thức của con người, từ những điều đơn giản nhất, đến những điều phức tạp nhất. Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, những nhà khoa học như Leonardo De Vinci, Blaise Pascal, Albert Einstein, Isaac Newton, Galileo Galilei, Alan Turing… đã bắt đầu nghiên cứu ra các phương pháp, cách thức, cỗ máy… giúp loài người thực hiện giấc mơ đó. Cho đến thời điểm hiện tại, những thành tựu nghiên cứu từ các nhà khoa học trong các lĩnh vực như toán học, khoa học máy tính, vật lý, hóa học, sinh học, … đã được ứng dụng rất nhiều trong xã hội loài người.

          AI được ứng dụng trong rất nhiều hoạt động và lĩnh vực khác nhau. Đối với hoạt động nghiên cứu cơ bản trong các lĩnh vực toán học, vật lý lượng tử, sinh học di truyền, hóa học phân tích, AI giúp giải phương trình vi phân, đạo hàm riêng, tính toán mô phỏng quá trình tương tác ở mức lượng tử, mô phỏng tái tạo thành công lỗ hổng đen, tối ưu hóa Gen, xác định các marker cho điều chỉnh Gen, thiết kế thuốc trên Gen, xác định cấu trúc hóa học, đề xuất các kết hợp… Đối với hoạt động nghiên cứu ứng dụng, với các thành tựu trong các lĩnh vực như xã hội, quân sự, kinh tế, giao thông, y tế… AI đã hỗ trợ bác sỹ chẩn đoán bệnh, phân tích hình ảnh y khoa, dự báo dịch bệnh, xem xét tác động chính sách…

          Hiện nay rất nhiều công ty, từ công ty nhỏ đến công ty hàng đầu trên thế giới đã áp dụng AI để xác định khách hàng tiềm năng, nhóm nhân viên rời bỏ công ty, phát triển sản phẩm, tối ưu vận chuyển, dự đoán xu thế nhu cầu khách hàng, đề xuất sản phẩm cần thiết cho người dùng… làm công cụ hữu dụng để tăng khả năng kinh doanh, cũng như quản lý và cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

          Dịch giả Huỳnh Hữu Tài và nhóm WeTransform được sự cho phép của nhà xuất bản và hai tác giả Bernard Marr & Matt Ward,  đã mang đến đến độc giả cuốn sách “ng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO để dẫn đầu – 50 câu chuyện thành công của các công ty hàng đầu thế giới” đầy hữu ích. Hy vọng những kiến thức và kinh nghiệm từ các công ty đã thành công trong việc ứng dụng AI trong hoạt động của mình sẽ hỗ trợ bạn đọc trong công việc hiện tại và định hướng công việc trong tương lai gần.”    

                                                   PGS. TS Phạm Thế Bảo, Khoa Công Nghệ Thông Tin – Đại Học Sài Gòn

          “Cũng là Trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng không phải là các khái niệm lý thuyết đơn thuần cho người mới bắt đầu và cũng không đi sâu vào việc phân tích thuật toán, mô hình dành cho các chuyên gia, “AI in Practice” có nội dung phù hợp với đa số các đối tượng độc giả, được trình bày theo cách rất khác biệt. Chỉ với 5 câu hỏi: “Trí tuệ nhân tạo đã giúp giải quyết những vấn đề gì?”, “Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào trong thực tế?”, “Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào đã được sử dụng?”, “Kết quả đạt được là gì?”, “Những thách thức và bài học chính được rút ra?” Nhưng có tới 50 cách trả lời khác nhau ứng với bài toán thực tế về AI của từng doanh nghiệp. Chi tiết, cụ thể cho mỗi ứng dụng trí tuệ nhân tạo, từ những gã khổng lồ về công nghệ đến các công ty hoạt động trong mọi lĩnh vực khác của đời sống. Các bạn nên tìm đọc sách vì qua các câu chuyện thành công này, AI trở nên dễ hiểu, gần gũi hơn rất nhiều.”

                                          Ths Phạm Thi Vương, Giảng viên trường Đại Học Sài Gòn

          “Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có một lịch sử phát triển lâu dài từ phép thử Turing đến các hệ chứng minh định lý tự động, thuật giải di truyền và các hệ thống trợ lý ảo thông minh ngày nay. Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo là sự kết hợp lý thuyết của nhiều ngành khoa học khác nhau như triết học, toán học, khoa học máy tính, sinh học… Ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng mạnh mẽ trong các doanh nghiệp. Nhiều công ty trên thế giới sử dụng các hệ thống thông minh để xác định các đối tượng khách hàng, sản phẩm tiềm năng, để từ đó phát triển các sản phẩm phù hợp. Trí tuệ nhân tạo được sử dụng để tối ưu chi phí trong quá trình sản xuất, khuyến nghị các sản phẩm…

          Tất cả những điều này sẽ được dịch giả Huỳnh Hữu Tài và nhóm WeTransform giới thiệu đến các độc giả trong cuốn sách “ng dụng TRÍ TUỆ NHÂN TẠO để dẫn đầu – 50 câu chuyện thành công của các công ty hàng đầu thế giới”, một tác phẩm được thực hiện bởi sự cho phép của hai tác giả Bernard Marr và Matt Ward. Cuốn sách này bao gồmnhững kiến thức và kinh nghiệm của các công ty hàng đầu trên thế giới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra các sản phẩm giá trị đáp ứng các nhu cầu thực tiễn trong xã hội. Cuốn sách sẽ là một tài liệu tham khảo rất tốt để tìm hiểu về các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong thực tế.”

                                                   Nguyễn Đình Hiển, Khoa Khoa học máy tính, Đại học Công nghệ thông tin, ĐHQG-HCM

          “Trong bối cảnh 95% dự án AI/ML (Artificial Inteligence/Machine Learning) thất bại, nếu bạn muốn biết những công ty công nghệ tiên phong và các công ty trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống, truyền thông, giải trí, viễn thông, dịch vụ, tài chính, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, ô tô, không gian, và công nghiệp 4.0 trên thế giới áp dụng thực tế thành công AI/ML như thế nào, hãy đọc cuốn sách này.

          Cuốn sách này sẽ mang lại cho độc giả những lợi thế cực kỳ to lớn cho việc nắm bắt cơ hội mà AI đang mang lại cho công việc kinh doanh và ngành công nghiệp của riêng bạn.”

Tạ Ngọc Huy Đông, giám đốc ZMP Việt Nam

Tôi cũng cảm ơn các độc giả đã hỗ trợ WeTransform về mặt nội dung, thiết kế của cuốn sách cũng như đã đặt trước cuốn sách này thông qua trang web WeTransform.vn khi cuốn sách này còn đang trong quá trình biên dịch và biên tập. Cảm ơn bạn bè và người thân đã hỗ trợ tài chính để cuốn sách này được ra mắt ở thị trường Việt Nam. Cảm ơn các bạn trẻ trong nhóm WeTransform đã hỗ trợ tôi trong việc biên dịch và biên tập cuốn sách này. Tôi cũng đặc biệt cảm ơn đơn vị vận chuyển 247Express đã hỗ trợ làm cầu nối để đưa những cuốn sách của WeTransform đến với độc giả trên cả nước.

Hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp các bạn nhận ra những cơ hội mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nói riêng và lĩnh vực công nghệ nói chung để chúng ta cùng khai thác nó.

Huỳnh Hữu Tài, Founder của WeTransform.vn

Leave a Reply