Chuyện là năm 2024 vừa rồi có 1 nhóm sinh viên MBA của trường Harvard Business School (HBS) đến Việt Nam trong dự án FIELD Global Immersion (FGI). Việt Nam là 1 trong số 15 điểm đến của dự án FGI trong năm vừa qua. Dự án diễn ra trong 8 ngày.
Theo thông tin chính thức từ trang web của HBS, thì đây là phần giới thiệu cho dự án FGI (bắt đầu từ năm 2011):
…Khóa học FGI, bắt đầu với phần lý thuyết ở lớp học và kết thúc bằng hoạt động trải nghiệm thực tế (immersion), được thiết kế để nâng cao khả năng quản lý sự khác biệt và hoạt động hiệu quả của sinh viên trên khắp các nền văn hóa và bối cảnh kinh doanh. Dựa trên mô hình sư phạm “biết bằng cách làm” (“knowing by doing”), khóa học tích hợp nhiều công cụ khác nhau—bài tập làm việc nhóm, mô phỏng, các buổi thảo luận tình huống và các dự án tư duy thiết kế (design thinking) trải nghiệm thực tế—để giúp sinh viên mở rộng góc nhìn toàn cầu của mình. Thông qua quan hệ đối tác với các công ty vừa và nhỏ tại mỗi thành phố trải nghiệm thực tế, các nhóm do sinh viên lãnh đạo làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương để phát triển các ý tưởng lấy khách hàng làm trung tâm cho các sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm khách hàng mới. Khi kết thúc hoạt động trải nghiệm thực tế, các nhóm sinh viên trình bày các khuyến nghị của mình cho các đối tác dự án của họ.
Trong số 11 doanh nghiệp (như trên hình) trong khuôn khổ dự án này, có những doanh nghiệp bắt đầu “cảm nắng” với design thinking vì họ đã thấy được những đổi mới sáng tạo thật sự từ những đề xuất thông qua dự án FIELD Global Immersion. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, phát triển đưa những đề xuất sáng tạo này vào thực tiễn doanh nghiệp.

Và cũng có vài doanh nghiệp bắt tay hành động bằng cách triển khai các chương trình đào tạo design thinking cho đội ngũ của mình. Với quan sát của cá nhân tôi, với design thinking, đôi khi người ta phải thấy kết quả rồi người ta mới tin, từ tin tưởng mới ra những quyết định tiếp theo về việc học tập và ứng dụng design thinking trong doanh nghiệp, tổ chức. Nhờ thế, tôi đã có cơ hội triển khai design thinking ở 1 công ty trong số đó. Đó là chương trình workshop 3 ngày: 1 ngày training & thực hành design thinking, 1 ngày field trip và 1 ngày tham gia mini-hackathon. Doanh nghiệp này cũng đã tạo được những prototype/MVP sáng tạo từ những giải pháp đề xuất để giải quyết những vấn đề thực tế trong doanh nghiệp của họ, và những giải pháp này cũng đã được phê duyệt để triển khai thực tế sau workshop.
Hi vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm đến design thinking để triển khai các dự án/sáng kiến đổi mới sáng tạo của họ. Tôi cũng rất hân hạnh đồng hành cùng các doanh nghiệp trong hành trình này. Tính đến hết năm 2024, tôi đã mang design thinking đến với 8 tỉnh, thành trên cả nước cho hơn 50 doanh nghiệp, trường đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo & khởi nghiệp…
Các tổ chức quan tâm đến chương trình design thinking có thể tham khảo proposal của tôi tại đây.