Startup Stories 2: Đọc được Insight của khách hàng là cách để Startup sống sót

Startup Stories – Câu chuyện khởi nghiệp tập 2 là cuộc trò chuyện thân mật giữa host Huỳnh Hữu Tài và founder/CEO của Hana Group, chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh. Là một startup trong lĩnh vực du lịch sinh thái, Hoàng Anh cùng đội ngũ của mình đã tạo nên sự khác biệt, khẳng định chỗ đứng và không ngừng phát triển trong thời gian qua.

Hana Groups: Khởi sự tình cờ – Khởi nghiệp bởi insight

Theo thống kê, có 90% các startup thất bại, trong đó 20% ý tưởng khởi nghiệp “chết” khi chưa tròn một tuổi, 70% các công ty khởi nghiệp thất bại trong khoảng từ năm thứ 2 đến năm thứ 5[1]. Vậy tại sao Hana Groups có thể mở rộng và tiếp tục phát triển ở năm thứ 8. Đặt biệt là khi ngành du lịch và dịch vụ điêu đứng trong năm 2020 do đại dịch Covid vừa qua?

Lắng nghe chia sẻ của chị Hoàng Anh, bạn sẽ thấy thành công không đến một cách tình cờ.

Mặc dù khởi sự kinh doanh ở thế bị động và gặp thất bại ở năm đầu tiên, nhưng Hoàng Anh không từ bỏ. Chị lắng nghe nhu cầu của khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm của mình. Đầu tiên là một nhà hàng, sau đến một chuỗi các giá trị nhất quán từ homestay, farm, thực phẩm sạch và tour sinh thái chữa lành.

Tấn công vào phân khúc ngách, tạo nên những sản phẩm “khác biệt”, đánh vào insight của khách hàng là chiến lược đưa Hana Group đến thành công. Hoàng Anh đã cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm du lịch sinh thái xuyên suốt từ điểm đầu đến điểm cuối của hành trình.

Trong tập podcast này, Hoàng Anh nói rất nhiều tới việc lắng nghe phản hồi và nhu cầu của khách hàng. Mặc dù chỉ đơn giản là nghe khách hàng chia sẻ, hiểu khách hàng muốn gì và cung cấp những gì khách hàng cần, nhưng không phải startup nào cũng làm được. Một phần bởi vì insight của khách hàng không dễ nắm bắt, một phần bởi bất cứ sự thay đổi nào cũng cần phải đánh đổi.

Founder tạo Founder: Không ngừng học hỏi, thúc đẩy đội ngũ để tăng trưởng

Điểm sáng nhất Startup Stories 2 nằm ở tinh thần học hỏi không ngừng. Tinh thần này không chỉ thể hiện ở bản thân của CEO Hoàng Anh mà còn hiện hữu trong đội ngũ do chị dẫn dắt. Bên cạnh việc training thường xuyên, Hoàng Anh còn chủ động tạo không gian cho đội ngũ của mình phát triển, học hỏi từ những thất bại và hoạt động thực chiến.

Rõ ràng, đội ngũ đóng một vai trò không nhỏ đến thành công và thất bại của một startup. Đội ngũ của bạn chính là động lực để biến tầm nhìn của bạn thành hiện thực. Nếu họ không có đủ kinh nghiệm, niềm đam mê hoặc kỹ năng giải quyết vấn đề thực tế, doanh nghiệp của bạn sẽ chết yểu. Theo một thống kê khác, có hơn 23%[2] các startup với đội ngũ là một phần quan trọng dẫn đến thất bại của họ.

Như vậy, làm thế nào để nhân sự của bạn phát triển, có thể giải quyết các vấn đề phát sinh ngay cả khi bạn vắng mặt? Bạn sẽ tìm được câu trả lời và ý tưởng phát triển đội ngũ của mình trong tập postcard này.

Hana Groups: Khởi nghiệp không phải câu chuyện riêng của đàn ông

  Là phụ nữ khởi nghiệp, Hoàng Anh gặp nhiều trở ngại – đến từ bên ngoài, lẫn bên trong. Ngay từ đầu, ý tưởng khởi nghiệp của chị đến từ việc cung cấp môi trường xanh cho con của mình và những đứa trẻ khác, nhưng công việc bận rộn đã khiến chị không đủ thời gian dành cho cô bé Hana bé nhỏ.

Rõ ràng, phụ nữ khó có thể tách biệt rõ giữa công việc và con cái. Đặc biệt trong môi trường startup, khi quản lý thời gian là nhiệm vụ không mấy dễ dàng. Rất nhiều công việc bạn phải hoàn thành trong thời gian rất ngắn, với các nguồn lực vô cùng hạn chế.

Với tư cách là một người mẹ, một người phụ nữ khởi nghiệp, câu chuyện Hoàng Anh chia sẻ chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn – để khởi sự doanh nghiệp riêng của mình.

Rõ ràng, startup không phải là sân chơi dành riêng cho cánh đàn ông, hay cho những nền tảng số. Chỉ cần bạn có ý tưởng, tình yêu, tinh thần học hỏi không ngừng, lắng nghe được insight khách hàng và không sợ thay đổi, dù là đàn ông hay phụ nữ, bạn cũng có thể xây dựng giấc mơ khởi nghiệp của riêng mình.

Startup Stories 2 không chỉ là câu chuyện khởi nghiệp của một startup đã thành công xây dựng chuỗi giá trị trong ngành du lịch sinh thái, mà còn là câu chuyện một người phụ nữ đã gây dựng một doanh nghiệp từ tình yêu dành cho con gái bé nhỏ của mình. Những câu chuyện chân tình từ hai founder – anh Huỳnh Hữu Tài của WeTransform và chị Hoàng Anh từ Hana Groups – chắc chắn sẽ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho bạn.


[1] https://www.failory.com/blog/startup-failure-rate

[2] https://www.entrepreneur.com/article/308447

TRƯƠNG BẾN HÀ

Leave a Reply