Lời giới thiệu cho bản tiếng Việt cuốn sách CHIẾN LƯỢC MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP

Thế giới ngày hôm nay không còn giống như ngày hôm qua! Ngày mai chắc chắn cũng sẽ không giống như hôm nay!

Thời điểm cuốn sách “Buy then Build” (tựa tiếng Việt: Chiến lược mua bán và sáp nhập) này đến tay bạn đọc tại Việt Nam, rất nhiều doanh nhân, nhà khởi nghiệp, nhà đầu tư sẽ rất “thấm” ý nghĩa câu nói trên; đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Trong kinh doanh, chúng ta luôn tìm cách để đổi mới sáng tạo, làm tốt hơn, cạnh tranh hơn, hiệu quả hơn… Cho dù tên gọi hay hình thức là gì đi chăng nữa, điểm chung là buộc chúng ta phải thích nghi để sống, để duy trì lợi nhuận một cách lâu dài, bền vững.

Walker Diebel, tác giả cuốn sách, đã nỗ lực đem đến cho chúng ta một góc nhìn mới trong lĩnh vực khởi nghiệp và đầu tư; góc nhìn về “Acquisition Entrepreneur” (tạm dịch: các doanh nhân đi tìm mua lại các doanh nghiệp khác). Trong đó, những nhà khởi nghiệp/chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), nhà đầu tư hoàn toàn có thể cộng tác với nhau để mở rộng kinh doanh thông qua hình thức mua bán và sáp nhập. Nói cách khác, nhà đầu tư/chủ doanh nghiệp có thể tìm mua lại và vận hành một doanh nghiệp, mà mô hình kinh doanh của nó đã được kiểm chứng trong thực tiễn; qua đó tránh được rủi ro “chết yểu” mà các doanh nghiệp thường phải đối mặt trong thời kỳ mới khởi nghiệp, chập chững bước ra thị trường.

Nội dung cuốn sách giúp người đọc định hình được lộ trình tìm “mua” một doanh nghiệp đã có nền tảng, sau đó “xây dựng và phát triển” nó lên một tầm cao mới với quy mô cao hơn, rộng hơn so với tự mình đơn độc trong hành trình khởi nghiệp từ số 0 đến số 1. Việc mua lại này không chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp, mà còn dành cho cả những chủ doanh nghiệp mong muốn sử dụng nguồn vốn của riêng mình hoặc các lựa chọn về tài chính có sẵn trong thị trường để mở rộng quy mô kinh doanh. Ngay cả người chủ doanh nghiệp dù chưa có ý định mở rộng thêm doanh nghiệp của mình bằng hình thức mua lại và sáp nhập, cũng có thể sử dụng nội dung từ quyển sách như một tham chiếu vào tình hình doanh nghiệp của mình trên nhiều góc độ; qua đó có thể nảy sinh những ý tưởng mới, phương cách mới giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp của mình.

Tuy các trường hợp cụ thể trong cuốn sách lấy từ ngữ cảnh từ nền kinh tế Mỹ, nhưng các khái niệm, kiến thức vẫn có thể được tùy chỉnh và áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Quan trọng hơn cả, cuốn sách giúp chúng ta mở ra tầm nhìn mới. Vì suy cho cùng, rào cản lớn nhất khiến chúng ta không chạm đến ngưỡng thành công chính là:

“Mình không biết những gì mình không biết!”

Phan Đình Tuấn AnhSáng lập và điều hành ANGELS 4 US (tổ chức cố vấn đổi mới sáng tạo và đầu tư vốn hạt giống vào startup)

Leave a Reply