Tự học lập trình Scratch dành cho trẻ em

Hầu như trẻ em chúng ta đều yêu thích trò chơi điện tử. Thật tốt biết bao nếu chúng ta có thể giúp các bạn nhỏ này làm quen với việc lập trình trên máy tính, thậm chí có thể tạo ra những trò chơi điện tử được nhiều người yêu thích. Và Scratch là một ngôn ngữ lập trình rất dễ dàng để cho các bạn nhỏ làm quen với việc lập trình. Chỉ cần kéo thả các khối mã lệnh trong Sratch, các bạn nhỏ có thể tạo được những trò chơi thú vị. Từ đây, các bạn trẻ tha hồ phát huy sự sáng tạo của mình. Từ vai trò của người chơi trò chơi điện tử (người tiêu thụ), các em nhỏ dần chuyển sang vai trò của người phát triển trò chơi điện tử (người sản xuất).

Đó chính là lý do cho sự ra đời của cuốn sách Tự học lập trình Scratch dành cho trẻ em. Cuốn sách này là một cuốn cẩm nang dễ hiểu về cả việc lập trình lẫn việc sử dụng Scratch, một môi trường lập trình trực tuyến khá phổ biến trên thế giới, để thiết kế trò chơi điện tử. Phần 1 là phần giới thiệu về thế giới lập trình và Scratch, còn phần 2 sẽ đem đến những trò chơi hứng thú cho các bạn trẻ thiết kế – với một số trò chơi lấy nguồn cảm hứng từ những game giải trí kinh điển nhất. Cuốn sách này sẽ giúp con trẻ thấy được sự vui nhộn, hữu ích, tính sáng tạo, và sức mạnh mà lập trình máy tính mang lại.

Tìm hiểu về lập trình là một trải nghiệm rất độc đáo, đặc biệt là khi bạn được tự mình thiết kế, xây dựng các trò chơi điện tử. Đối với các bé ở độ tuổi từ 6 đến 8, phụ huynh nên đọc sách cùng con để giúp các em tìm hiểu những khái niệm đầu tiên về máy tính, đến khi các em cảm thấy đủ tự tin để tự mình dùng Scratch. Các bé ở độ tuổi lớn hơn có thể tự mình đọc và thực hành phần lập trình theo những hướng dẫn trong cuốn sách này.

Các bạn nhỏ chắc chắn sẽ rất thích thú với cuốn sách Tự học lập trình Scratch dành cho trẻ em, bởi vì cuốn sách này sẽ giúp các em tự xây dựng những trò chơi điện tử, và những lợi ích về mặt lâu dài khi học cách lập trình máy tính sẽ giúp các em ngay cả trong những lĩnh vực khác. Và bản thân quý phụ huynh cũng đừng nên ngạc nhiên nếu sau khi đọc cuốn sách này, quý vị lại có niềm yêu thích lập trình mãnh liệt.

Giờ thì các bạn đã sẵn sàng để tự thiết kế trò chơi điện tử của mình chưa? Với Scratch, mọi thứ vừa vui nhộn lại vừa dễ dàng. Thế Scratch là cái gì? Nó là một trang web nơi ta có thể tự thiết kế những trò chơi điện tử mới lạ, rồi giới thiệu nó cho mọi người trên mạng để ai cũng có thể chơi thử. Chính xác, nghĩa là tất cả bạn bè và gia đình của các bạn nhỏ đều có thể chơi trò chơi mà các bạn này thiết kế! Hay ho hơn nữa chính là, các bạn không cần phải biết đánh máy! Scratch sử dụng hệ thống mã lệnh kéo-và-thả, nghĩa là các bé chỉ cần nhấn chuột và kéo là có thể xây dựng được trò chơi.

Chắc bạn đang tự hỏi, khi nào chuyến phiêu lưu này mới bắt đầu? Chà, nếu mà bạn nhỏ đang cầm cuốn sách này, nghĩa là mình đã đi được nửa đường rồi đó. Bây giờ, tất cả những gì bạn cần là một máy tính hoặc máy tính bảng có kết nối mạng Internet.

Có thể bạn nhỏ đang suy nghĩ, mà thực ra lập trình là cái gì mới được? Lập trình là khi chúng ta giải thích những ý tưởng của mình cho máy tính có thể hiểu được. Scratch giúp các bạn thể hiện suy nghĩ của mình bằng hình ảnh. Người khác có thể đánh máy ra những con chữ để lập trình, nhưng mà Scratch đánh máy giúp bạn bằng cách biến những hình ảnh mà bạn chọn thành những chữ cái đó.

Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình máy tính trên thế giới. Có thể bạn đã nghe qua – Python, JavaScript, C++, Java, Ruby – nhưng mà đoán xem? Scratch khá là đặc biệt, vì nó đã được đặc biệt thiết kế bởi các nhà nghiên cứu ở trường MIT cho trẻ em dùng để xây dựng trò chơi điện tử.

Chính xác rồi đấy, chúng ta thật sự sẽ tự mình thiết kế những trò chơi điện tử. Nhưng đừng quá lo lắng, chúng ta sẽ bắt đầu với những bước đơn giản thôi, chỉ một dòng mã lệnh trước, rồi sau đó mới tiến tới lập trình cả một trò chơi hoàn chỉnh.

Phần 1 sẽ hướng dẫn các bạn những khái niệm căn bản của lập trình trong vài bước đơn giản. Chúng ta cùng khám phá trang web Scratch và tìm hiểu cách sử dụng nó. Khi hoàn thành phần 1 là các bạn đã viết được những trò chơi đơn giản rồi!

Phần 2 bao gồm những bài học dễ hiểu về cách thiết kế những kiểu trò chơi khác nhau. Những trò chơi này ban đầu sẽ rất đơn giản, và các bạn sẽ được hướng dẫn để có được một vài ý tưởng và thành phần thú vị để bạn dựa vào đó mà thiết kế trò chơi. Hay nhất là, bạn có thể thiết kế những trò chơi hoàn toàn độc nhất. Bạn là người tạo ra các game, và đọc hết phần 2, thì bạn sẽ thành thạo hơn trong việc lập trình Scratch!

Tất cả những bài học trong sách đều có các hướng dẫn từng bước một rất dễ theo dõi về việc lập trình. Mỗi bài học đi kèm với ảnh chụp màn hình rõ ràng. Cuốn sách này không chỉ hướng dẫn bạn, mà còn muốn thử thách bạn, và giúp bạn xây dựng trí trưởng tượng và kỹ năng thiết kế trò chơi của mình.

Bằng việc đọc cuốn sách Tự học lập trình Scratch dành cho trẻ em, và thử chơi những trò chơi này, bạn đang bắt đầu một hành trình đầy phiêu lưu. Bạn sẽ học được những kỹ năng thiết kế trò chơi tuyệt vời, từ đó bạn cũng sẽ phát triển những kỹ năng khác phục vụ cho việc học tập và đời sống của bạn.

Sách ebook đang có bán trên Google Play Books.

Leave a Reply

WeTransform