ENTRUPY - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong để chống lại nghành công nghiệp hàng giả trị giá 450 tỷ đô la

Ra mắt vào năm 2016, Entrupy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc chống lại hàng giả, hàng nhái. Entrupy cung cấp dịch vụ là nền tảng công nghệ đến các nhãn hàng muốn giảm thiểu doanh thu bị mất vì những người làm hàng giả, cũng như các đại lý, những người muốn chắc chắn rằng họ không cố ý vi phạm pháp luật bằng cách bán hàng giả.

Ông Vidyuth Srinivasan, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Entrupy , nói rằng, sau sự cố về pin khi đang đi phượt xuyên quốc gia bằng xe máy dù pin rõ ràng còn rất mới, ông đã quyết định nghiên cứu về việc chống hàng giả làm trọng tâm cho việc phát triển công nghệ học máy (machine learning) của mình.1

Trí tuệ nhân tạo giải quyết vấn đề gì?

Ngoài những viên pin được làm giả một cách rất tinh vi, tổng doanh thu của hàng giả trên toàn cầu đã lên đến gần 500 tỷ đô la/năm.2 Ngoài khoảng doanh thu tuột khỏi tầm tay của các nhãn hàng bị mất quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả còn làm giảm đi sức nặng của bộ nhận dạng thương hiệu, những gì mà các nhãn hàng thời trang rất chịu chi để bảo vệ.

Ngành hàng giả cũng phá hoại hoạt động kinh doanh của các nhà đại lý và nhà buôn chính hãng, có những trường hợp các nhà buôn đã phải trắng tay sau khi phát hiện hàng mình mua là hàng giả. Các “đạo chích” thường dùng một mánh khoé rất quen thuộc là trả lại cho nhà buôn những lô hàng giả mạo thay vì hàng thật. Hành vi này trót lọt bởi lẽ những nhà bán lẻ không có thời gian hay thiết bị công nghệ để kiểm tra từng món hàng được trả lại.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong thực tế như thế nào?

Entrupy đã phát triển công nghệ quét sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning) và học sâu (deep learning)3 để phát hiện các mặt hàng có phải là chính hãng hay không. Quần áo, phụ kiện, đồ trang sức, đồ điện, và thậm chí là phụ tùng ô tô đều có thể bị “soi dấu vân tay” dù là ở những chi tiết rất nhỏ. Người sử dụng dịch vụ sau đó có thể dùng ứng dụng điện thoại hoặc máy quét cầm tay chuyên dụng để kiểm tra độ chính hãng của những món hàng họ mua.

Điều này khả thi là nhờ vào khả năng ghi lại các chi tiết nhỏ nhất của camera kính hiển vi trong suốt quá trình tạo ra sản phẩm, ví dụ như hướng của các vi sợi trong quá trình dệt, hay cách ứng dụng thuật toán học sâu vào việc đánh giá một món hàng có khả năng bị làm giả. Tất cả những hình ảnh được quét sẽ được so sánh với các hình ảnh tham khảo lưu trữ sẵn trên đám mây nhằm đưa ra đánh giá về việc liệu món hàng có chính hãng hay không một cách nhanh chóng.

Entrupy tuyên bố rằng công nghệ của họ còn có thể nhận ra ngay cả hàng “siêu giả mạo” – những món hàng được làm giả chất lượng cao mà con người không thể phân biệt được.

Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào được sử dụng?

Dữ liệu của Entrupy bao gồm hàng triệu hình ảnh4 của các sản phẩm từ các nhãn hàng Entrupy bảo trợ như là Chanel, Dior, Burberry, Gucci, Louis Vuitton, và Prada. Đây cũng là những thương hiệu bị làm giả nhiều nhất trên thế giới.

Vì hầu hết các loại ống kính hiển vi không thể chụp đủ chi tiết và không thể chụp đủ diện tích bề mặt như yêu cầu, để chụp những tấm hình mẫu đủ chuẩn, ta phải cần đến ống kính hiển vi chuyên dụng.

Những hình ảnh của các món hàng chính hãng sẽ được sử dụng vào việc huấn luyện các thuật toán mạng nơ-ron tích chập nhằm phân loại các hình ảnh dựa trên kết cấu và sự khác biệt về sợi, hạt, nhãn trong quá trình sản xuất.5 Đối với những hàng đã qua sử dụng, nó còn có thể xác định hàng giả bằng cách đo lường độ hao mòn.

Kết quả thu được là gì?

Entrupy khẳng định rằng tỉ lệ xác định đúng hàng giả trên hệ thống của họ có thể lên đến 98,5%.6

Điều này có nghĩa rằng, cùng với sự phát triển rộng rãi của công nghệ, các nhà bán lẻ và khách hàng có thể mua sắm một cách tự tin hơn, và chắc chắn rằng, theo dòng chảy đó, cuộc sống của những người làm hàng giả cũng sẽ khốn đốn hơn.

Những thách thức và bài học chính được rút ra

  • Trí tuệ nhân tạo có thể phân tích dữ liệu hình ảnh với độ chi tiết cao nhanh hơn nhiều so với mắt người và có thể phân biệt hàng giả và hàng chính hãng.
    • Các thương hiệu rất sẵn lòng giới thiệu công nghệ này đến với khách hàng và các các đại lý nếu nó thực sự bảo vệ doanh thu của thương hiệu và giá trị cảm nhận được.
    • Việc làm giả, làm nhái hàng đã tồn tại rất lâu trong lịch sự loài người, và chắc chắn sẽ không thể nào bị xoá bỏ hoàn toàn. Cũng như những kẻ lừa bịp khác, những kẻ làm hàng giả, hàng nhái rất có thể sẽ sẵn sàng đáp trả bằng hình thức công nghệ khác, tiên tiến hơn.
    • Các công ty khởi nghiệp AI xây dựng mô hình kinh doanh bằng các bộ dữ liệu độc đáo sẽ dần trở thành cánh đồng minh với những công ty lớn, bởi các công ty lớn nhận biết được sức nặng của các nguồn dữ liệu đó.

Tham khảo

1. Tech.co, How AI Is Powering the Fight Against the $900B CounterfeitIndustry: https://tech.co/ai-counterfeits-2017-08

2. OECD, 2018 – Trade in Counterfeit and Pirated Goods.

3. Entrupy.com: https://www.entrupy.com/technology/

4. Tech Crunch, Machine learning can tell if you’re wearing swap-meet Louie: https://techcrunch.com/2017/08/11/machine-learning-can-tell-if-youre-wearing-swap-meet-louie/

5. KDD, The Fake vs Real Goods Problem: Microscopy and Machine Learn-ing to the Rescue, Ashlesh Sharma, Vidyuth Srinivasan, Vishal Kan-chan, Lakshminarayanan Subramanian: http://delivery.acm.org/10.1145/3100000/3098186/p2011-sharma.pdf

6. Entrupy.com: https://www.entrupy.com/

Leave a Reply