Chuyển đổi số là gì? Một sự gián đoạn cần thiết

Chuyển đổi số là sự thay đổi ở cấp độ nền tảng của việc vận hành kinh doanh, ứng dụng công nghệ số để tạo mới, hoặc tùy chỉnh, các tiến trình vận hành doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng.

Việc thay đổi tình trạng hiện tại, biến đổi triệt để những vai trò dịch vụ truyền thống như sales, marketing, và chăm sóc khách hàng, bất kể nhanh hay chậm để phù hợp hơn với kỷ nguyên số là quá trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số thường bắt đầu từ một vấn đề rõ ràng, một cơ hội trước mắt, hoặc một mục tiêu tham vọng. Đại dịch xuất hiện, nó làm gián đoạn nhiều ngành nghề và buộc các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này, bỏ qua việc nó có thể làm gián đoạn hệ thống hay thậm chí là thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Chuyển đổi sổ không hẵn là điều gì đó lớn lao, có thể bắt đầu từ việc nhỏ như điều chỉnh phương pháp thu thập ý kiến khách hàng, định vị lại thương hiệu online bằng một tên miền mới, đến phức tạp như thay đổi cách thức vận hành của công ty và cuối cùng là chuyển đổi số đến cốt lõi.

Mặc dù vẫn có quan ngại về ngân sách do thị trường bị co lại bởi đại dịch COVID-19, thị trường công nghệ và chuyển đổi số toàn cầu cũng sẽ tăng lên ở tốc độ 2 con số trong năm 2021. Nhưng làm thế nào để thành công? Bí mật của việc chuyển đổi số nằm ở việc lựa chọn mô hình chuyển đổi sao cho phù hợp. Sau đây là 6 bước bạn cần chú ý khi thiết lập bộ “khung sườn” để chuẩn bị cho bước chuyển đổi số này.

Tái định nghĩa quy trình kinh doanh của bạn

Hãy bắt đầu chuyển đổi số bằng cách thiết lập quy trình nghiệp vụ mới. Ví dụ như mở mạng lưới phân phối trên mạng, tiếp nhận thanh toán online hay thay đổi phương pháp chăm sóc khách hàng từ điện thoại qua live chat. Đây không phải là một chuyện dễ dàng gì, nhưng nếu bạn muốn việc kinh doanh của bạn đi theo hướng chuyển đổi số, việc thay đổi này là không thể tránh khỏi và hãy sẵn sàng tiếp nhận rủi ro. Phân tích những dữ liệu kinh doanh hiện tại, phân tích thị trường để tối ưu được các quy trình kinh doanh.

Xác định công nghệ cốt lõi phù hợp cho mục tiêu kinh doanh

Khi mới chuyển đổi, bạn có thể gặp qua hàng trăm công nghệ khác nhau đang giúp nhiều công ty tăng trưởng mạnh, nhưng không có nghĩa là phải áp dụng toàn bộ. Bạn không phải mua thật nhiều các công nghệ mới và lắp đặt vào công ty của bạn ngay. Hãy chọn một hoặc một vài công nghệ phù hợp với mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn tối ưu. Ví dụ như công nghệ điện toán đám mây, chắc hẵn bạn đã nghe cụm từ này nhưng hãy đào sâu, tìm hiểu cả những rủi ro mà nó mà nó mang lại trước khi đi đến bất kỳ quyết định nào.

Xác định hình mẫu sáng tạo

Khi bạn đã đi những bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số, bạn chắc sẽ không thể giải mã được con đường phù hợp nhất ngay từ ban đầu. Thậm chí là nếu như có đi nữa, bạn cũng sẽ cần một kỹ thuật phù hợp để áp dụng những công nghệ mới mượt mà trong tương lai. Vì điều này, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi từ mô hình quản lý truyền thống theo yếu tố cấp bậc hàng dọc đến quản lý hàng ngang, hoặc gần như vậy để tiếp nhận ý kiến và gia tăng tương tác ở mọi nhân viên, thuộc mọi cấp độ dù thấp hay cao. Bạn có thể sẽ cần thay đổi văn hóa công ty để tạo một môi trường linh hoạt nơi ý kiến và góp ý từ mọi vị trí được khuyến khích thay vì bị kìm hãm.

Xây dựng một đội ngũ hiệu quả

Nêu bạn đang trên được áp dụng những công nghệ số, một đội ngũ có kỹ năng, linh hoạt vô cùng quan rọng. Ví dụ, một chuyên gia digital marketing là người có thể biến mọi ý tưởng của bạn thành những bản kế hoạch hành động cụ thể. Từ việc xây dựng website, host website, tối ưu cho công cụ tìm kiếm, phân tích kết quả, họ có thể đảm nhận việc quản lý dự án toàn diện. Họ còn hiểu rõ tầm quan trọng của dữ liệu và có kinh nghiệm đưa ra những chiến lược dựa trên dữ liệu. Hơn nữa, việc có một đội ngũ linh hoạt giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn dễ điều chỉnh chiến lược của mình. Mặc dù là trong trường hợp này bạn sẽ cần tuyển thêm người mới tùy vào khả năng của đội ngũ hiện tại.

Vẽ lộ trình

Giờ là lúc để bạn vẽ ra lộ trình thực thi. Triển khai mọi thứ dựa trên từng giai đoạn khác nhau. Bắt đầu bằng cách kiểm thử trên mức độ nhỏ và mở rộng quy mô khi thấy kết quả. Điều này đặc biệt quan trọng với các startup muốn phát triển theo hướng số hóa, vì những công ty này cần một lộ trình nhanh và hiệu quả nhất. Từng giai đoạn cần kết thục bằng một thành tựu cụ thể, có thể kiểm chứng được và giảm thiểu rủi ro một phần của toàn bộ dự án.

Thiết lập các chỉ số đo lường hiệu quả chính (KPI)

Hãy luôn kiểm soát quá trình chuyển đổi số của bạn. Cách tốt nhất để thực hiện việc này là thiết lập các chỉ số đo lường hiệu quả (Key Performance Indicator). Nó có thể giúp đánh giá và giúp bạn hình dung độ hiệu quả của dự án, giúp bạn ra được những quyết định chính trong tương lai. Hãy đặt những mục tiêu cụ thể, thông minh, luôn đi kèm với deadlines và những số liệu khả thi để đo lường. Chỉ có như vậy mới có thể giúp bạn định hướng và tối ưu quá trình thực thi để đảm bảo dự án của bạn thành công.

Cách duy nhất để mang lại những kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổ số là một chiến lược được thiết kế rõ ràng và minh bạch. Bằng cách vận dụng các thủ thuật nền tảng trên, bạn có thể gia tăng tính hiệu quả, tăng trải nghiệm khách hàng và mở rộng quy mô doanh nghiệp lên tầm cao mới. Trong suốt quá trình này, đừng quên luôn cập nhật với những tiến bộ và công nghệ mới, để điều chỉnh chiến lược dựa trên thị trường, điều chỉnh dựa trên thông số kết quả và dữ liệu thu thập được.

Leave a Reply

WeTransform