STARTUP STORIES 1: SỰ TỒN TẠI CỦA STARTUP QUAN TRỌNG HƠN LÀ CÁC DANH HIỆU

Tập 1 serial podcast STARTUP STORIES – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP tương đối đáng sợ, nếu chỉ tính đến thời lượng. Rõ ràng 61 phút là quá dài trong một thế giới vội vã. Nhưng, như khách mời tập 1 – anh Lê Hoàng Thạch đến từ Voiz FM chia sẻ – nghe các nội dung audio là một trong số ít hoạt động mang lại giá trị mà bạn có thể thực hiện đồng thời với những công việc khác như lái xe, chạy bộ, làm việc nhà… Đó cũng chính là lý do Voiz FM ra đời.

Câu chuyện khởi nghiệp tập 1 không chỉ cho thấy Voiz FM khác biệt như thế nào, làm thế nào để Voiz FM tồn tại và cạnh tranh với các ứng dụng nghe sách nói miễn phí khác, mà còn tiết lộ cho chúng ta biết những điều thú vị khác. Đây là câu chuyện về một startup không chỉ đạt được Product/Market Fit mà còn tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn giãn cách xã hội đầy khó khăn.

Voiz FM không dừng lại là ứng dụng sách nói mà sẽ là platform phát hành audio bản quyền đầu tiên ở Việt Nam

Voiz FM là ứng dụng sách nói do WeWe, một công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ thiết lập. Lựa chọn đi theo con đường 100% bản quyền, Voiz FM nhận được sự ủng hộ của sự ủng hộ của các đối tác uy tín trong lĩnh vực xuất bản như NXB Trẻ, Saigon Books, Alpha Books, WeTransform… và giành được niềm tin của các nhà đầu tư.

Rõ ràng sách nói không có gì mới mẻ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều nền tảng chia sẻ sách nói hoàn toàn miễn phí ngoài kia. Nhưng với chiến lược kinh doanh thông thông của mình, startup này đã nhanh chóng tăng trưởng tăng hơn 100% người dùng ngay trong mùa Covid.

Cụ thể, trong giai đoạn giãn cách xã hội, Voiz FM đã phục vụ cộng đồng bằng cách mở cửa nội dung từng phần, cho phép người dùng trải nghiệm sản phẩm miễn phí, nhờ đó thu hút được một lượng lớn người dùng mới.

Tiếp đến, Voiz FM giữ chân và chuyển đổi họ thành người dùng có trả phí bằng cách tăng nội dung lên gấp đôi, cả về khối lượng và chất lượng, ra mắt tính năng recommend, đa dạng hóa phương thức trả tiền… Tháng 8 năm 2020, Voiz FM ghi nhận số lượng người dùng có trả tiền tăng trưởng gấp đôi. Đồng thời, ứng dụng AI để cho ra đời các sản phẩm chất lượng với giá thành thấp hơn.

Không dừng lại đó, Voiz FM định hướng bản thân như một nền tảng phát hành số. Trong thời gian sắp tới, startup này sẽ là nơi để các nhà xuất bản, các tác giả tìm được giải pháp cho các nội dung audio của mình.

Ngoài ra, Voiz FM còn nổi bật với văn hóa công ty của mình. Đây là một trong số ít công ty có chính sách khám sức khỏe nhân viên và cụ thể hóa mọi khía cạnh doanh nghiệp văn hóa doanh nghiệp bằng văn bản, từ thưởng phạt, phúc lợi… đến các vấn đề pháp lý và cổ phần.

Với quan niệm, văn hóa công ty không chỉ là những giờ gặp mặt ngoài công sở, văn hóa chính là kỷ luật. Văn hóa đến từ kỷ luật, từ việc tất cả mọi người tôn trọng, tuân thủ chính sách chung của công ty, cùng hướng tới một mục tiêu chung.

Chính các giá trị bền vững, trong đó có văn hóa doanh nghiệp mới là thứ giúp startup cũng như các doanh nghiệp khác tồn tại trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Startup cũng là một công việc – nếu đã có thể làm tốt nhiệm vụ của mình ở một công ty lớn, bạn sẽ startup thành công

Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của Tập 1  podcast STARTUP STORIES – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP còn đến từ cá nhân khách mời. Anh Lê Hoàng Thạch tự nhận mình là người nội tâm và không thú vị, nhưng chia sẻ của anh hấp dẫn đến từng chi tiết.

Rời khỏi vị trí quản lý của một công ty đa quốc gia, anh trở thành đồng sáng lập của một công ty startup chưa đầy 1 năm tuổi, trong giai đoạn công ty đang cần tinh gọn tổ chức. Anh phải vượt qua những trở ngại của “người đến sau”, xây dựng cho mình một vị thế vững chắc trong công ty, cùng với các nhà sáng lập khác, giúp Voiz FM đạt được những thành tựu đáng kể.

Điều ấn tượng nhất, với tôi, trong tập này chính là tư duy lãnh đạo (leadership) của một người còn rất trẻ. Khi chia sẻ về các cộng sự của mình, anh nói: nếu nhân viên không thực hiện đúng feedback, mình phải xem lại cách diễn đạt của mình ra sao, có vấn đề gì không, chứ không phải chăm chăm tìm lỗi sai của các bạn.

Là một người không ngại thách thức và ham học hỏi, anh thường xuyên tham vấn  mentor để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của mình. “Bạn có nhiều mối quan hệ hơn bạn nghĩ”, anh chia sẻ, bất cứ ai giỏi hơn bạn ở một lĩnh vực nào đó đều có thể là mentor của bạn. Khi tìm đến mentor, bạn phải xác định mình cần gì. Câu hỏi càng rõ ràng, câu trả lời bạn nhận được càng giá trị.

Startup không chỉ cần có tham vọng, bạn cần một chiến lược rõ ràng, hợp lý không cảm tính. Đừng bao giờ coi thường những kinh nghiệm từ ngày đi làm thuê của bạn. Bởi nếu startup một cách cảm tính và không có căn bản, bạn rất dễ mắc những sai lầm nghiêm trọng. Về cơ bản, startup cũng là một công việc, nếu bạn đã làm tốt nhiệm vụ của mình ở công ty cũ, bạn có thể startup thành công.

STARTUP STORIES – CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP là podcast được dẫn dắt bởi anh Huỳnh Hữu Tài – founder WeTransform cùng với các khách mời cũng là các nhà sáng lập, đồng sáng lập các startup khác. Chính vì vậy, câu chuyện của họ gần gũi, chân thật và lôi cuốn. Rất dễ tìm thấy sự đồng cảm qua từng chia sẻ. Đôi khi bạn có cảm giác như đang ngồi nhâm nhi cà phê buổi sáng và tình cờ nghe được câu chuyện thú vị bàn bên. Bên cạnh đó, còn podcast cho ta biết cách suy nghĩ của một thế hệ doanh nhân trẻ về văn hóa doanh nghiệp, tư duy làm việc. Với những gì tập 1 của series Câu chuyện khởi nghiệp mang lại, podcast này xứng đáng của bạn đến từng giây.

TRƯƠNG BẾN HÀ

Leave a Reply