NHỮNG THÁCH THỨC TỪ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO

Chúng tôi hy vọng rằng những câu chuyện thực tế về cách thức ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực tế đã cho bạn cái nhìn tổng quan về những gì hiện đại nhất ở thời điểm  hiện tại, cũng như truyền cảm hứng để bạn có thể khám phá các ứng dụng và tác động của AI đối với sự nghiệp, công việc kinh doanh hoặc ngành công nghiệp của riêng bạn.

Chúng tôi tin rằng cuộc đua đang diễn ra để mọi người nắm bắt những cơ hội mà AI đang mang lại và có thể nếu bạn chọn không đi theo những cơ hội này, bạn sẽ thực sự phải đối mặt với nguy cơ rất lớn khi bị bỏ lại phía sau trong “cơn sốt vàng” AI. Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi khi làm việc với nhiều công ty hàng đầu thế giới, từ những công ty tiên phong về AI, đến các tổ chức đương nhiệm được thành lập từ lâu, hay các công ty start-up, có một vài thách thức cần được giải quyết để làm cho AI hoạt động trơn tru nhất có thể. Hãy cùng khám phá một số thử thách chính trước khi chúng tôi kết thúc cuốn sách này.

Tiếp cận trí tuệ nhân tạo một cách có chiến lược

Hãy chắc chắn rằng bạn tiếp cận AI với những chiến lược rõ ràng và không áp dụng AI vào những mô hình kinh doanh đã bị lỗi thời. Rồi bạn sẽ thấy nhiều ví dụ trong cuốn sách này, nơi AI đã cho phép các doanh nghiệp hoàn toàn định hình lại và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc thậm chí là toàn bộ ngành công nghiệp. Trong quá trình tư vấn giữa chúng tôi với các công ty và chính phủ hàng đầu, chúng tôi đã thấy tường tận tầm quan trọng của việc phát triển một chiến lược dữ liệu và AI nghiêm túc. Bởi vì chỉ khi đó bạn mới có thể các định các cơ hội và thách thức kinh doanh quan trọng nhất mà AI có thể giúp bạn giải quyết. Khi đã đạt được những sự đồng thuận về chiến lược AI, việc triển khai thành công AI sẽ mang lại kết quả kinh doanh thực sự dễ dàng hơn nhiều.

Phát triển nhận thức và các kĩ năng về trí tuệ nhân tạo

Có một sự thiếu hiểu biết lớn về AI và một cuộc đấu tranh lớn để tranh giành nhân tài. Nếu mọi người trong tổ chức của bạn, từ phòng họp đến các phân xưởng, không có khái niệm về AI và những gì AI đem lại cho công việc của bạn, thì có khả năng công ty của bạn sẽ không thể phát triển mạnh mẽ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trên hết, chúng ta đang chứng kiến ​​sự thiếu hụt tài năng AI trên toàn cầu, nơi những người thực sự có kỹ năng lại được hưởng mức lương như một ngôi sao nhạc rock và họ thường được những công ty tiên phong về AI giành lấy.

Tình trạng thiếu hụt các nhân tài trong ngành AI đồng nghĩa với việc nhiều công ty đang thuê ngoài các dự án AI của họ thông qua các công ty tư vấn. Nhiều công ty tư vấn hàng đầu cung cấp các dịch vụ tuyệt vời liên quan đến AI nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng các công ty cũng phải tăng cường các kỹ năng và năng lực nội bộ của họ. AI sẽ trở thành một yếu tố cạnh tranh quan trọng đến mức chỉ cần riêng việc thuê ngoài cũng có thể khiến các công ty yếu đi trong dài hạn. Có một mô hình tốt hơn đó là tập trung vào việc phát triển các kỹ năng nội bộ cốt lõi và sau đó tiến hành thuê các chuyên gia bên ngoài để tăng cường năng lực và đảm bảo bạn có thể mang các kỹ năng và chuyên môn trở lại công ty của bạn.

Chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp và chính phủ để giúp họ tăng cường hiểu biết về AI, kỹ năng đọc hiểu dữ liệu và năng lực khoa học dữ liệu cũng như trải nghiệm sự khác biệt mà hoạt động này có thể tạo ra. Một khi mọi người hiểu được nghệ thuật của các khả năng tiếp cận các kỹ năng nội bộ để biến những ý tưởng thành thực tiễn, AI sẽ nhanh chóng phát triển hơn nữa.

Bảo mật các dữ liệu phù hợp

Dữ liệu chính là nguyên liệu thô cho AI. Dữ liệu có chất lượng tốt hơn đồng nghĩa với việc sở hữu một thuật toán AI hoàn thiện hơn. Các công ty có dữ liệu tốt nhất sẽ nhanh chóng giành được lợi thế so với các đối thủ của họ. Do đó, điều quan trọng ở đây là coi dữ liệu là tài sản kinh doanh thiết yếu và xác định dữ liệu nào mà doanh nghiệp của bạn thực sự cần. Các doanh nghiệp phải đảm bảo họ có quyền truy cập vào dữ liệu họ cần, cả về quyền sở hữu trí tuệ và về quyền pháp lý hay quyền riêng tư. Những doanh nghiệp tạo ra một chiến lược để xác định các bộ dữ liệu quan trọng họ sẽ cần và sau đó đảm bảo rằng họ có thể thu thập và sử dụng dữ liệu đó một cách tối ưu nhằm đặt nền móng cho thành công về AI.

Cập nhật hệ thống IT của bạn

Việc áp dụng AI thành công đòi hỏi công nghệ hiện đại về khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu. Lý do mà những công ty tiên phong về AI và các công ty start-up dựa vào AI có thể phát triển nhanh như vậy là vì họ có cơ sở hạ tầng công nghệ AI hiện đại, thứ mà họ thường đặt nền móng ngay từ đầu. Các công ty cần có khả năng thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu để tận dụng tối đa AI. Kho lưu trữ dữ liệu và cơ sở hạ tầng IT lỗi thời thường là những rào cản chính đối với các tổ chức trong ngành. Các công ty sẽ phát triển mạnh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là những công ty kết hợp các đám mây dữ liệu hiện đại với Internet vạn vật (IoT) và công nghệ điện toán biên để họ có thể tận dụng tối đa AI.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách nhân đạo

AI mang đến cho chúng ta những cơ hội để làm những điều tốt đẹp, nhưng cũng như tất cả các sáng kiến công nghệ khác, nó có thể được sử dụng cho cả mục đích tốt và xấu, và có thể được sử dụng một cách đúng đắn hoặc ngược lại.

Các doanh nghiệp phải đảm bảo sử dụng AI một cách đúng đắn và mang lại lợi ích cho con người và xã hội chứ không phải khai thác hoặc sử dụng AI để chống lại chính loài người. Có nhiều câu hỏi liên quan đến đạo đức chúng ta vẫn phải trả lời về AI. Ví dụ, khi chúng ta sử dụng AI trong xe hơi tự động, liệu các thuật toán có ưu tiên bảo vệ hành khách hơn những người tham gia giao thông khác không? Trong trường hợp khẩn cấp, làm thế nào chiếc xe sẽ quyết định như thế nào giữa việc cứu mạng sống của hành khách hay cuộc sống của một đứa trẻ đang chờ ở trạm xe buýt? Đạo đức của việc ứng dụng AI trong vũ khí là gì? Chúng ta cho rằng việc có robot tự động, xe tăng và máy bay không người lái để chiến đấu sẽ giảm đi thương vong trong các lực lượng vũ trang của chúng ta, nhưng liệu chúng ta có nên giao cho AI sức mạnh để giết người mà không cần sự can thiệp của con người?

Các doanh nghiệp cần giải quyết các thách thức về đạo đức và đảm bảo việc sử dụng AI của họ càng minh bạch càng tốt. Họ cũng phải đảm bảo công nghệ AI của họ không có thành kiến và không phân biệt đối xử với một số người nhất định. Sử dụng dữ liệu trong thế giới thực để huấn luyện AI có thể đưa ra những thành kiến gây khó khăn cho việc ra quyết định của con người chúng ta. Microsoft đã gặp khó khăn khi chatbot Twitter tự động của họ bắt đầu bắt chước những người dùng Twitter khác bằng cách trở nên phân biệt chủng tộc và lăng mạ người khác.1

Các công ty cần đảm bảo AI của họ không thiên vị và phân biệt đối xử và có những nỗ lực nhiều hơn nhằm giải thích việc ra quyết định của AI. AI học sâu thường có thể là những hộp đen đưa ra quyết định mà con người chúng ta không thể hiểu được hoặc truy tìm lại. Việc hiểu lý do tại sao thuật toán Facebook đề xuất các quảng cáo của Walmart thay vì của Target có thể ít quan trọng hơn nhưng nếu AI đề nghị những việc như loại bỏ lá gan của bạn hoặc đưa ai đó vào tù, thì chúng ta cần thêm một chút thông tin về cách mà nó đưa ra các kết luận đó.

Năm 2016, một số công ty tiên phong trong lĩnh vực này bao gồm Amazon, Apple, Google, IBM và Microsoft, đã cùng nhau tạo ra dự án “Partnership on AI to Benefit People and Society” để phát triển và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất, nâng cao hiểu biết của công chúng, cung cấp một nền tảng mở để thảo luận và xác định các nỗ lực khao khát áp dụng AI cho các mục đích vì lợi ích xã hội. Ngày nay, quan hệ đối tác này có hơn 80 tổ chức trên 13 quốc gia thành viên.

Trang bị cho bản thân bạn trước sự xâm chiếm của trí tuệ nhân tạo

AI cũng sẽ có tác động sâu sắc đến tình trạng việc làm. Như tất cả các cuộc cách mạng trước đây, cuộc cách mạng do AI dẫn đầu lần thứ tư này sẽ tự động hóa nhiều công việc mà mọi người thực hiện ngày nay. Sự khác biệt là lần này không chỉ các công việc và nghiệp vụ có tay nghề thấp như lái xe taxi và các công việc tại quầy thanh toán siêu thị phải đối mặt với nguy cơ này. AI có tiềm năng đảm nhận nhiều công việc được thực hiện bởi các chuyên gia có tay nghề cao như kế toán, luật sư và bác sĩ. Ngay cả khi AI không lấy đi công việc của bạn, nó sẽ giúp tăng thêm hầu hết các công việc khác.

Một cách tốt để chuẩn bị cho việc này là chia nhỏ công việc của bạn thành các nhiệm vụ có thể được tự động hóa ngay hôm nay hoặc trong tương lai gần, và những điều mà AI khó có thể thực hiện được. Đây là một ý tưởng tốt khi tập trung vào các kỹ năng có ít sự cạnh tranh AI hơn và chỉ có con người mới làm được. Các kỹ năng như đồng cảm, giao tiếp xã hội, tư duy phản biện và tư duy chiến lược, sáng tạo, khéo léo cao, trí tưởng tượng và có tầm nhìn là tất cả các lĩnh vực mà con người vượt trội hơn AI.

Cuộc cách mạng AI cũng sẽ tạo ra những công việc hoàn toàn mới khi nhu cầu về AI và các kỹ năng liên quan đến khoa học dữ liệu có thể sẽ tăng vọt trong tương lai gần. Kỹ sư học máy, nhà khoa học dữ liệu, kiến ​​trúc sư điện toán đám mây, chuyên gia thị giác máy, kỹ sư ngôn ngữ tự nhiên, kiến ​​trúc sư IoT, dịch dữ liệu, nhà phát triển blockchain và chuyên gia bảo mật dữ liệu đều là những công việc mới sẽ có nhu cầu rất cao trong những năm tới.

AI sẽ gây nhiễu loạn thị trường việc làm và thách thức các phương thức làm việc hiện tại của chúng ta. Cuối cùng, chính chúng ta mới là kiến ​​trúc sư cho tương lai của mình. Nhiệm vụ của chúng ta là tạo ra một thế giới mà chúng ta muốn sống và một thế giới tốt hơn cho con người. Nếu chúng ta thực sự thành thực với bản thân, chúng ta sẽ nhanh chóng nhận ra rằng một số nhiệm vụ công việc mà AI có thể trợ giúp không phải là những nhiệm vụ thực sự mà con người nên làm – chỉ cần nghĩ đến những công việc như khai thuế, thông qua số lượng lớn các trường hợp pháp lý, sao chép và nhập lại dữ liệu… Và bằng cách nào đó chúng ta có nghĩa vụ chuyển giao nhiệm vụ cho AI nếu nó có thể đảm nhiệm tốt hơn và đáng tin cậy hơn con người – hãy nghĩ đến việc xác định bệnh ung thư trong quét MRI để phát hiện tế bào ung thư, dịch tài liệu từ tiếng Anh sang tiếng Trung…

AI có tiềm năng biến thế giới của chúng ta thành một nơi tốt đẹp hơn, nhưng để đạt được điều đó, ta cần đưa ra quyết định đúng đắn và giải quyết một số thách thức với các trở ngại lớn. Do đó, chúng tôi muốn giao cây gậy chỉ huy cho bạn và hy vọng cuốn sách này truyền cho bạn đủ cảm hứng để bắt đầu hành trình của mình.

Leave a Reply