HOPPER: Ứng dụng trí trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm chi phí du lịch

Hopper là một nền tảng dựa trên ứng dụng di động sử dụng học máy (machine learning) và khối lượng dữ liệu về lịch sử chuyến bay khổng lồ để dự đoán thời điểm tốt nhất để mua vé máy bay.

Ra mắt vào năm 2015, công ty đã đưa ra thông báo vào năm 2017 rằng nó đã phát triển đến mức đang được sử dụng để đặt các chuyến bay với giá trị 1 triệu đô la/ngày. Năm 2018, nó thông báo rằng tổng doanh số của nó đang nhanh chóng đạt mức 1 tỷ đô la mỗi năm, và nó có kế hoạch tăng gấp đôi nhân viên của mình trong năm tới.1

Trí tuệ nhân tạo được áp dụng để giải quyết vấn đề gì?

Chúng ta đều từng tra cứu các trang web so sánh chi phí để tìm được giá tốt nhất cho một chuyến bay ngày lễ hoặc kỳ nghỉ cuối tuần, và tự hỏi liệu chúng ta có thể tiết kiệm tiền nếu chúng ta chờ đợi một tuần nữa. Đồng thời, “nỗi sợ bị bỏ lỡ” có thể sẽ xuất hiện và cho rằng nếu chúng ta chờ đợi, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ những mức giá tốt nhất.

Có một vấn đề nổi lên nhờ vào giả thiết ban đầu về sự thay đổi hiệu quả – việc loại bỏ người trung gian, đại lý du lịch chuyên nghiệp – ra khỏi quy trình.

Tuy vậy, hóa ra những người trung gian được cho là dư-thừa đó thực sự đóng một vai trò tương đối quan trọng. Kiến thức chuyên môn của họ về sự biến động theo mùa hoặc theo ngày của giá vé máy bay thường có thể giúp chúng ta tiết kiệm được tiền.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào trong thực tế?

Trên thực tế, những gì Hopper làm là thay thế đại lý du lịch kiểu cũ bằng một đại lý du lịch trí tuệ nhân tạo (AI).

Đọc thêm bài này  [Review Sách] “Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Để Dẫn Đầu”: Những Gã Khổng Lồ Đã Ứng Dụng AI Như Thế Nào?

Người dùng cho biết nơi họ muốn đi du lịch và đưa ra ý tưởng sơ bộ về thời gian, và Hopper đưa ra mức giá tốt nhất có thể. Người dùng càng linh hoạt về ngày hoặc điểm đến, phạm vi các chuyến bay mà Hopper sẽ tìm kiếm càng lớn và càng có nhiều khả năng tìm thấy một món hời.

Về mặt này, nó tương tự như cách thức các trang web so sánh giá thông thường hoạt động, nhưng điểm khác biệt với Hopper là người dùng cũng sẽ có được một dự đoán. Họ sẽ được cho biết liệu giá là tốt nhất mà họ có khả năng nhận được, hoặc liệu nó có thể mang lại lợi ích nếu chờ đợi một giá vé tốt hơn sẽ xuất hiện trong tương lai.

Điều này nghe có vẻ lạ, thực tế giống như đi vào cửa hàng và bị thuyết phục đừng mua ngay, mà hãy đợi cho đến khi giá giảm xuống. Nhưng mô hình dự đoán này là yếu tố mang lại cho Hopper lợi thế cạnh tranh về điểm số của các trang web so sánh giá cũng tạo ra doanh thu từ phí giới thiệu được lấy từ các hãng hàng không mà họ bán vé.

Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào đã được sử dụng?

Hopper đã xây dựng và huấn luyện các thuật toán dự đoán đầu tiên bằng cách sử dụng dữ liệu được mua từ những người điều hành hệ thống phân phối toàn cầu. Không giống như hầu hết các trang web so sánh giá, nó đã mua dữ liệu lịch sử, thay vì chỉ là dữ liệu mới nhất, cập-nhật-từng-phút.

Bởi vì dữ liệu này thường được coi là ít giá trị hơn, nó có thể thương lượng mức giá tốt.

Đọc thêm bài này  Các bạn trẻ đọc và cảm nhận về cuốn sách ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ DẪN ĐẦU

Sau đó, nó đã sử dụng dữ liệu để tìm hiểu không chỉ mức giá tốt nhất có thể ở bất kỳ thời điểm nào, mà còn có thể thay đổi như thế nào với mức giảm và nhu cầu thấp.

Trên thực tế, cơ sở dữ liệu lịch sử khổng lồ – bao gồm hàng nghìn tỷ chuyến bay – được cho là cơ sở dữ liệu có cấu trúc lớn nhất thế giới về thông tin du lịch.2

Gần đây, Hopper đã bắt đầu gia tăng dữ liệu này bằng thông tin về khách hàng của mình. Ví dụ, nếu họ sống ở khu vực gần nhiều sân bay, việc đi xa hơn một quãng để bắt chuyến bay từ sân bay cách xa nhà của họ một chút nhưng có thể mang đến cơ hội tiết kiệm sẽ được tính toán xem xét.

Nó cũng có thể xem xét các điểm đến thay thế mà người dùng có thể thấy hấp dẫn tương tự với điểm đến theo kế hoạch của họ. Ví dụ, nếu ai đó đang tìm kiếm chuyến bay đến Rome, họ có thực sự chỉ muốn đến Ý không? Trong trường hợp như thế này, người dùng có thể tìm thấy đề xuất cho các chuyến bay đến Milan hoặc Naples trộn lẫn với kết quả của họ.

Nhờ vào tốc độ của nền tảng học máy đã được xây dựng, các hệ thống Hopper có thể đưa ra dự đoán dựa trên kho lưu trữ vài nghìn tỷ giá vé máy bay trong khoảng một phần tư giây.

Kết quả thu được là gì?

Cùng với sự gia tăng lớn về số lượng chuyến bay đã bán, Hopper đã phát triển để trở thành ứng dụng du lịch thứ tư được tải xuống nhiều nhất, sau Uber, Lyft và Airbnb, với hơn 20 triệu người dùng.3

Đọc thêm bài này  Quyền lực mới Kỳ 2 - Cuộc xung đột xoay quanh tầm nhìn quyền lực mới

Hopper tuyên bố rằng họ có thể dự đoán thời gian rẻ nhất để người dùng mua chuyến bay ở bất cứ đâu trên thế giới với độ chính xác đến 95%.4

Công ty cũng phát biểu rằng khách hàng của mình tiết kiệm trung bình 50 đô la cho mỗi chuyến bay được đặt qua ứng dụng của mình.5

Để chứng minh tính hiệu quả của các thuật toán trong việc tìm kiếm điểm bắt đầu hoặc điểm kết thúc thay thế cho hành trình, vào tháng 2 năm 2018, Hopper nói rằng 20% trong số 500 triệu đô la mà họ đã đặt trong các chuyến bay đến từ việc bán các chuyến bay mà khách hàng thậm chí chưa cần trực tiếp tìm kiếm.6

Những thách thức và bài học chính rút ra

  • Việc cho phép người dùng tìm kiếm bằng các tiêu chí không rõ ràng (ví dụ “hai tuần tại Úc giữa tháng 5 và tháng 7”) mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn với giá thấp hơn.
  • AI có thể thay thế nhiều vai trò của người trung gian kiểu cũ, chẳng hạn như các đại lý du lịch, bằng cách thực hiện cùng một công việc ở quy mô lớn hơn nhiều và chi phí giảm xuống rất nhiều.
  • Dự đoán học máy có thể tìm thấy chính xác các chuyến bay rẻ hơn và giảm căng thẳng và nỗi sợ bỏ lỡ mức giá hiện tại trong các tìm kiếm trang web so sánh giá.
  • Áp dụng học máy vào dữ liệu cũ hơn, đã được tái chế có thể tạo ra nhiều giá trị hơn với một phần nhỏ của mức giá hơn là hoàn toàn dựa vào dữ liệu mới thu thập.

Tham khảo

  1. Forbes, Hopper Doubles Its Funding And Sets Sights On The Global Stage: https://www.forbes.com/sites/christiankreznar/2018/10/03/hopper-doubles-its-funding-and-sets-sights-on-the-global-stage/#9061f6a3b39c
  2. TechCrunch, Why Travel Startup Hopper, Founded in 2007, Took So Long To “Launch”: https://techcrunch.com/2014/01/20/why-travel-startup-hopper-founded-in-2007-took-so-long-to-launch/
  3. Forbes, How The Fastest-Growing Flight-Booking App Is Using AI To Predict Your Next Vacation: https://www.forbes.com/sites/kathleenchaykowski/2018/04/10/the-vacation-predictor-how-the-fastest-growing-flight-booking-app-is-using-ai-to-transform-travel-hopper/#76274d8923bd
  4. Hopper, Hopper Now Predicts When to Buy the Perfect Flight For You: https://www.hopper.com/corp/announcements/hopper-now-predicts-when-to-buy-the-perfect-flight-for-you
  5. Forbes, How The Fastest-Growing Flight-Booking App Is Using AI To Predict Your Next Vacation: https://www.forbes.com/sites/kathleenchaykowski/2018/04/10/the-vacation-predictor-how-the-fastest-growing-flight-booking-app-is-using-ai-to-transform-travel-hopper/#76274d8923bd
  6. Fast Company, Most Innovative Companies, Hopper: https://www.fastcompany.com/company/hopper

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of