Sau “Chiến Lược Đại Dương Xanh” Là “Bước Chuyển Dịch Đại Dương Xanh”

Nhưng chúng ta đã biết, quyển sách “Chiến lược Đại dương xanh” đã tạo ra một tiếng vang lớn trên toàn thế giới khi nó đã được dịch ra hơn 44 thứ tiếng khác nhau. Quyển sách được dạy và phân tích ở rất nhiều trường đại học khác nhau. Nó có ý nghĩa học thuật và thực tế rất lớn.

Tác giả của quyển sách nói trên cũng vừa cho ra mắt một tác phẩm thứ 2 mang tên là “Bước chuyển dịch Đại dương xanh” (Blue Ocean Shift). Đây là một quyển sách giúp bạn hiện thực hóa những chiến lược mà đã vạch ra. Quá trình thực thi, triển khai luôn luôn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều bài học đã được ghi lại trong quyển sách này. Hi vọng nó sẽ là hành trang giúp bạn tiến đến thành công mà không vấp phải những vết xe đổ.

Dưới đây là phần mở đầu của quyển sách này, quyển sách “Bước chuyển dịch đại dương xanh” do nhóm dịch lifehack.vn thực hiện.

Trong bài thơ “O Me! O Life!” của nhà văn, nhà thơ người Mỹ Walt Whitman, tác giả đã phản ánh đến những thử thách và nỗi đau khổ xác định nên những trải nghiệm của con người. “Còn lại điều gì tốt đẹp giữa những điều này, O me! O Life?”, tác giả tự hỏi. Câu trả lời chính là tất cả chúng ta, cá nhân và tập thể đều có thể tạo ra những thông điệp và cống hiến cho vở kịch đầy quyền lực, đó chính là cuộc sống- thứ chẳng bao giờ rời bỏ chúng ta mà đi cả.

Cuộc sống vốn dĩ đầy rẫy thử thách và đau thương, không ai có thể nghi ngờ điều đó được. Nhưng nó nằm ngoài khả năng của chúng ta để định hình nó. Chúng ta tồn tại là để mang đến những thông điệp, và từ đó cũng sẽ ảnh hưởng đến con đường chúng ta đi, và ít nhiều ảnh hưởng đến các lợi ích.

Thông điệp bạn mang lại sẽ là gì? Thông điệp của chúng ta là gì? Đó là những câu hỏi mà chúng ta luôn không ngừng tự hỏi chính mình. Chúng ta có ý nghĩa gì trong cuộc sống này? Câu chuyện nào mà bạn muốn kể bằng kinh nghiệm của mình và mong muốn nó trở thành một thông điệp giúp cho cuộc sống này phát triển hơn?

Với chúng tôi, là những học giả về kinh doanh, một thế giới mà tôi mong muốn thay đổi, không phải là một thế giới của sự cạnh tranh hay phân chia thị trường hay là phân chia thế giới, nơi mà lợi nhuận của người này lại là chi phí phải trả của người kia. Khi sự cạnh tranh còn tồn tại, thì rất nhiều những câu chuyện thắng-bại vẫn còn đó, nhưng nó không phải những gì đọng lại trong trí tưởng tượng của chúng ta, cũng không phải những gì chúng ta tin tưởng. Những gì chúng ta khao khát và mong muốn, là việc những tổ chức hoặc doanh nghiệp tư nhân thoát ra khỏi sự cạnh tranh và tạo ra ranh giới mới cho những thời cơ, sự phát triển và cơ hội việc làm, nơi thành công không phải là việc phân chia lại miếng bánh đang sẵn có, hay thu nhỏ chiếc bánh kinh tế, mà phải tạo ra một chiếc bánh lớn hơn cho tất cả mọi người – những gì chúng ta nhắc đến chính là những đại dương xanh. Đại dương xanh có rất ít hoặc hầu như không có những giới hạn nào về sự sáng tạo, nơi mà lợi ích của người này không dẫn đến việc người khác phải chi trả một khoản chi phí nào đó.

Nhưng làm sao để chuyển đổi nguồn cảm hứng thành hành động, những kế hoạch thành hiện thực?

Chúng ta cần một lộ trình để dịch chuyển nhận thức của chúng ta và để ta thỏa sức sáng tạo. Nó cho phép chúng ta bỏ qua niềm tin về giới hạn của ngày hôm nay, vì thế chúng ta có thể thấy được và tạo ra cơ hội mới cho ngày mai. Chính vì thế, ta cần rèn luyện sự tự tin của chính chúng ta và lan tỏa đến người khác, bởi vì dù cho có rất nhiều cảm hứng sáng tạo và sức dẻo dai, mấu chốt vẫn là chúng ta vốn dĩ rất dễ bị lay động. Không có đủ sự tự tin để hành động, ít  nhiều sẽ làm chùn bước trước những lộ trình mới, dù chiến lược đã được vạch ra một cách rõ ràng. Chúng ta có tham vọng tạo nên sự khác biệt, nhưng cùng lúc đó nỗi sợ hãi khiến chúng ta nghĩ rằng mình không thể làm được. Tự tin là chất xúc tác thần kì cho phép chúng ta vượt qua nỗi nghi ngờ bản thân đang kìm hãm mình lại. Giống như một thứ trực giác giúp chúng ta có niềm tin vào bản thân và tin tưởng vào phương pháp chúng ta đang tiến hành.

Cuốn sách bạn đang cầm trên tay chính là câu trả lời cho thử thách này. Nó dựa trên hành trình nghiên cứu gần 30 năm của chúng tôi về cái gọi là đại dương xanh. Trong đó, chúng tôi đã nghiên cứu về các doanh nghiệp lớn và nhỏ, lợi nhuận và phi lợi nhuận và cả doanh nghiệp nhà nước nằm ngoài sự cạnh tranh của thị trường đông đúc – nơi mà chúng tôi gọi là đại dương đỏ – với một tầm cao mới của sự tự tin, tạo lập thị trường và sự phát triển. Điều mà chúng tôi học được từ sự tìm hiểu những ai đã thành công bằng chiến lược này cũng như những người đã thất bại đó chính là đối với bất cứ phương pháp nào, ta phải thừa nhận nghi ngờ của chúng ta và xây dựng sự tự tin cũng như khai thác sự sáng tạo tất yếu với những bước đi đầy tính xác thực.

Trong quyển sách Bước dịch chuyển đại dương xanh, con người và tinh thần đều được đặt chung lên một con tàu cùng với những quy trình đã được kiểm chứng, những công cụ tạo lập thị trường mới để di chuyển chúng ta, đồng nghiệp và cả tổ chức đi từ đại dương đỏ đến đại dương xanh, theo cách mà chúng ta có và cách mà chúng ta lèo lái con thuyền để đi đến thành công. Nó đưa ra hướng dẫn chi tiết mà ai cũng có thể áp dụng với bài học về tranh luận thực tế từ góc nhìn của những gì có thể áp dụng, những gì không thể, và cách để tránh khỏi những cạm bẫy tiềm tàng trong quá trình thực hiện.

Chúng ta tự mình quyết định thông điệp sẽ mang đến cho thế giới này. Chúng ta tin tưởng rằng chúng ta có khả năng tạo nên những ranh giới mới và thông điệp của riêng mình. Như Nelson Mandela đã từng nói: “Mọi thứ đều dường như là không thể cho đến khi chúng ta hoàn thành nó”. Hi vọng quyển sách này sẽ giúp bạn tạo ra được giá trị cho riêng mình.

Hoàng Mỹ (dịch từ sách Blue Ocean Shift)/Theo Lifehack.vn

Leave a Reply