Nhân sự gen Z dịch chuyển mạnh mẽ sang lĩnh vực blockchain

Với tốc độ lan truyền mạnh mẽ của công nghệ blockchain, thế hệ Gen Z đang bắt nhịp và tiếp cận tích cực với siêu công nghệ này. Hiện tại, thế hệ Gen Z đang gia nhập vào thị trường lao động. Nhờ vào giáo dục và tiếp cận công nghệ sớm, Gen Z có nhiều cơ hội tìm hiểu về blockchain.

Các tài sản số mới nổi như NFT lại có nhiều điểm tương đồng với những điều mà thế hệ Z mong đợi: cung cấp quyền sở hữu, tính độc nhất và đề cao vấn đề về bản quyền.

Chân dung thế hệ Gen Z

Gen Z là viết tắt của Generation Z (thế hệ Z). Theo từ điển Oxford, Gen Z là những người sinh ra trong khoảng thời gian từ cuối những năm 1990 cho đến 2012. Độ tuổi phổ biến và được chấp nhận rộng rãi nhất là khoang từ 1997-2012.

Theo nghiên cứu của INTAGE VIETNAM LLC – Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong nước, Gen Z có độ tuổi từ 1995 – 2012. 

Nhìn chung, đây là thế hệ thành thạo kỹ thuật số từ nhỏ, những người đã quen với môi trường được bao quanh bởi công nghệ, thiết bị tương tác và mạng internet từ bé. 

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, số lượng Thế hệ Z đang trong độ tuổi lao động (15-24 tuổi) vào khoảng 13 triệu người trong năm 2019, chiếm khoảng 19% số lượng trong độ tuổi lao động. Dự đoán đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Nghiên cứu của McKinsey cũng chỉ ra 3 điều liên quan đến hành vi tiêu dùng của thế hệ Gen Z gồm: tiêu thụ quyền truy cập thay vì sở hữu, tiêu thụ để thể hiện bản sắc cá nhân và tiêu dùng thể hiện sự quan tâm đến một vấn đề đạo đức.

Vừa vặn thay, các tài sản số mới nổi như NFT lại có nhiều điểm tương đồng với những điều mà thế hệ Z mong đợi: cung cấp quyền sở hữu, tính độc nhất và đề cao vấn đề về bản quyền.

Theo John G Fields, người sáng tạo ra Grow Your Base, một nền tảng trực tuyến về đầu tư tài sản số: “Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều và phần lớn thế hệ Z cho biết thị trường chứng khoán khiến họ cảm thấy bất an, sợ hãi… nhưng có nhiều sự thoải mái hơn trong việc chơi game, thế giới ảo, và ý tưởng đầu tư thời gian thay vì tiền bạc”.

Có thể nói, NFT là một cuộc cách mạng về chứng nhận sở hữu và tài sản số. Cùng với metaverse (vũ trụ ảo), mức độ phổ biến và sức ảnh hưởng của các công nghệ này với giới trẻ sẽ tiếp tục là xu hướng phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp blockchain đẩy mạnh khai thác mạng lưới khách hàng thông qua metaverse. Nhiều dự án tiên phong ứng dụng NFT vào bất động sản, game, học tập, ứng dụng chạy bộ,… Thông qua công nghệ kỹ thuật số, giải pháp đầu tư được mở rộng và ngày càng gần gũi.

Không chỉ tham gia với vai trò khách hàng, nhiều bạn trẻ thử sức với vị trí điều hành hoặc quản lý quỹ. Mặc dù về khía cạnh kinh nghiệm, các bạn có thể vẫn còn hạn chế. Nhưng họ có sức trẻ, sự nhiệt huyết và nội lực tập trung xây dựng sự nghiệp.

Nhìn chung, doanh nghiệp và thế hệ trẻ sẽ là mối quan hệ hỗ trợ và tương trợ nhau. Nếu như các doanh nghiệp tập trung vào tính chuyên môn để xây dựng đội ngũ công nghệ chuyên nghiệp. Thì các bạn trẻ có thể cống hiến bằng tố chất năng động, nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo. Sự kết hợp này chờ đợi thêm “sự chín chắn của thị trường” để công nghệ blockchain tại Việt Nam bứt phá trong tương lai.

Thế hệ Z cần chuẩn bị những gì? 

Nắm bắt cơ hội

Lĩnh vực blockchain nhìn chung vẫn là một khái niệm khá mới mẻ với tất cả chúng ta. Kể từ sau đại dịch Covid, công nghệ blockchain bùng nổ với số lượng giao dịch tiền điện tử tăng lên đáng kể. Ngoài ra, blockchain cũng được ứng dụng rộng rãi cho các lĩnh vực bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, chuỗi cung ứng…Việc đẩy mạnh đào tạo blockchain đang được các trường đại học triển khai như Đại học Kiến trúc, Đại học Bách Khoa, Đại học Ngân Hàng, Đại học RMIT,…Giá trị cốt lõi của sự phát triển bền vững cho ngành công nghiệp blockchain chính là đội ngũ nhân lực chất lượng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Hiện nhu cầu về nguồn lực ở lĩnh vực này đang vô cùng lớn, các bạn trẻ sẽ có cơ hội thử sức ở nhiều vai trò khác nhau như sáng tạo nội dung, phát triển phần mềm hay hỗ trợ người dùng tiếp cận với blockchain…Thế hệ Gen Z sẽ có rất nhiều lựa chọn để phát triển và đồng hành cùng lĩnh vực này, không chỉ đơn thuần là tiếp cận một công nghệ mới mà còn thúc đẩy xã hội bước vào giai đoạn mới của kỷ nguyên số.

Kiến thức là vô tận 

Khối lượng kiến thức khổng lồ về công nghệ blockchain đòi hỏi các bạn trẻ cần có sự chủ động khi tiếp cận. Bà Nguyễn Hiền, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn giáo dục IMG cho rằng: ”Trong 5 năm tới, blockchain sẽ phát triển mạnh và nhu cầu về nguồn nhân lực là vô cùng lớn. Do đó, sinh viên theo học ngành blockchain cần nỗ lực trau dồi kiến thức về chuyên môn, ngoại ngữ, các kiến thức cơ bản về máy móc, internet,…”. Với vốn kiến thức mới mẻ, số lượng thông tin cần khai thác nhiều, các bạn trẻ cần có sự kiên trì, nhẫn nại và không ngừng trau dồi bản thân mỗi ngày để mang đến lượng thông tin chính xác và mới nhất cho cộng đồng. 

Trở thành nhà tiên phong

Khi phát triển sớm ở một lĩnh vực mới mẻ, đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành nhà tiên phong. Điều này cho phép các bạn trẻ tạo dựng thương hiệu và niềm tin nơi cá nhân người dùng. Ngoài ra, Gen Z có khả năng tận dụng các nền tảng xã hội như Tik Tok, Facebook để xây dựng thương hiệu cá nhân. Với những bạn trẻ đón đầu xu hướng, sẽ có lợi thế rất tốt trong việc lan tỏa những giá trị tích cực mà công nghệ blockchain mang lại. 

Hiện nay, có nhiều cá nhân từ nước ngoài quay trở về Việt Nam làm việc và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành blockchain. Điều này cho thấy thị trường trong nước đang rất tiềm năng và hấp dẫn.

Chia sẻ về làn sóng này, ông Thái Thanh Liêm, CEO Topebox đánh giá đây là dấu hiệu tích cực cho thị trường lao động Việt Nam nói chung và ngành blockchain trong nước nói riêng.

Với hơn 100 triệu dân và phần lớn đang trong độ tuổi tiêu dùng, ông Liêm cho rằng Việt Nam hiện là thiên đường của startup. Thế hệ trẻ tại Việt Nam nắm bắt công nghệ nhanh, chịu khó học hỏi, nhiều điểm sáng hơn các nước, đây là một lợi thế cho sự bứt phá trong tương lai.

Nguồn: brainhub.com.vn

Leave a Reply