Các bạn trẻ đọc và cảm nhận về cuốn sách ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ DẪN ĐẦU

“ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ DẪN ĐẦU”  (AI IN PRACTICE) là một cuốn sách với nội dung về “trí tuệ nhân tạo”- một chủ đề khá mới mẻ cả ở Việt Nam và trên thế giới. Với một người trẻ như mình, cuốn sách này thực sự giống như một cuốn cẩm nang, một cuốn cẩm nang để đọc, để hiểu về “Trí tuệ nhân tạo”-ngành công nghiệp xương sống trong cả hiện tại và tương lai. Mình coi nó như một cuốn cẩm nang bởi lẽ nó không chỉ không những đảm bảo độ chính xác về mặt chuyên môn mà còn không hề gây cảm giác khô khan như một số đầu sách về công nghệ và khoa học khác, thậm chí nó và khơi gợi tính tò mò cho độc giả và tạo ra sự phấn khích cho người đọc.

Như đã đề cập ở trên, khi mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào mọi ngóc ngách đời sống của con người, khi mà những hiểu biết về AI của mọi người chưa chính xác dẫn tới hậu quả là 95% các dự án về AI/ML (Artificial Inteligence/Machine Learning) thất bại, thì một lần nữa, vai trò của cuốn sách “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ DẪN ĐẦU” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 50 câu chuyện thành công trong cuốn sách chính là 50 địa điểm lý thú trong cả một cuộc hành trình khai phá kỳ diệu mang tên “Trí tuệ nhân tạo”. Vòng quanh năm châu bốn bể, từ châu Âu đến châu Phi, từ châu Á sang châu Mỹ… bạn sẽ được khám phá tất cả những điều thú vị nhất về AI. Từ các khái niệm cơ bản về AI đến cách mà nó đang được các tập đoàn, các doanh nghiệp, ngay cả các chính phủ với cấp độ đa quốc gia đã và đang ứng dụng như thế nào trong công việc và việc kinh doanh của họ, trong mọi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Cuốn sách thực sự sẽ thay đổi nhận thức của bạn, giống như cách mà nó đã thay đổi nhận thức của mình. Những lầm tưởng về trí tuệ nhân tạo như: “AI đơn giản chỉ là một công nghệ mới mà chỉ các ông lớn về công nghệ mới có thể áp dụng” hay “AI sẽ đe dọa cơ hội việc làm của chúng ta nếu được ứng dụng và phát triển rộng rãi”… Tất cả chỉ là những hiểu lầm đáng tiếc và chưa thấu đáo về AI. Bạn sẽ hiểu rằng AI không chỉ đơn thuần là một công nghệ mới và mức độ ảnh hưởng của nó cũng không chỉ đơn thuần là ở trong các công ty công nghệ, bởi nếu chỉ như vậy đã không có một cuộc đua ngầm cực kỳ khốc liệt giữa các tập đoàn và doanh nghiệp phát triển từ mọi ngành nghề từ công nghệ nhận diện, trợ lý ảo, ngôn ngữ tự nhiên… như của FACEBOOK, APPLE, GOOGLE cho đến những ngành nghề mà bạn nghĩ rằng AI sẽ không bao giờ có thể thay thế con người như: công nghệ sản xuất nước hoa, báo chí hay thậm chí là cải thiện các quyết định y khoa và nghiên cứu khoa học… Bởi những bộ óc kiệt xuất và tính thức thời, các nhà lãnh đạo hiểu rằng: “AI là công cụ trợ giúp chứ không phải mối đe dọa” và cũng bởi vì “Không ai muốn công ty hay doanh nghiệp của mình bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua mang tên cách mạng 4.0”.

Thế nhưng, nội dung của “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ DẪN ĐẦU” không chỉ đơn thuần là giới thiệu về AI và cách thức nó đang thay đổi thế giới mà còn đặt ra những thách thức, những vấn đề khi con người phát triển và áp dụng AI vào thực tế. “Tính nhân đạo khi sử dụng AI” hay “Làm thế nào để thực sự biến AI thành một công cụ trợ giúp chứ không phải một cỗ máy “cướp” việc của con người?”… Những trăn trở và lời ngỏ của tác giả chính là những thách thức đặt ra cho thế hệ trẻ chúng ta, những con người sẽ sống và làm việc với AI trong cả hiện tại và tương lai.

Không chỉ có những ưu điểm về mặt nội dung, hình thức trình bày cuốn sách cũng là một điểm khiến mình rất hài lòng. Cuốn sách được chia làm 5 phần chính về 5 lĩnh vực khác nhau mà các tập đoàn, doanh nghiệp, công ty đang áp dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc của họ. Mỗi câu chuyện đều mang đến những trải nghiệm lý thú khác nhau nhưng điểm chung là dù nội dung có dài hay ngắn thì đều tập trung trả lời năm câu hỏi: “Trí tuệ nhân tạo đã giúp giải quyết vấn đề gì?”; “Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng thế nào trong thực tế?”; “Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào đã được sử dụng?”; “Kết quả đạt được là gì?”; “Những thách thức và bài học rút ra là gì?”. Điều này khiến cuốn sách trở nên rất mạch lạc, tuy cuốn sách cung cấp khá nhiều thông tin. Thậm chí 50 câu chuyện là được tái hiện một cách độc lập và tách biệt, bạn có thể chọn bất kỳ một câu chuyện nào bạn cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về nó. Đối với những bạn lần đầu tìm hiểu về AI, có lẽ các bạn nên đọc qua phần giới thiệu của dịch giả và chương một vì nó sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn tổng quát, khách quan và làm quen dần với các khái niệm mới.

Gấp lại cuốn sách, mình tin là bạn không chỉ cảm thấy ngạc nhiên, thích thú, hào hứng… mà bạn còn cảm thấy rất hài lòng và tự tin nữa. Hài lòng là bởi bạn vừa được “phổ cập giáo dục” cơ bản về trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực khá mới mẻ nhưng lại vô cùng quan trọng trong tương lai; tự tin là bởi vì bạn vừa trang bị cho mình một “chiếc áo giáp” vô cùng chắc chắn, một nền tảng vững chắc để bước vào một thập kỷ mới, một cuộc chiến mới, nơi mà các bạn trẻ trên thế giới cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành những chiến binh dũng cảm nhất, tuyệt vời nhất.

Tìm hiểu thêm về cuốn sách tại đây: https://bit.ly/AIinPractice

Nguyễn Thị Tuyết Mai (nhóm WeTransform)

Leave a Reply